Cách các doanh nghiệp F&B marketing “ghi điểm” mùa COVID

Trong năm qua, COVID-19 đã mang đến một cuộc khủng hoảng chưa từng có đối với các thương hiệu thuộc lĩnh vực F&B. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, người tiêu dùng đã trải qua một sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống hàng ngày cho đến thay đổi các hành vi và kênh mua hàng truyền thống, điều đó buộc các thương hiệu và nhà tiếp thị phải bắt kịp nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Khi hành vi của người tiêu dùng thay đổi, chiến lược tiếp thị trong lĩnh F&B cũng vậy. Để có một năm 2021 thành công, kế hoạch tiếp thị của bạn cần phải phát triển để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng mới của người tiêu dùng sau COVID. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng định hình lại chiến lược tiếp thị sau COVID của bạn thông qua cách tiếp cận năm bước sau:

  • Phát triển thương hiệu của bạn và thông điệp tiếp thị chính.
  • Điều chỉnh chiến lược truyền thông của thương hiệu.
  • Xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ hơn.
  • Theo dõi hành động của bạn để đảm bảo ROI.
  • Tạo ra một cách tiếp cận toàn diện.

Hãy cùng khám phá chi tiết qua từng chiến lược.

Phát triển thương hiệu và thông điệp tiếp thị

Thông điệp gây tiếng vang với đối tượng sử dụng từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát có thể không có thể không còn hiệu quả như năm 2021. Như đã nói trong phần trên, người tie dùng ngày nay chú ý nhiều hơn tới nội dung thông điệp phản ánh sự tập trung mới của họ vào giá trị, an toàn, lòng tin và tổng thể sức khỏe.

Do đó, hãy minh bạch và trung thực với khách hàng của bạn.

Không đưa ra các tuyên bố vội vàng về sản phẩm, thành phần sử dụng hoặc các biện pháp phòng ngừa an toàn của bạn. Đừng ngại làm nổi bật bất kỳ thay đổi nào về chuỗi cung ứng hoặc thành phần mà thương hiệu của bạn đã thực hiện do COVID. Dẫn dắt khách hàng của bạn sau bức màn và trực tiếp cho họ thấy COVID đã tác động đến doanh nghiệp của bạn như thế nào.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc cải thiện hệ thống miễn dịch, sức khỏe và hạnh phúc của họ. Nếu thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn có các thành phần hoạt tính mang lại lợi ích sức khỏe đã được chứng minh, hãy tận dụng cơ hội này để điều chỉnh lại thông điệp của bạn để kết hợp những lợi ích này và làm nổi bật thông điệp này tới khách hàng.

Điều chỉnh chiến lược truyền thông của thương hiệu 

Trong khi một số kênh truyền thông đã chứng kiến ​​sự gia tăng tiêu thụ (chẳng hạn như các kênh sử dụng tại nhà và mảng trực tuyến) trong khoảng thời gian dịch COVID thì ngược lại các phương pháp truyền thống khác cũng chứng kiến ​​mức tiêu thụ giảm nhanh chóng. Những xu hướng tiêu dùng phương tiện truyền thông này dự kiến ​​vẫn sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021.

Điều này có nghĩa là nhiều thương hiệu sẽ thấy mình cần phải điều chỉnh phương tiện truyền thông/ cách nhắm mục tiêu để đảm bảo khả năng hiển thị thương hiệu và tương tác với người tiêu dùng của họ.

Các thương hiệu có thể cải thiện hơn nữa lợi tức đầu tư tiếp thị bằng cách tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất và bên thứ ba để tạo ra các thông số nhắm mục tiêu mạnh mẽ hơn nhằm đảm bảo rằng quảng cáo có liên quan đến đối tượng tiềm năng ​​của họ. Lưu trữ các luồng dữ liệu chính của bạn và kết hợp các cơ hội để xếp lớp về tự động hóa, máy học (machine learning) và cá nhân hóa để nâng cao hơn nữa hiệu suất chiến dịch và điểm số mức độ liên quan của quảng cáo.

Tạo kết nối cá nhân với các sự kiện ảo

Nếu như trước đây, các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân giờ đây không còn là chiến thuật tiếp thị khả thi nữa.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn khao khát những tương tác 1-1 này với các thương hiệu yêu thích của họ.

Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để kiểm tra chiến lược tiếp thị hiện tại và tìm cách tương tác và thu hút người tiêu dùng thông qua các luồng trực tiếp, trải nghiệm thực tế ảo hoặc tăng cường và các quy ước ưu tiên kỹ thuật số.

Sản xuất gấp đôi nội dung

Nhiều thời gian hơn ở nhà đồng nghĩa với việc khách hàng có nhiều thời gian hơn để tương tác với nội dung của bạn. Hãy thu hút họ nhiều hơn bằng cách tăng gấp đôi số nội dung đã sản xuất của bạn.

Chúng tôi cũng không chỉ nói về các bài đăng trên blog – mặc dù các blog vẫn có vị trí trong chiến lược nội dung F&B toàn diện. Hãy tập trung nỗ lực sản xuất nội dung của bạn vào việc tạo ra các phần nội dung hấp dẫn và trực quan hơn. Ví dụ các content như video hướng dẫn, sách công thức tương tác hoặc thậm chí là trải nghiệm thực tế ảo tăng cường mang lại cho thương hiệu của bạn nhiều cơ hội hơn để chia sẻ thông điệp tiếp thị chính của bạn đồng thời tạo ra trải nghiệm nội dung phong phú hơn.

Xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ hơn

Nếu bạn chưa làm như vậy, thì bây giờ là lúc để đầu tư vào hệ thống mua hàng digital hoặc bán lẻ trực tuyến cho phép khách hàng mua hàng CPG trực tiếp từ trang web của bạn.

Nếu thương hiệu của bạn tập trung vào bán lẻ hơn, hãy tìm cơ hội tích hợp với các nền tảng đặt hàng trực tuyến tại cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi. Điều này không chỉ giúp cải thiện hành trình của khách hàng bằng cách giảm điểm ma sát mà còn có thể cung cấp cho thương hiệu của bạn thêm cơ hội để củng cố thông điệp thương hiệu trong toàn bộ tương tác với khách hàng.

Trang web và chuỗi cung ứng của bạn không phải là lĩnh vực kỹ thuật số duy nhất có thể cần cải thiện. Khi bạn phát triển chiến lược tiếp thị của mình để cải thiện hiệu quả của chiến lược này trong môi trường COVID và hậu COVID, bạn cũng có thể cần đầu tư vào các công nghệ và hệ thống mới hỗ trợ các sáng kiến tiếp thị mới của bạn (nền tảng AR, thiết kế trò chơi, trung tâm hướng dẫn, v.v.).

Theo dõi hành vi của khách hàng để đảm bảo ROI

Doanh thu không phải là KPI duy nhất bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ít doanh thu hơn có nghĩa là ngân sách tiếp thị cho nhiều thương hiệu F&B CPG sẽ chi tiêu ít hơn. Điều này làm tăng áp lực lên các nhóm tiếp thị để đảm bảo rằng họ đang thúc đẩy kết quả một cách hiệu quả với từng đồng chi tiêu.

Lợi ích cốt lõi của việc một thương hiệu có nhiều quyền sở hữu hơn đối với trải nghiệm của khách hàng là tạo ra các cơ hội bổ sung để nắm bắt dữ liệu khách hàng và phân bổ dữ liệu đó cho các chiến dịch và sáng kiến cụ thể. Hãy xác định những KPI nào có giá trị nhất đối với nhóm của bạn và tạo ra các hệ thống cần thiết để đảm bảo bạn có thể thu được lợi tức đầu tư thành công.

Tạo ra một cách tiếp cận toàn diện

Đừng làm lu mờ các sáng kiến của bạn. Thông điệp chính cần được thực hiện thông qua các nền tảng trực tuyến và các chiến dịch tiếp thị. Sau đó, chúng cần được liên kết với các khuôn khổ đo lường và phân bổ mà bạn đã hoạch định ra.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang phức tạp hơn theo từng ngày và chắc chắn chiến lược marketing mùa dịch phải luôn ứng biến với nhiều thay đổi sắp tới. Điều quan trọng nhất giờ đây là giữ gìn sức khỏe cho cả bản thân và doanh nghiệp trước cơn sóng hiện tại.

Nguồn: Hải Yến – MarketingAI



Leave a Reply