Giỏ hàng

KHÔNG CHỈ NHANH, OATSIDE ĐÃ "TÍNH CẢ RỒI" VỚI TỪNG CHIẾN LƯỢC QUẢNG BÁ

Trong thế giới cạnh tranh không ngừng nghỉ của ngành F&B, có những thương hiệu tân binh không chỉ tìm cách gia nhập thị trường mà còn thực sự gây tiếng vang bằng chiến lược thông minh và đầy bản lĩnh. Oatside là một trong số đó. Dù là một thương hiệu về sữa thực vật khá "trẻ", Oatside đã thành công không chỉ nhờ chất lượng sản phẩm mà còn bởi cách họ tiếp cận khách hàng một cách có chiến lược – tăng tốc nhưng không hề hấp tấp. Vậy, điều gì đã giúp Oatside ghi điểm tại thị trường Việt Nam?

1. PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG KHÔNG CHỈ CÒN LÀ XU HƯỚNG

Xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là trong ngành F&B, khi người tiêu dùng hiện đại không chỉ quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn chú trọng đến môi trường.

Theo Khảo sát Thói quen Tiêu dùng tại Việt Nam của Pwc 2023 (Pwc), người tiêu dùng đánh giá rất cao các doanh nghiệp đang hoạt động với đạo đức và trách nhiệm xã hội, điều này phản ánh sự nhạy bén của họ đối với sự bền vững không đối với sản phẩm mà còn là cách các doanh nghiệp vận hành. Trong bài báo cáo cũng thể hiện xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, bền vững và có nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng.

Tân binh Oatside, từ những ngày đầu thành lập, đã cam kết phát triển bền vững là yếu tố cốt lõi trong chiến lược của họ. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng thể hiện sự đồng cảm với "nỗi đau" (pain point) của khách hàng mục tiêu khi luôn nhấn mạnh vào các lợi ích sức khoẻ từ sản phẩm của mình và trách nhiệm của Oatside trong chuỗi cung ứng (Oatside).

Cam Kết Từ Sản Xuất Đến Bao Bì

Hơn cả sữa yến mạch, Oatside là sự lựa chọn vì sức khoẻ cho gia đình tương lai

Trong sữa hơn 90% là nước, vì vậy để đảm bảo được chất lượng sữa, Benedict - "Cha đẻ" của hãng sữa yến mạch đến từ Singapore đã sử dụng nguồn nước suối tự nhiên đến từ vùng núi "Bandung", đồng thời cũng "san sẻ" nguồn nước sinh hoạt này đến với 80 hộ dân trong khu vực, góp phần hỗ trợ đời sống cộng đồng (Vietcetera).

Oatside không chỉ tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm chất lượng cao, mà còn chú trọng đến nguồn gốc và quy trình sản xuất bền vững. Điều này được phản ánh rõ qua từng hoạt động của doanh nghiệp, từ việc lựa chọn nguồn cung ứng nguyên liệu đạt chứng nhận Rainforest Alliance, Oatside thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và tinh thần trách nhiệm đối với 4 mảng chính của chương trình từ Rainforest: Bảo vệ rừng - Giảm biến đổi khí hậu - Nhân quyền trong lao động, không sử dụng lao động trẻ em - Phát triển phương pháp canh tác tốt hơn (Rainforest).

Để có được ly sữa yến mạch oatside thơm ngon nhưng vẫn đảm bảo tính thân thiện với môi trường, Oatside sử dụng ít hơn 90% nước và 90% đất trong hoạt động sản xuất so với sữa bò, cùng với việc lắp đặt nồi hơi khí tự nhiên, quy trình sản xuất của Oatside ở nhà máy tại Indonesia còn giảm thiểu 70% lượng khí thải CO2, giúp thương hiệu trở nên nổi bật với thông điệp mạnh mẽ về sự bền vững (Tuoi tre, Backscoop).

Trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu, sự cam kết của thương hiệu được thể hiện qua sự chỉn chu và trách nhiệm chẳng những trong quá trình sản xuất mà còn tập trung vào giai đoạn đóng gói bao bì sản phẩm, bao bì Oatside sử dụng là bao bì giấy carton có thể tái chế và được chứng nhận bởi Hội đồng quản lý rừng (FSC) nhằm góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường (Vietcetera)

2. SỮA YẾN MẠCH OATSIDE ĐÃ TIẾN VÀO ĐƯỜNG ĐUA "TOP-OF-MIND" NHƯ THẾ NÀO?

Một trong những thử thách lớn nhất đối với Oatside là mức giá của họ cao hơn đáng kể so với các sản phẩm sữa bò thông thường. Vậy tại sao khách hàng vẫn sẵn sàng trả thêm cho Oatside? Câu trả lời nằm ở chất lượng sản phẩmtrải nghiệm người dùng.

Oatside không sử dụng đường tinh luyện, điều này làm cho sữa của họ không chỉ lành mạnh hơn mà còn dễ kết hợp với cà phê, đặc biệt là dòng sản phẩm Barista Blend. Kết cấu kem mịn và khả năng tạo microfoam lý tưởng đã khiến Oatside trở thành lựa chọn hàng đầu của các barista tại các quán cà phê cùng với hương vị được khách hàng ưa chuộng.

Thêm vào đó, với khoảng 93% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu có các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế, bền vững và 98% người dân Việt Nam không thể dung nạp lactose (lactose intolerant), yếu tố lactose-free từ Oatside là sự lựa chọn lý tưởng nhất đáp ứng được yêu cầu về hương vị và sức khoẻ (Pwc, PMC).

Ngoài ra, số lượng người trẻ ưa dùng sữa yến mạch Oatside khi pha chế cũng phản ánh tính cách yêu thích những nội dung "cá nhân hoá", đặc biệt khi tìm kiếm "pha matcha latte tại nhà" trên ứng dụng TikTok, ta có thể dễ dàng bắt gặp những video ngàn views từ các người dùng Gen Z. Có thể thấy Oatside không quá đa dạng về product line và sản phẩm khi ta chỉ có 3 dòng chính: Barista Blend, Chocolate và Chocolate Hazelnut (Coffeerary), nhưng thông qua Barista Blend, thương hiệu đã dần hình thành một lối sống mới trong phong cách của nhóm người tiêu dùng tương lai yêu thích sự kết nối, đặc biệt là thông qua câu chuyện và giá trị trải nghiệm thương hiệu mang lại.

3. SỮA NGON ĐẬM VỊ - TRẢI NGHIỆM ĐẬM SÂU (SHOW): TỪ COFFEE TOUR ĐẾN CAFÉ SHOW

Thay vì theo đuổi những chiến dịch truyền thông truyền thống, Oatside đã lựa chọn nhiều hướng đi độc đáo hơn: trực tiếp tương tác với người tiêu dùng - cách làm hiệu quả nhất để đem thương hiệu đến gần hơn với thị trường Việt Nam.

Oatside khởi đầu nhẹ nhàng vào cuối năm 2022 khi liên tục thành công hợp tác với các chuỗi thương hiệu cafe hot hit tại Việt Nam như: Là Việt, %Arabica Coffee, Kohibito, Rifine, The Litte Cam,... đã có hơn 100 cửa hàng sử dụng Oatside chỉ sau hơn nửa năm ra mắt (CafeF).

Một trong những chiến dịch đáng chú ý nhất chính là Coffee Tour in the City vào năm 2022, qua sự kiện này đã đánh dấu màn "debut" của thương hiệu trẻ đến từ Singapore. Thông qua việc hợp tác với các chuỗi cà phê uy tín như %ArabicaLà Việt tại TP.HCM, thương hiệu đã mang đến hàng ngàn ly sữa yến mạch miễn phí cho khách hàng. Kết quả là, hơn 20.000 người dùng đã được tiếp cận với sản phẩm sữa yến mạch thông qua sự kiện này, giúp Oatside không chỉ gia tăng nhận diện thương hiệu mà còn tạo niềm tin và ấn tượng sâu sắc về chất lượng sản phẩm (Vietcetera).

Bước tiến tiếp theo của thương hiệu là Café Show Vietnam 2023 tại biểu tượng lịch sử của Sài Gòn - Dinh Độc Lập, Oatside một lần nữa thu hút sự chú ý khi tổ chức trải nghiệm tương tác với mô hình phi thuyền độc đáo cùng hình ảnh chú gấu nâu – linh vật đặc trưng của thương hiệu (mascot). Khách hàng không chỉ được thử sản phẩm mà còn tham gia vào các hoạt động tương tác thú vị, từ đó tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với thương hiệu. Với chỉ ba ngày mở cửa, "phi thuyền" của Oatside đã chào đón hơn 14,000 cư dân trái đất với những món nước thơm ngon được pha chế khéo léo bởi các barista hàng đầu khi sử dụng sữa yến mạch Oatside (LinkedIn).

Hướng đi của thương hiệu khá là rõ ràng và consistent khi định vị thương hiệu, gần đây nhất Oatside đã có bước tiến tiệm cận hơn với khách hàng mục tiêu - cụ thể là lớp người tiêu dùng trẻ đề cao tính cá nhân hoá (Vietcetera).

Thương hiệu này lại một lần nữa nhấn mạnh rằng "Oatside không chỉ là sữa yến mạch mà nó còn có thể là một phong cách sống mới". Hơn cả quảng bá sản phẩm mạnh mẽ hơn bằng các billboard và digital signage, chiến dịch quảng cáo này đã gửi một thông điệp sáng tạo bằng cách khéo léo chơi chữ với từ "ngon" trong những bối cảnh thường ngày với slogan tích cực: "Với Oatside, luôn có sự lựa chọn ngon hơn" - luôn có những sự lựa chọn tốt hơn trong cuộc sống (Advertising Vietnam, Brands Vietnam).

Cả hai sự kiện này đều giúp Oatside khẳng định rằng: việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng không chỉ là thông qua quảng cáo đơn thuần, mà là qua trải nghiệm thực tế, đưa sản phẩm của mình gần hơn với các khách hàng mục tiêu thông qua các chuỗi hoạt động tạo nền tảng để tương tác.

Cả ba hoạt động – từ Coffee Tour in the City, Café Show, đến chiến dịch quảng bá mới – chứng tỏ được Oatside không chỉ tập trung quảng bá sản phẩm mà còn tạo ra những trải nghiệm thực tế để trực tiếp tương tác với thương hiệu, qua đó xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng tiềm năng

4. BÀI HỌC TỪ OATSIDE: TĂNG TỐC NHƯNG KHÔNG HẤP TẤP

Chiến lược phát triển của Oatside chính là một minh chứng cho cách tiếp cận "tăng tốc nhưng không hấp tấp". Thay vì vội vàng mở rộng bằng mọi cách, Oatside tập trung vào những yếu tố căn bản nhất – chất lượng sản phẩm, cam kết bền vữngtrải nghiệm khách hàng.

Qua rất nhiều hoạt động, chiến dịch quảng bá, và nhiều lần cập nhật, Oatside mới có thể tìm ra được hướng đi phù hợp với thị hiệu và tiếp cận hiệu quả được khách hàng tiềm năng của họ. Thành công tiếp cận khách hàng bằng cách tăng giá trị sản phẩm thông qua các điểm chạm và trải nghiệm thay vì đi theo hướng quảng bá sản phẩm, tại sao không?

 

  • Bạn muốn tìm một chiến lược quảng bá sáng tạo để kết nối sâu sắc với khách hàng?

  • Bạn cần một kế hoạch tiếp thị trải nghiệm thực tế, tương tác trực tiếp với khách hàng để thu hút và giữ chân họ lâu dài?

  • Bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng trải nghiệm thương hiệu độc đáo và khác biệt?

  • Bạn muốn khai thác tiềm năng của các nền tảng số như TikTok để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi?

  • Bạn đang tìm cách tối ưu hóa chiến lược định giá và truyền thông để thu hút khách hàng dù có giá cao hơn thị trường?

 

AAU Consulting cung cấp dịch vụ Tư Vấn Xây Dựng Kế Hoạch Marketing và Kinh Doanh Hiệu Quả, giúp doanh nghiệp F&B có khả năng triển khai chiến lược marketing và bán hàng, tăng cường hiệu quả kinh doanh trên mọi kênh.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn ngay cho doanh nghiệp của bạn!

Tác giả: Anh Thy

---------------------------------

AAU CONSULTING - TIÊN PHONG GIẢI PHÁP SET UP & VẬN HÀNH CHUYÊN SÂU CHO F&B

THÔNG TIN LIÊN HỆ

📞 Hotline: 0565 66 76 86

🌐 Website: aau.vn

📩 Email: contact@aau.vn

🏢 Địa chỉ: 343 Đường Phạm Ngũ Lão - Quận 1 - HCM

Danh mục Dịch vụ