ĐỈNH CAO MÔ HÌNH 5Cs – ĐI TÌM BẠN LÀ AI TRÊN THỊ TRƯỜNG?

Nhiều chủ quán hay lầm tưởng rằng việc nghiên cứu thị trường – đối thủ, khách hàng – sản phẩm chỉ thực hiện khi muốn bắt đầu khởi sự kinh doanh. Thị phần được xem như 1 chiếc bánh và mỗi miếng bánh thể hiện vị trí thương hiệu của bạn trên thị trường, hành vi tiêu dùng mua sắm của khách hàng thay đổi liên tục. Do đó, bám sát thị trường – người tiêu dùng trở thành thói quen hầu hết các chủ quán cần phải có.

Đặc biệt trong kinh doanh mô hình F&B, khách hàng nhiều khi chỉ tìm đến bạn khi bạn có 1 sản phẩm đặc biệt nhất định. Khách hàng không chỉ muốn mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm dịch vụ. Thay đổi mình theo thời cuộc là điều tất yếu.

Vậy làm thế nào để hiểu bạn là ai, sản phẩm của bạn khác biệt ở đểm nào, đâu là yếu tố quyết định để khách hàng tiêu dùng sản phầm của bạn thay vì hàng ngàn sản phẩm tương tự?“Bách phát bách trúng” – Đi tìm bạn là ai qua mô hình 5Cs

Company: hiểu rõ chính mình, xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Phân tích nội bộ doanh nghiệp về: sản phẩm/dịch vụ, nhân lực, tài chính, hệ thống phân phối…sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những quyết định kinh doanh đúng đắn.

Customer: xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu là gì và xu hướng biến động của nhu cầu trong tương lai như thế nào. Điểm chạm sản phẩm/dịch vụ của bạn tới khách hàng là gì, giải quyết vấn đề cấp thiết của họ hay không…

Competitors: định hình rõ đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với thương hiệu của bạn, từ đó phân tích điểm mạnh, điểm yếu, định vị và thị phần của từng đối thủ để tìm kiếm cơ hội phát triển sản phẩm và thương hiệu cho bạn

Collaborators: có thể là đại lý, đối tác, nhà phân phối, nhà cung cấp… nắm rõ khả năng, năng lực thực thi và các vấn đề của họ để dự liệu những rủi ro hay cơ hội cho thương hiệu của bạn

Climate: một sản phẩm tốt đòi hỏi phù hợp trong các yếu tố về công nghệ, chính trị, văn hóa, luật pháp…thuộc về môi trường kinh doanh. Bạn cần nghiên cứu thật kĩ trước khi thâm nhập thị trường hoặc tái định vị thương hiệu.

Mô hình 5Cs tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thưc, có cái nhìn tổng quan toàn diện về thực trạng mô hình kinh doanh của bạn. Hiểu và vận dụng được mô hình này trong nghiên cứu thị trường là hướng đi đúng – định vị rõ bạn là ai và nên làm gì tiếp theo để phát triển mô hình F&B ngày càng thành công.



Leave a Reply