Đặc trưng thị trường cafe Việt mà người kinh doanh cafe phải biết

Bạn nghĩ điều gì là tối quan trọng khi bạn định mở 1 quán cafe? Đầu tư thiết kế quán cafe đẹp? Đầu tư chất lượng đồ uống nổi trội, riêng biệt và đồng đều? Hay đầu tư đào tạo nhân viên? Tất cả đều quan trọng, nhưng việc đầu tiên bạn cần phải, chính là phải thấu hiểu thị trường cafe. Điều đó sẽ giúp bạn thấu hiểu khách hàng và dẫn tới cái đích thành công.

1. Thị trường café uống liền

– Thị trường gần như bị bão hòa và chiếm giữ bởi nhiều ông lớn. Theo thống kê, trong thị trường này, lực lượng phân tán khá đồng đều cho ba đối thủ Vinacàphê (38%), Nescafe (32%) và G7 (23%). Thị trường này đang có bước chuyến biến khá nguy hiểm cho đối thủ Vinacafe khi mức độ tặng trưởng chỉ đạt 27% so với 51% và 88% của Nescafe và G7 trong năm gần đây.
– Đây là thị trường có mức độ cạnh tranh cao, cần đầu tư lớn, ít khả năng tạo nên sự khác biệt của sản phẩm. Với người Việt, ai có gu cafe riêng thì sẽ không thay đổi thương hiệu mình dùng, ai uống cafe chỉ để tỉnh táo làm việc thì sẽ không quan tâm lắm đến việc uống loại cafe nào, thường thì loại nào “quen mặt” “Hay được nhắc nhớ” thì mua. Bởi vậy, các doanh nghiệp hoạt động chú trọng đến quảng bá thương hiệu và các ưu đãi cho khách ở điểm bán để đẩy mạnh doanh số. 

2.Thị trường cà phê rang xay

Cà phê rang xay uống tại nhà: được đóng gói và bày bán tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị với nhiều nhãn hiệu. Các sản phẩm đều tập trung của một số loại cà phê chính tại thị trường Việt Nam như abrabica, robussta, cherry, cà phê chồn kết hợp với một số hương liệu cà phê (moka, hương chồn)

Cà phê rang xay uống tại quán:

  • Cà phê uống tại quán theo hệ thống: quán cà phê có thương hiệu, xây dựng một loạt các quán có phong cách trang trí và hình thức giống nhau ( Ví dụ: Aroi coffee, The coffee house, Highland coffee, Glorila coffee Bean, …)
  • Quán cà phê tại nhà: Quán được mở bằng cách tận dụng mặt bằng tại nhà mặt tiền trên các con đường. Đây là loại hình quán cà phê khá phổ biến tại Việt Nam. Khi không tốn tiền thuê mặt bằng thì giá cả sẽ cạnh tranh hơn rất nhiều, đồng nghĩa với việc sẽ thu hút khách hơn, nhưng dĩ nhiên là chủ quán vẫn cần chú trọng đến chất lượng đồ uống nếu không muốn mất khách.
  • Cà phê thuê mặt bằng kinh doanh: Đây là mô hình mà chủ quán sẽ phải đi thuê mặt bằng và trang trí quán cafe theo phong cách được chọn. Cách này thì chủ quán phải tính toán khá kĩ lưỡng, bởi tiền thuê mặt bằng ở các thành phố lớn thường rất đắt, và họ phải bù tiền đó vào tiền đồ uống. Để thành công ở mô hình này thì cần nhiều hơn về mặt sáng tạo, đầu tư về thiết kế quán cafe đẹp, đa dạng về đồ uống và đào tạo tốt nhân viên.
  • Quán cà phê cóc: Quán cà phê không tên tuổi có mặt tại khắp hang cùng ngõ hẻm, chỉ cần một cái tủ cho đến 1 cái thùng xốp và vài ba chai cà phê pha sẵn một cốc đá, mà không cần một thiết kế quán cafe đẹp, cầu kì hoa mỹ.
  • Cà phê mang về (Take away): Người Việt Nam chưa quen việc vừa đi đường vừa uống cà phê, mà thường là mua một ly cà phê rồi mang về văn phòng hoặc ngồi tại một nơi nào đó để uống. Do vậy loại hình cà phê này còn khá mới mẻ, có tiềm năng phát triển chưa được rõ nét.



Leave a Reply