4 LÝ DO KHIẾN CÀ PHÊ TAKE-AWAY HOT TRỞ LẠI TẠI VIỆT NAM
Việc nhâm nhỉ một ly và phê buổi sáng đã trở thành đặc trưng văn hóa nổi tiếng của người Việt, hình ảnh ly cà phê đen đá cùng vị đắng mạnh đặc trưng của cà phê Việt Nam đã thành công ghi dấu trong văn hóa ẩm thực quốc tế. Xuất hiện ở Việt Nam vào tầm cuối thế kỷ 19, khi thương nhân Pháp mang cây cà phê Arabica và Robusta vào Việt Nam. Đến nay, ngành công nghiệp sản xuất và mua bán cà phê tại Việt Nam ngày càng phát triển, kèm theo đó là sự thay đổi trong văn hóa thưởng thức thứ đồ uống giàu caffeine này.
Văn hóa uống cà phê khi bắt đầu ngày mới của người Việt Nam
Thế nhưng có một mô hình cà phê mới đã thành công đáp ứng những sự thay đổi trong văn hóa uống cà phê của người Việt. Gia nhập thị trường sớm và nhanh chóng thu được phần lợi nhuận lớn, mô hình cà phê take-away lại đang "khuấy đảo" thị trường sau thời gian im hơi lặng tiếng.
Và sau đây hãy cùng AAU tìm hiểu 4 lý do khiến mô hình cà phê này lại một lần nữa trở thành xu hướng qua bài blog dưới đây nhé!
1. SỰ THAY ĐỔI TRONG VĂN HÓA THƯỞNG THỨC CÀ PHÊ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
Ban đầu, văn hóa cà phê "cóc" hay cà phê vỉa hè gây ấn tượng bởi sự bởi không gian ngoài trời thoáng đãng, gần gũi và đậm chất đời. Trên vỉa hè, bên vệ đường, hay chỉ cần một sân gạch cũ cùng bộ bàn và những chiếc ghế con, cà phê "cóc" đã có thể thu hút vô số thực khách người Việt.
Tìm về văn hoá cà phê xưa, trong tâm trí người yêu cà phê không thể không nhắc tới văn hoá cà phê “cóc” hay còn gọi là cà phê vỉa hè. Trên vệ đường, trong một sân gạch cũ, chỉ cần có bộ bàn ghế đặt cùng mấy chiếc ghế con con thêm những ly cà phê đen, cà phê nâu là đã có thể hấp dẫn hàng ngàn thực khách người Việt Nam rồi. Trong không gian cà phê "cóc", dù là nơi phố xá tấp nập hay góc đường tĩnh lặng, mỗi ly cà phê như có thể mở ra một chiều không gian khác, nơi ta nhâm nhi tách cà phê và thả hồn theo những dòng suy nghĩ miên man.
Một góc cà phê "cóc" tại thành phố Hồ Chí Minh (Nguồn ảnh: vietnamnet.vn)
Nhưng những năm gần đây, với sự phát triển của kinh tế và xã hội, con người như bị cuốn vào dòng xoáy xoay chuyển không ngừng của cuộc sống. Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh khiến người ta luôn cảm thấy thời gian như đang chạy đua. Áp lực công việc, cuộc sống cá nhân khiến mọi người luôn tìm kiếm những giải pháp nhanh chóng và tiện lợi. Cà phê take-away chính là câu trả lời hoàn hảo cho nhu cầu đó. Chỉ với vài phút chờ đợi, chúng ta đã có thể thưởng thức một ly cà phê thơm ngon và tiếp tục hành trình của mình.
Thế nên, đánh vào sự thay đổi tâm lý này của người Việt, cà phê take-away đã tạo ra được một tuyên bố giá trị đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đây là lý do đầu tiên khiến độ hot của cà phê take-away quay trở lại.
2. SỰ TIỆN LỢI ĐÁP ỨNG NHU CẦU SỐNG HIỆN ĐẠI
Đối với nhiều khách hàng, sự tiện lợi là ưu điểm lớn nhất của mô hình kinh doanh này. Khách hàng có thể nhận đồ uống một cách nhanh chóng, vô cùng tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó là sự linh hoạt trong nơi thưởng thức cà phê. Khách hàng có thể thưởng thức cà phê ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.
Không chỉ vậy, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều quán cà phê take away đã có mặt trên những ứng dụng công nghệ để đặt hàng, thanh toán trực tuyến, mang đến trải nghiệm toàn diện hơn.
Một không gian cà phê take-away (Nguồn ảnh: Otten Coffee)
3. GIÁ THÀNH PHÙ HỢP
Một yếu tố quan trọng khác góp phần đưa mô hình này trở nên xu hướng là giá cả phải chăng. Bởi mô hình take-away thường có chi phí vận hành thấp hơn so với quán cà phê truyền thống, giúp giảm giá thành sản phẩm.
Với mức giá hợp lý này, sản phẩm cà phê take-away phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, từ học sinh, sinh viên cho đến những người đi làm. Với mức giá phải chăng, ai cũng có thể dễ dàng thưởng thức được một ly cà phê thơm ngon.
Mô hình cà phê take-away của thương hiệu Napoli (Nguồn ảnh: Napoli Coffee)
4. CHIẾN LƯỢC MARKETING MẠNG XÃ HỘI HIỆU QUẢ
Cuối cùng, nhìn chung cách các mô hình cà phê take-away thực hiện marketing mạng xã hội cũng rất hiệu quả. Có thể thấy những cái tên đã viral trên mạng xã hội TikTok như Xe Nhỏ Coffee, Nukumori,... Những thương hiệu này liên tục viral trên mạng xã hội TikTok vì concept và chất lượng sản phẩm gây ấn tượng.
Concept gây "khuấy đảo" của Nukumori (Nguồn ảnh: alongwalker)
Thêm vào đó, vì tệp khách hàng của một số xe cà phê take-away là học sinh sinh viên, người trẻ đã có công việc ổn định nên tuyến nội dung được xây dựng trên mạng xã hội của những doanh nghiệp này rất gần gũi và dễ tiếp cận. Có thể kể đến một số cái tên như @lh_igtuyetbang9903, @engcoffeetakeaway,... trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Với phong cách làm nội dung hoạt động bán cà phê hằng ngày, những cuộc trò chuyện với khách hàng, hoặc video về cách pha chế một ly matcha sữa gấu hot hit, những kênh TikTok này đã dễ dàng tiếp cận được hàng triệu lượt xem từ khách hàng tiềm năng.
Lượt view khủng mà tuyến nội dung hoạt động bán cà phê hằng ngày đem lại (Nguồn ảnh: TikTok @lh_igtuyetbang9903).
5. MỘT SỐ MÔ HÌNH CÀ PHÊ TAKE-AWAY PHỔ BIẾN
Cà phê take-away có đa dạng cách xây dựng và hoạt động. Thứ Nhất, những chiếc xe cà phê take-away bên vỉa hè của các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao. Mô hình này với món chính là cà phê pha máy, menu được đơn giản hóa và chỉ cung cấp các món cơ bản. Thời gian hoàn thành đơn hàng nhanh chóng, đúng nghĩa take-away khi khách hàng thậm chí còn không cần xuống khỏi xe để nhận nước.
Một cửa hàng Guta Coffee với mô hình kinh doanh không gian nhỏ (Nguồn ảnh: Guta Coffee).
Kết luận, các doanh nghiệp F&B có thể tham khảo, học hỏi cách xây dựng, vận hành chuỗi của các thương hiệu cà phê take-away thành công trên thị trường hiện nay để tìm ra được hướng đi cho doanh nghiệp của mình. Thêm vào đó, các chủ doanh nghiệp có thể tận dụng triệt để những lợi thế của mô hình kinh doanh đặc biệt này nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và đưa cửa hàng phát triển trên thị trường cạnh tranh nhưng nhiều cơ hội này.
Và đó là 4 lý do khiến cho cà phê take-away trở nên xu hướng trở lại trên thị trường cà phê và là sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng mô hình cà phê take-away là không đơn giản khi mô hình này yêu cầu sự kỹ lưỡng trong việc lựa chọn vị trí mở bán, lựa chọn concept, phân tích tệp khách hàng mục tiêu,...cũng như những rủi ro trong quá trình xây dựng và vận hành hệ thống. Nhất là khi doanh nghiệp muốn xây dựng hệ thống chuỗi vận hành chuyên nghiệp.
Hiểu được những mong muốn chinh phục thành công trong ngành hàng F&B nhiều thử thách này, AAU cung cấp các khóa học liên quan đến xây dựng hệ thống vận hành chuỗi. Tham khảo thêm thông tin về khoá học "XÂY DỰNG CHUỖI F&B CHUYÊN NGHIỆP". Liên hệ AAU Academy để được nhận tư vấn nhé!
---------------------------------
AAU ACADEMY - HỌC VIỆN QUẢN TRỊ CHUYÊN NGHIỆP NGÀNH F&B, RETAILS VÀ HOSPITALITY
📞 Hotline: 0565 66 76 86
🌐 Website: aau.vn
📩 Email: contact@aau.vn
🏢 Địa chỉ: 343 Đường Phạm Ngũ Lão - Quận 1 - HCM