CHECKLIST HOÀN HẢO ĐỂ ĐÁNH GIÁ MẶT BẰNG KINH DOANH: BẠN CÓ BỎ LỠ ĐIỀU GÌ?
Việc chọn mặt bằng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B, là một quyết định quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp. Một mặt bằng tốt không chỉ là nơi để kinh doanh mà còn là một tài sản giá trị, đóng vai trò như một điểm tựa vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, hãy cùng AAU Academy đi sâu vào việc đánh giá mặt bằng thông qua một checklist chi tiết dựa trên 3 yếu tố: Đánh giá vị trí, đánh giá mặt bằng, đánh giá nguồn hàng.
1. ĐÁNH GIÁ VỊ TRÍ
Vị trí của một cửa hàng kinh doanh F&B được cho là chiếm hơn 50% thành công của một cửa hàng. Thế nên việc xem xét và đánh giá một vị trí kinh doanh là vô cùng quan trọng. Mỗi một loại hình kinh doanh F&B sẽ yêu cầu một đặc điểm khác nhau ở vị trí kinh doanh tùy vào mục tiêu muốn hướng tới của chủ doanh nghiệp. AAU gợi ý cho bạn 3 yếu tố cơ bản để đánh giá vị trí cửa hàng kinh doanh như sau:
Đặc điểm tuyến đường:
Mặt bằng có dễ dàng tiếp cận bằng các phương tiện giao thông công cộng hay xe hơi?
Có bãi đỗ xe thuận tiện cho khách hàng không?
Vị trí có nằm trong khu vực có lưu lượng giao thông lớn không?
Katinat chi nhánh tọa lạc tại vòng xoay Điện Biên Phủ (Nguồn ảnh: Kenh14)
Vị trí xung quanh:
Mặt bằng có nằm gần các khu dân cư, văn phòng, trường học, trung tâm thương mại,... hay không?
Có các đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào trong khu vực?
Vị trí có nằm trong khu vực có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí không?
Pháp lý:
Giấy tờ pháp lý của mặt bằng có đầy đủ và rõ ràng không?
Có bất kỳ quy định nào về giờ giấc hoạt động, loại hình kinh doanh... hay không?
Pháp lý là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn sử dụng mặt bằng
2. ĐÁNH GIÁ MẶT BẰNG
Diện tích: Tùy theo từng mô hình kinh doanh F&B mà có những yêu cầu về diện tích khác nhau. Ví dụ mô hình kinh doanh cà phê take away thường có diện tích nhỏ chỉ từ 10-12m2, mô hình cafe đầu tư concept từ 40m2 trở lên chưa tính diện tích sân vườn,... Diện tích mặt bằng có thể đánh giá qua những tiêu chí này:
Diện tích có thích hợp với mẫu thiết kế không?
Những mẫu bàn ghế với kích thước tiêu chuẩn có thể sắp xếp đủ số lượng mong muốn trong không gian diện tích đó không?
Có đủ không gian cho khu vực bếp, khu vực ăn uống, khu vực vệ sinh... không?
Ví dụ một mặt bằng kinh doanh cà phê có không gian mở
Cấu trúc: Có những mặt bằng mà mô hình kinh doanh cũ của họ khác hoàn toàn với mô hình kinh doanh của bạn, thế nên sẽ có cấu trúc thiết kế rất khác biệt. Bạn cần lưu ý và đánh giá cẩn thận cấu trúc thiết kế có sẵn có thích hợp với mô hình kinh doanh của mình không, có thể đánh giá qua các tiêu chí sau đây:
Thiết kế các không gian như bếp, nhà vệ sinh, không gian chính, không gian phụ, ban công, ... có hợp lý không? Có phù hợp với concept thiết kế của quán không?
Mặt bằng có thiết kế hiện đại, thông thoáng không?
Có cần cải tạo lại mặt bằng không? Nếu có, chi phí cải tạo là bao nhiêu?
Hệ thống kỹ thuật: Đây là yếu tố rất quan trọng, nhưng thường được xem nhẹ. Thế nên nếu qua thời gian sử dụng, mặt bằng xuất hiện những vấn đề liên quan đến đường dây điện, đường ống nước, ... sẽ rất khó giải quyết. Các chuyên gia của AAU khuyên bạn nên nắm rõ tình trạng hệ thống kỹ thuật của mặt bằng ngay từ những ngày đầu. Hệ thống kỹ thuật có thể kiểm tra qua những điều kiện sau đây:
Hệ thống điện, nước, thông gió có đảm bảo không?
Đường dây điện, đường ống nước, ... nằm ở vị trí đây có thuận tiện không?
Có hệ thống phòng cháy chữa cháy không?
Ví dụ về hệ thống phòng cháy chữa cháy
3. ĐÁNH GIÁ NGUỒN KHÁCH HÀNG
Mỗi một mô hình cửa hàng F&B sẽ hướng tới những đối tượng khách hàng riêng biệt. Và liệu mặt bằng kinh doanh mà bạn chọn lựa đã nằm trong khu vực dễ tiếp cận với những tệp khách hàng đó chưa? Điều này có thể đánh giá qua những câu hỏi dưới đây!
Khách hàng mục tiêu:
Ai là đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới?
Họ có thường xuyên lui tới khu vực này không?
Sức mua:
Khách hàng trong khu vực có khả năng chi tiêu như thế nào?
Giá thành sản phẩm của bạn có phù hợp với "túi tiền" của khách hàng trong khu vực này không?
Sở thích và xu hướng:
Xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong khu vực có thường xuyên thay đổi không? Nếu có sẽ thay đổi như thế nào?
Tệp khách hàng trong khu vực có phải là "dân sành ăn uống" có yêu cầu cao trong chất lượng sản phẩm?
4. MỘT SỐ LƯU Ý KHI THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH
Lưu ý số 1:
AAU khuyên bạn nên lập bảng dự trù kinh phí kinh doanh, và trong bảng dự trù này, chi phí thuê mặt bằng nên rơi vào khoảng 20-25% tổng số vốn. Chi phí mặt bằng nên tính bằng 6 tháng thuê mặt bằng và 1 tháng cọc mặt bằng. Bởi vì tuy mặt bằng có khả năng chiếm tới 60% sự thành công của một cửa hàng F&B, nhưng mọi chi phí đầu tư nên thích hợp với tổng số vốn mà doanh nghiệp sở hữu.
Lưu ý số 2:
AAU khuyên bạn nên dành thời gian đi khảo sát thị trường tại khu vực mà bạn muốn tìm mặt bằng. Việc đi khảo sát sẽ giúp bạn xác định được các cửa hàng đối thủ ở khu vực lân cận. Hiểu họ kinh doanh thế nào, tệp khách hàng của họ là ai, giá cả sản phẩm của họ,... Sau đó xác định điểm mạnh, điểm yếu của họ và cân nhắc biến điểm yếu của họ trở thành điểm mạnh của mình như ông cha ta đã nói "Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng".
Lưu ý số 3:
Có những vị trí đặc thù nên "né" trong quá trình chọn lựa địa điểm như: Mặt tiền đường quốc lộ giao thông thường xuyên tắt nghẽn, ồn ào, bụi bặm; đường 1 chiều khó cho khách quay đầu xe, các tuyến đường trũng, thường bị ngập lụt hoặc triều cường; hẻm cụt, hẻm quá nhỏ,... Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ, nhưng nhìn chung, việc kinh doanh tại những vị trí này thường gặp nhiều khó khăn và rủi ro. Để giảm thiểu tối đa những rủi ro này, các chủ doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn những mặt bằng có vị trí thuận tiện, dễ tìm, gần các khu dân cư, trung tâm thương mại hoặc các địa điểm công cộng khác. Ngoài ra, việc khảo sát kỹ lưỡng về tình hình giao thông, an ninh trật tự và các quy định pháp luật của địa phương cũng là điều vô cùng quan trọng.
Hình ảnh một tuyến đường ngập nặng mỗi khi mưa xuống tại TP HCM (Nguồn ảnh: Báo Lao Động)
Kết luận, tìm kiếm mặt bằng cho chuỗi F&B là một quá trình phức tạp và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Việc đánh giá một cách kỹ lưỡng và toàn diện các yếu tố trên sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và giảm thiểu rủi ro. Thế nhưng vị trí tọa lạc không phải yếu tố duy nhất quyết định sự thành công của một cửa hàng F&B, nhất là đối với những thương hiệu muốn phát triển thành chuỗi cửa hàng. Bởi sự thành công còn cấu thành từ việc xác định mô hình kinh doanh đúng đắn, chọn đúng phân khúc khách hàng mục tiêu, hay concept cửa hàng,... và những yếu tố không kém quan trọng khác nữa. Là chủ doanh nghiệp mong muốn phát triển chuỗi cửa hàng cho riêng mình và bạn đang loay hoay với những vấn đề này?
Mô hình kinh doanh, concept, tệp khách hàng, vị trí, nên đánh giá và cân nhắc lợi chọn yếu tố nào trước?
Làm thế nào để xây dựng được kế hoạch phát triển chuỗi F&B chuẩn chỉnh ngay từ lúc bắt đầu?
Bạn mong muốn có một người "dẫn dắt", cùng mình đồng hành trong quá trình phát triển chuỗi thương hiệu?
AAU Academy hiểu rõ những khó khăn và mong muốn này, chúng mình tự hào mang đến khóa học "Xây Dựng Chuỗi F&B Chuyên Nghiệp", giúp bạn trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để thành công. Với khóa học này, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết về cách xây dựng thương hiệu, thiết kế concept, phát triển menu, quản lý vận hành, quản trị đa kênh, ... và đặc biệt là cách lựa chọn và đánh giá mặt bằng hiệu quả.
Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu một chuỗi F&B thành công! Hãy liên hệ ngay để AAU Academy giúp bạn bắt đầu hành trình chinh phục thị trường F&B!
#AAU_Academy #FnB #FoodAndBeverage #Menu #Location #Chonvitri
---------------------------------
AAU ACADEMY - HỌC VIỆN QUẢN TRỊ CHUYÊN NGHIỆP NGÀNH F&B, RETAILS VÀ HOSPITALITY
📞 Hotline: 0565 66 76 86
🌐 Website: aau.vn
📩 Email: contact@aau.vn
🏢 Địa chỉ: 343 Đường Phạm Ngũ Lão - Quận 1 - HCM