Giỏ hàng

KHÔNG PHẢI CÀ PHÊ, ĐÂY MỚI LÀ THỨC UỐNG ĐANG "GÂY SỐT" THỊ TRƯỜNG F&B TẠI VIỆT NAM THỜI GIAN GẦN ĐÂY!

Đối với thị trường F&B Việt Nam, khi nhắc đến đồ uống, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cà phê, nhưng có một xu hướng đang dần thay đổi cục diện thị trường: trà sữa đặc sản, đậm vị. Với những thương hiệu như Phê La, La Si MiLa Boong lần lượt tiến vào thị trường và đang từng bước khẳng định lại vị thế của mình bằng cách tập trung vào phân khúc trà đậm vị, trà sữa đặc sản không chỉ đơn thuần là một nguyên liệu, mà là một câu chuyện về văn hóa, truyền thống Việt Nam và sự độc đáo. Điều này mang đến cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp F&B biết cách tận dụng nguyên liệu bản địa để xây dựng thương hiệu và tạo nên sự khác biệt.

1. Tại Sao Trà Đặc Sản Đang Dần Trở Thành "Linh Hồn" Của Các Thương Hiệu Cà Phê?

Khi thị trường trà sữa trong nước bắt đầu bão hòa và các đối thủ ngoại quốc như Starbucks có dấu hiệu chững lại, các thương hiệu thuần Việt như Phúc Long, Phê La, và La Boong đang dần khẳng định lại vị thế của mình bằng những sản phẩm khác biệt. Họ tập trung vào phân khúc trà đậm vị, thay đổi cách người tiêu dùng nhìn nhận trà sữa từ một loại đồ uống béo ngậy sang hương vị trà nguyên bản, ít ngọt và ít béo hơn. Từ những đặc điểm đó, các thương hiệu bắt đầu thử thách pha chế ra nhiều công thức để thức uống của họ đáp ứng được tiêu chuẩn, menu điển hình từ các công thức trà đậm vị chính là Trà sữa Ô Long.

Điều thú vị là khi Phúc Long lần đầu tiên ra mắt dòng sản phẩm trà sữa với hương vị đậm đà vào năm 2005, họ từng bị xem là 'lạc nhịp' và không phù hợp với thị hiếu thời điểm đó. Thế nhưng, báo cáo năm 2023 cho thấy các thương hiệu như Phê La và La Boong đang ghi nhận những con số ấn tượng. Phê La đã đạt doanh thu 300 tỷ đồng với 31 cửa hàng (tính đến tháng 9/2024), trong khi "tân binh trẻ" La Boong không hề kém cạnh - duy trì mức tăng trưởng ấn tượng 30%/năm, với khoảng 15.000 ly trà được bán ra mỗi ngày từ hệ thống 120 cửa hàng trên toàn quốc (Phap Luat, Stockbiz). Các con số này không chỉ minh chứng cho sức hấp dẫn của sản phẩm, mà còn là sự khẳng định về tiềm năng bền vững của thị trường trà đặc sản, đậm vị.

Khi thưởng thức một ly trà sữa với vị trà ô long đậm đà, ít ai biết rằng đằng sau đó là cả một nền văn hóa trà kéo dài hàng trăm năm tại những vùng đất trù phú nổi tiếng về trà như Bảo Lộc, Thái Nguyên hay Mộc Châu. Mỗi vùng trà lại mang một hương vị đặc sản Việt Nam riêng biệt, phản ánh đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đó, cho phép các thương hiệu tự kể lại câu chuyện độc đáo và đa dạng cho từng sản phẩm.

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các nguyên liệu và cách thức chế biến khéo léo, các thương hiệu như Phê La đã khai thác câu chuyện này một cách tinh tế tới khách hàng của mình. Thay vì chỉ bán một ly trà sữa, họ mang đến một trải nghiệm văn hóa qua từng món nước của mình. Họ đã đem đến đặc sản Ô Long Đà Lạt bằng sự kết hợp của nông sản địa phương như gạo rang hay phong lan, tất cả đều tạo nên một sản phẩm không chỉ đậm vị mà còn gắn kết với truyền thống Việt Nam. Bên cạnh Phê La thì Lasimi, Oola và LOFI cũng nằm trong những thương hiệu nhiệt tình "lăng xê" hương vị đến từ những lá trà vùng đất Lâm Đồng đến với các thành phố khác ở Việt Nam (iPOS).

Thị trường hiện đại đang chứng kiến sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, đặc biệt là tệp người tiêu dùng trẻ năng động, am hiểu và hiếu kỳ với những trải nghiệm kết nối với thương hiệu. Điểm nhấn quan trọng ở đây là, người tiêu dùng hiện đại ngày càng tìm kiếm các trải nghiệm gắn liền với văn hóa và nguồn gốc của sản phẩm. Do đó họ không chỉ đơn thuần muốn mua và thưởng thức sản phẩm, mà họ còn muốn trải nghiệm câu chuyện gắn liền với sản phẩm đó. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam khi họ biết cách khai thác các nguyên liệu đặc sản địa phương để tạo ra sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa và câu chuyện thương hiệu để chiếm được trái tim của khách hàng.

Đối với các doanh nghiệp F&B, việc xây dựng câu chuyện thương hiệu dựa trên nguyên liệu địa phương không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn tạo ra sự gắn kết cảm xúc với khách hàng.

2. Người Tiêu Dùng Đang Tìm Kiếm Điều Gì Ở Trà Đặc Sản?

Không chỉ là xu hướng nhất thời, sự quan tâm đến sức khỏetác động môi trường của người tiêu dùng đã trở thành hành vi tiêu dùng mới sau đại dịch. Trong khi trước đây họ tập trung vào việc tìm kiếm những sản phẩm ngon miệng, giờ đây họ còn muốn biết sản phẩm có an toàn cho sức khỏebền vững với môi trường hay không.

Nếu như trước đây các món trà thường được định hình dành cho tệp tiêu dùng có độ tuổi lớn hơn thì sự biến tấu linh hoạt trong pha chế cho phù hợp với thị hiếu hiện tại của người tiêu dùng đã làm cho dòng sản phẩm "đậm vị", "bản địa" trở nên hấp dẫn hơn (Pháp Luật).

Nhằm thích nghi với sự thay đổi này, Trà sữa đặc sản Việt Nam, với đặc tính hữu cơ và nguồn gốc tự nhiên, hoàn toàn phù hợp để đáp ứng đúng với nhu cầu mới này. Những khách hàng trẻ hoàn toàn có thể yên tâm tận hưởng sự thoải mái khi thưởng thức vị trà thơm ngon mỗi ngày nhưng vẫn đảm bảo sức khoẻ và ảnh hưởng tích cực tới môi trường sống. Đây cũng là động lực thúc đẩy không chỉ các thương hiệu trà lớn mà các thương hiệu mới cũng đang chạy theo cuộc đua theo đuổi sự "đặc sản" khi phát triển những món trà đậm vị. Các thương hiệu trà lớn tập trung hơn vào việc lên ý tưởng ra mắt cho các công thức mới ít ngọt, ít béo hơn và được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên từ nông sản Việt như gạo rang hay lá sen.

Không đơn giản là giá trị sản phẩm trước mắt, mà khách hàng còn đánh giá cao các thương hiệu với tầm nhìn "xa trông rộng" có thể mang lại giá trị tích cực và lâu dài cho cộng đồng. Để có thể nổi bật trong thị trường hiện tại thì các thương hiệu cần phải xây dựng với niềm tin với người tiêu dùng bằng cách minh bạch trong quy trình sản xuất và cam kết bảo vệ môi trường.

Với các doanh nghiệp F&B, đây là cơ hội lớn để tạo sự khác biệt. Bằng cách cung cấp những sản phẩm thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe, họ không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vữngđáng tin cậy.

3. Khi Việc Am Hiểu Đặc Trưng Văn Hoá Trở Thành Lợi Thế Cạnh Tranh

Trong thị trường F&B cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, sự khác biệt chính là yếu tố quyết định. Trà sữa không còn là sản phẩm mới lạ, nhưng các thương hiệu như La Boong hay Phê La là ví dụ tiêu biểu cho việc biết cách sử dụng trà đặc sản để tạo ra sự khác biệt. Với bước đi chiến lược chuẩn chỉnh từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, thay vì sử dụng các loại trà thông thường, họ chọn trà ô long từ Bảo Lộc và Thái Nguyên để tạo nên sản phẩm độc đáo, đậm vị.

Điều khiến họ thành công chính là việc họ tạo ra một trải nghiệm hương vị hoàn toàn khác biệt cho khách hàng. Trong khi nhiều thương hiệu khác chỉ tập trung vào việc thêm các loại topping hấp dẫn, các doanh nghiệp này chú trọng vào việc tôn vinh nguyên liệu trà. Họ biến mỗi ly trà sữa thành một hành trình khám phá hương vị, nơi khách hàng cảm nhận được sự tinh tế trong từng ngụm trà.

Các doanh nghiệp F&B nên hiểu rằng, trong thời đại này, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho những sản phẩm mang lại cho họ trải nghiệm sâu sắc. Tạo ra một sự khác biệt về chất lượng và cách mà bạn truyền tải câu chuyện về sản phẩm sẽ giúp thương hiệu của bạn đứng vững trong một thị trường đầy cạnh tranh.

4. Từ Việt Nam Đến Thị Trường Quốc Tế: Làm Sao Để Trà Đặc Sản Chinh Phục Được Người Tiêu Dùng?

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng chú trọng đến sự độc đáobản sắc văn hoá, các doanh nghiệp F&B Việt Nam có cơ hội lớn để khẳng định vị thế bằng cách khai thác tối đa tinh hoa bản địa. Trà đặc sản Việt Nam không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn có tiềm năng trở thành sản phẩm xuất khẩu mang dấu ấn riêng biệt. Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể “nâng tầm” sản phẩm địa phương, từ đó vươn xa ra thị trường quốc tế?

Một trong những yếu tố then chốt khi doanh nghiệp F&B muốn mở rộng thị trường quốc tế là phải tạo ra sự khác biệt thực sự. Việc sử dụng trà đặc sản từ những vùng trà nổi tiếng như Thái Nguyên, Mộc Châu, hay Bảo Lộc là một cách để khẳng định chất lượngnguồn gốc đáng tin cậy. Điều này không chỉ giúp thu hút người tiêu dùng nội địa mà còn đánh vào tâm lý khách hàng quốc tế – những người luôn tìm kiếm sự mới mẻ, khác biệt, sự độc đáo văn hoá về nguồn gốc của sản phẩm họ sẽ tiêu thụ.

Đối với phân khúc trà sữa đậm vị ở phân khúc "cao cấp" hơn, ta có Phúc Long, Katinat và Phê La đang là minh chứng tiêu biểu cho những mô hình kinh doanh hiệu quả và chiến lược marketing đặc sắc để nhằm ghi dấu ấn và trở thành Top-of-mind. Trong khi đó những thương hiệu như Laboong, Lasimi, Oola thuộc phân khúc bình dân hơn lại đang được sự chú ý nhiều hơn vì họ đã phủ định được câu hỏi nghi ngờ từ thị trường: "Có phải trà sữa đậm vị mắc tiền hơn mới là trà ngon, chất lượng?" khi thành công trong việc tiếp cận được đến nhiều tệp khách hàng và "bình dân hoá dòng trà oolong chất lượng" với menu đa dạng hơn (iPOS, FnB Vietnam).

Để sản phẩm trà đặc sản của Việt Nam có thể “tỏa sáng” trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp F&B cần chú trọng hơn vào việc chuẩn hóa quy trình sản xuấtxây dựng chiến lược truyền thông mạnh mẽ. Chất lượng sản phẩm không chỉ nằm ở hương vị, mà còn ở việc doanh nghiệp truyền tải câu chuyện và giá trị qua các kênh truyền thông quốc tế, từ đó đánh vào nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng toàn cầu.

5. Cơ Hội Cho Các Doanh Nghiệp F&B – Tận Dụng  Bản Sắc Văn Hóa Việt

Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn đánh giá cao câu chuyệnbản sắc văn hóa gắn liền với thương hiệu. Đối với doanh nghiệp F&B, việc truyền tải những giá trị văn hóa bản địa không chỉ giúp tạo nên sự khác biệt, mà còn là cách để kết nối sâu sắc với khách hàng. Các thương hiệu như Phê La đã chứng minh rằng, khi một sản phẩm chứa đựng trong đó cả câu chuyện về vùng đất và văn hóa, khách hàng sẽ cảm thấy gắn kết và trân trọng sản phẩm hơn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu dựa trên bản sắc văn hóa còn giúp các doanh nghiệp F&B mở rộng mô hình kinh doanh thông qua nhượng quyền thương hiệu. Những thương hiệu có giá trị văn hóa rõ ràng sẽ dễ dàng thu hút nhà đầu tư và khách hàng. Đây không chỉ là chiến lược phát triển ngắn hạn, mà còn giúp thương hiệu phát triển một cách bền vững trong dài hạn, đặc biệt khi kết hợp hài hòa giữa yếu tố văn hóa và nhu cầu hiện đại của người tiêu dùng.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về cách khai thác trà đặc sản Việt Nam để xây dựng thương hiệu F&B độc đáo và phát triển bền vững? Hãy liên hệ ngay với AAU Consulting để nhận tư vấn chiến lược kinh doanh và marketing tối ưu cho doanh nghiệp của bạn!

  • Bạn muốn thâm nhập thị trường F&B bằng các sản phẩm đặc sản nhưng chưa biết cách tiếp cận khách hàng đúng cách?

  • Bạn cần một chiến lược kinh doanh và marketing hiệu quả để sản phẩm của mình nổi bật và phát triển bền vững?

  • Bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng một câu chuyện thương hiệu độc đáo và gắn kết với khách hàng?

  • Bạn muốn tối ưu hóa quy trình sản xuất và vận hành để mở rộng quy mô và đưa sản phẩm địa phương ra thị trường quốc tế?

  • Bạn cần tối ưu hóa chiến lược để thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến chất lượng sản phẩm và giá trị văn hóa bản địa?

AAU Consulting cung cấp Giải Pháp Tư Vấn Xây Dựng Chuỗi F&B: Thâm Nhập Thị Trường F&B Thành CôngGiải Pháp Tư Vấn Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh và Marketing Hiệu Quả Cho Chuỗi F&B, giúp bạn tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và dẫn đầu xu hướng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để khám phá chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp của bạn!

Tác giả: Anh Thy

---------------------------------

AAU CONSULTING - TIÊN PHONG GIẢI PHÁP SET UP & VẬN HÀNH CHUYÊN SÂU CHO F&B

THÔNG TIN LIÊN HỆ

📞 Hotline: 0565 66 76 86

🌐 Website: aau.vn

📩 Email: contact@aau.vn

🏢 Địa chỉ: 343 Đường Phạm Ngũ Lão - Quận 1 - HCM

Danh mục Dịch vụ