4 TRIỆU FOLLOWERS NHƯNG VLOGGER VẪN PHẢI ĐÓNG CỬA QUÁN, KHỞI NGHIỆP F&B CÓ THẬT SỰ DỄ?
Theo báo cáo StartupBlink, Việt Nam đã thăng hạng lên vị trí thứ 56 trong Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024. Các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ tài chính, thức ăn và đồ uống (F&B) và công nghệ thực phẩm đang thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư, với dự báo vốn đầu tư mạo hiểm đạt 5 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2025. Những sáng kiến từ chính phủ như Trung tâm Đổi mới Quốc gia và chương trình SpeedUP đang góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến khởi nghiệp hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á.
Từ đó ta thấy được khởi nghiệp ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang phát triển vượt bậc và ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, câu chuyện khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp trong ngành F&B nói riêng có thật sự dễ dàng. Hãy cùng AAU Academy tìm hiểu các khía cạnh của vấn đề này thông qua câu chuyện khởi nghiệp của một Vlogger có 4 triệu followers trên mạng xã hội Trung Quốc nhé.
1. BỐI CẢNH VÀ ĐỘNG LỰC NÀO ĐÃ KHIẾN VLOGGER 4 TRIỆU FOLLOWERS KHỞI NGHIỆP F&B?
Huang Xiaomao nổi tiếng trên mạng xã hội với những video ẩm thực hấp dẫn và sự duyên dáng trong cách dẫn dắt câu chuyện. Với hơn 4 triệu người theo dõi, anh đã xây dựng được một thương hiệu cá nhân vững chắc. Động lực mở quán gà rán của anh xuất phát từ mong muốn đa dạng hóa thu nhập và tìm kiếm một nguồn tài chính ổn định hơn so với việc làm nội dung, vốn phụ thuộc nhiều vào lượng truy cập và quảng cáo. Huang hy vọng có thể tận dụng danh tiếng của mình để thu hút khách hàng, giúp quán ăn nhanh chóng phát triển và mang lại lợi nhuận.
Huang đã quyết định mở một quán gà rán, một loại hình ẩm thực phổ biến và được ưa chuộng tại Trung Quốc. Anh tin rằng với danh tiếng của mình, việc thu hút khách hàng sẽ trở nên dễ dàng. Anh đầu tư một số tiền lớn vào việc thiết kế quán, mua sắm thiết bị hiện đại và tạo ra một không gian ăn uống phù hợp với phong cách trẻ trung, năng động mà anh thể hiện trong các video.
2. DIỄN BIẾN BẤT NGỜ CỦA CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP F&B.
Ngày khai trương, quán gà rán của Huang đã thu hút được lượng khách khá đông, và doanh thu ngày đầu tiên đạt 7 triệu VND, vượt ngoài mong đợi của anh. Thành công ban đầu này khiến Huang rất hào hứng và tin rằng mình đã tìm được con đường làm giàu. Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra như kỳ vọng.
Sau khoảng một tháng hoạt động, Huang bắt đầu phải đối mặt với những khó khăn không ngờ tới. Vì phải dành thời gian quay video và duy trì kênh của mình, Huang không thể thường xuyên có mặt tại quán để giám sát tình hình kinh doanh. Anh đã giao việc quản lý quán cho một đội ngũ mà anh nghĩ là có thể tin tưởng. Tuy nhiên, đội ngũ này thiếu kinh nghiệm trong quản lý nhà hàng, dẫn đến những vấn đề trong việc duy trì chất lượng dịch vụ và món ăn.
Chất lượng món ăn không ổn định, nhiều khách hàng phàn nàn về việc gà không còn nóng giòn hoặc thiếu sự tươi ngon như ban đầu. Dịch vụ khách hàng cũng gặp vấn đề khi nhân viên thiếu kỹ năng phục vụ và không được đào tạo bài bản. Những yếu tố này nhanh chóng khiến lượng khách giảm sút. Những khách hàng ban đầu đến vì tò mò, nhưng chất lượng không ổn định khiến họ không quay lại.
Huang Xiaomao nghĩ rằng danh tiếng của mình sẽ giúp anh duy trì lượng khách ổn định, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Rất ít người hâm mộ trên mạng xã hội thực sự đến quán của anh. Họ có thể yêu thích các video của Huang, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ đến quán ăn của anh. Sau khoảng nửa tháng đi quay video và không ghé qua quán, khi quay lại, Huang phát hiện doanh thu đã giảm mạnh và quán đang phải chịu lỗ.
Huang cũng không có kinh nghiệm trong quản lý tài chính nhà hàng. Anh đã đầu tư khá lớn vào việc trang trí và thiết bị nhưng không tính toán cẩn thận về chi phí vận hành. Các chi phí cố định như thuê mặt bằng, lương nhân viên, và nguyên liệu đều rất cao, nhưng doanh thu không đủ để bù đắp. Chỉ sau 3 tháng hoạt động, quán gà rán đã lỗ gần 700 triệu VND, buộc Huang phải đóng cửa để tránh thua lỗ thêm. Những thiết bị bếp mà anh từng mua với giá 170 triệu VND giờ chỉ bán lại được với giá rất thấp, khiến anh mất mát lớn về tài chính.
3. BÀI HỌC SÂU SẮC CHO CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP F&B.
KINH DOANH F&B YÊU CẦU RẤT CAO TRONG VIỆC QUẢN LÝ:
Việc thiếu kinh nghiệm quản lý là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất. Huang không hiểu rõ về quy trình vận hành và không tập trung vào việc quản lý một cửa hàng F&B, từ quản lý nhân viên, kiểm soát nguồn hàng, chất lượng món ăn đến quản lý tài chính,... dẫn đến kết quả kinh doanh không được như mong muốn.
Để một hệ thống hay một chuỗi cửa hàng vận hành trơn tru thì trong "cơ thể" của nó có rất nhiều thứ hoạt động cùng nhau, nếu trong đó có một thứ gặp vấn đề thì khả năng rất cao là sẽ kéo theo cả một hệ thống cũng gặp vấn đề dẫn đến những thiệt hại vô cùng nặng nề. Đòi hỏi các nhà kinh doanh phải không ngừng học hỏi kiến thức và trao dồi kinh nghiệm, đến khi có một vấn đề xảy ra thì chúng ta có thể xử lý kịp thời và nhanh chóng.
HIỂU RÕ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU LÀ CON ĐƯỜNG NGẮN NHẤT ĐỂ TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG.
Không những đòi hỏi kinh nghiệm quản lý, một hệ thống kinh doanh thành công còn đòi hỏi người quản lý phải có kiến thức sâu rộng về sản phẩm của mình. Trong trường hợp của Huang, anh không hiểu rõ về gà rán dẫn đến việc hương vị của gà chưa thật sự đảm bảo chất lượng chứ chưa nói đến việc tạo ra hương vị đặc biệt cho sản phẩm của mình.
Ngoài kia có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, họ mọc lên như nấm đòi hỏi thương hiệu của chúng ta phải luôn luôn đổi mới và tạo ra nét độc đáo riêng cho từng sản phẩm, chiến lược quảng cáo, khuyến mãi, không gian quán,... để thương hiệu của chúng ta luôn tồn tại trong tâm trí khách hàng mỗi khi họ nghĩ đến hay kể với mọi người xung quanh. Việc này yêu cầu người quản lý phải thật sự nghiêm túc với sản phẩm của mình, dành nhiều thời gian và công sức để học hỏi và tìm hiểu sâu về nó, từ đó có hướng phát triển lâu dài cho thương hiệu ngày càng toàn diện và độc đáo.
DANH TIẾNG CỦA CÁ NHÂN RẤT KHÁC DANH TIẾNG CỦA THƯƠNG HIỆU.
Huang nghĩ rằng cứ giới thiệu quán cho 4 triệu followers trên mạng xã hội sẽ có lượng khách hàng lớn từ fan của mình. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm khiến cho việc kinh doanh của anh không được thành công. Lượng người theo dõi đông đảo là một lợi thế, tuy nhiên đây không phải là điểm mấu chốt để quyết định về mặt truyền thông và marketing cho quán. Huang không có kế hoạch marketing và xây dựng thương hiệu cho quán một cách bài bản, anh chỉ dựa vào danh tiếng cá nhân mà không chú trọng đến việc xây dựng một thương hiệu riêng cho quán gà rán của mình. Điều này khiến quán không tạo được dấu ấn riêng và không thu hút được lượng khách hàng lớn bởi khách hàng chỉ trở thành khách hàng trung thành khi trải nghiệm của họ tại quán thật sự tốt từ chất lượng sản phẩm, thái độ nhân viên, ưu đãi khách hàng cho đến vị trí thuận lợi,... chứ không quay lại quán chỉ vì chủ quán là người nổi tiếng.
Thực tế, chúng ta có thể thấy một số các nghệ sĩ, Tiktoker nổi tiếng hiện tại của Việt Nam đang rất thành công trong việc mở cho mình một chuỗi kinh doanh F&B như: Trấn Thành, Trường Giang, Long Chun,... Chúng ta thấy rằng họ không hoàn toàn dựa vào danh tiếng của bản thân để marketing mà họ biết tạo ra những giá trị riêng cho thương hiệu của họ, từ đó họ có thể duy trì hệ thống F&B của bản thân một cách thành công và lâu dài.
YẾU TỐ CON NGƯỜI LÀ MẤU CHỐT QUAN TRỌNG
Một suy nghĩ sai lầm của đa số doanh nghiệp F&B thường nghĩ bộ phận đào tạo không thực sự quan trọng. Nếu nói hệ thống F&B là một "cơ thể" thì yếu tố con người được ví như các tế bào "máu" duy trì hoạt hộng của cơ thể. Yếu tố này liên quan chặt chẽ đến yếu tố kinh nghiệm quản lý phía trên. Trong câu chuyện, Huang không có hệ thống đào tạo nhân sự rõ ràng và bài bản dẫn đến việc sản phẩm tại cửa hàng chưa thật sự đảm bảo chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên cũng chưa tốt. Điều này làm khách hàng phàn nàn cảm thấy khó chịu và không muốn quay lại. Hơn thế nữa, nếu có kiến thức và kinh nghiệp trong việc đào tạo, anh hoàn toàn có thể tạo ra từ trước một đội ngũ quản lý có thể giúp anh vận hành hệ thống cửa hàng những lúc anh đi vắng.
Ngoài làm việc với nhân viên các bộ phận trong hệ thống F&B, các nhà quản lý cũng cần nhiều kỹ năng để có thể làm việc một cách thuận lợi với các nhà cung ứng, nhà phân phối (nếu có) và quan trọng hơn là đối với những khách hàng lớn của doanh nghiệp. Vì chính họ là người nắm giữ nhiều yếu tố quan trọng của một hệ thống như nguồn hàng, nơi tiêu thụ sản phẩm (đầu ra), nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng,... Việc có được mối quan hệ tốt với họ có thể khiến cho doanh nghiệp của bạn như "hổ mọc thêm cánh".
Hãy nhớ rằng kinh doanh không phải là một cuộc dạo chơi mà cần sự chuẩn bị kỹ càng và cam kết thực sự về mọi khía cạnh, từ marketing đến quản lý và vận hành. Thành công trong kinh doanh F&B không chỉ đến từ sự nổi tiếng, mà còn đến từ sự tận tâm, kiên nhẫn, khả năng thích nghi và kiến thức chuyên môn trong việc quản lý chất lượng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Và câu chuyện của Huang Xiaomao là một bài học quý giá cho tất cả những ai đang hoặc có ý định bước vào lĩnh vực này.
Đối với các nhà kinh doanh F&B, điều quan trọng là phải luôn học hỏi và trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức về lĩnh vực F&B. Bởi vì một khi vấn đề xuất hiện, chỉ một quyết định sai lầm của các cấp quản lý rất dễ dẫn đến việc thất bại trong kinh doanh. Hiểu được điều đó, AAU Academy, học viện có các chuyên gia là những người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B đã xây dựng "KHOÁ XÂY DỰNG HỆ THỐNG VẬN HÀNH CHUỖI F&B CHUYÊN NGHIỆP" nhằm cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về ngành F&B. Bạn sẽ được học hỏi các khía cạnh cụ thể trong việc vận hành chuỗi hệ thống như: quản lý doanh thu, chi phí, nhân sự, vận hành hệ thống đào tạo, hệ thông báo cáo,... Đặc biệt, các học viên có cơ hội mentor trực tiếp dự án của mình, được các giảng viên phân tích sâu và giải quyết những vấn đề thực tế mà doanh nghiệp F&B phải đối mặt.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn ngay cho doanh nghiệp của bạn!
---------------------------------
THÔNG TIN LIÊN HỆ
📞 Hotline: 0565 66 76 86
🌐 Website: aau.vn
📩 Email: contact@aau.vn
🏢 Địa chỉ: 343 Đường Phạm Ngũ Lão - Quận 1 - HCM