KINH NGHIỆM KINH DOANH F&B TRÊN ỨNG DỤNG GIAO THỨC ĂN NHANH THÀNH CÔNG

Thị trường kinh doanh trên nền tảng Food Delivery Apps (FDA) hình thức giao thức ăn nhanh đang có xu hướng bùng nổ trong những năm gần đây và được dự đoán sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc. Vì vậy, việc mở rộng mô hình kinh doanh trên nền tảng FDA là cơ hội mà các doanh nghiệp nên nắm lấy. Bài viết này mang đến những kiến thức tổng quan về thị trường giao thức ăn và đồng thời cho bạn hướng dẫn về các bước xây dựng mô hình này cho chính doanh nghiệp của mình. 

1 . TIỀM NĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG GIAO THỨC ĂN 

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam ngày càng gay gắt và khốc liệt với sự tham gia của những ứng cử viên “máu mặt” và khá quen thuộc mang tên Grab, Gojek, 

Baemin,Now, v.v… Đặc biệt, tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh và lệnh giãn cách xã hội càng khiến cho mô hình kinh doanh này trở nên đắt giá và béo bở hơn khi sở hữu 

tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. 

Theo thống kê số liệu thu thập được từ 1,046 người có độ tuổi từ 18 đến 45 sống tại khu vực Hà Nội và TP.HCM được thực hiện bởi Q&me,62% người cho biết họ có sử dụng 

dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến và 82% trong số đó sử dụng qua các app (ứng dụng). 

Để giải đáp lí do tại sao dịch vụ giao đồ ăn lại là lựa chọn hàng đầu như vậy, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm hiểu và đưa ra những con số và lí do cụ thể như sau: 

  • Đại đa sô lí do cho việc sử dụng dịch vụ là vì tính tiết kiệm thời gian mà nó mang đến (chiếm 72%) 
  • Ngoài ra, 49 – 58% người được hỏi cho biết họ đề cao các chương trình khuyến mãi cũng như việc đảm bảo an toàn trong mùa dịch thông qua hình thức mua hàng này. 

Các chuyên gia nhận định rằng việc mở rộng thị trường giao thức ăn nhanh tại Việt Nam là cần thiết khi nó mang lại không chỉ sự thuận lợi cho người tiêu dùng mà còn mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển cho các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ khác như quán ăn nhỏ hoặc các cá nhân không có đủ điều kiện mở mặt bằng chính thức. Tất cả cùng tạo ra một thị trường thức ăn vừa phong phú, năng động và đồng thời hấp dẫn được nhiều thực khách tại địa phương cũng như khách du lịch trong và ngoài nước. Hơn hết, để chiến thắng cuộc đua này, có ý kiến cho rằng những yếu tố cốt lõi nằm ở tốc độ giao hàng, khuyến mãi hấp dẫn và thực đơn phong phú.  

2. CÁC BƯỚC KINH DOANH TRÊN NỀN TẢNG FDA 

Để tham gia vào cuộc chơi này cùng các ứng dụng giao đồ ăn cũng không phải đơn giản khi hàng trăm, nghìn cửa hàng cũng đang mong muốn kiếm lợi nhuận kênh bán hàng này. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị thật kĩ lưỡng và đúng qui trình các bước để có cho mình một mô hình kinh doanh chỉn chu nhất. 

Bước 1: Tối ưu hỗ trợ 

Để nhận được sự hỗ trợ một cách đầy đủ và chu toàn nhất bởi các dịch vụ trên kênh FDA, nên kí hợp đồng chính thức và hoàn thành các thủ tục để trở thành đối tác. Khi tham gia, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý hoàn chỉnh bao gồm: GIấy phép đăng ký kinh doanh và Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Bước 2: Đặt tên cửa hàng trên FDA 

Tên gọi là thứ đầu tiên giúp khách hàng nhận thức và đánh giá bạn. Việc tối ưu tên gọi đồng nghĩa với việc bạn tạo ra được thương hiệu riêng của cửa hàng. 

Những lưu ý khi đặt tên quán: 

  • Tránh các tên gọi chung chung và dễ gây sự nhầm lẫn cho khách vì họ có thể nhầm tên thương hiệu của người khác với của bạn. 
  • Tránh sử dụng tên quá phức tạp/ nhiều từ tiếng Anh khiến khách hàng khó hiểu và cũng không dễ nhớ. 
  • Nên có tên món mình bán trong tên gian hàng để khách hàng dễ hình dung. 

Bước 3: Xây dựng menu 

  • Một thực đơn tốt để kinh doanh là một thực đơn đơn giản, dễ lựa chọn, giá cả phải chăng phù hợp với mong muốn lượng khách hàng đông đảo trên app: Có một bữa ăn/một ly đồ uống nhanh chóng mà không cần ra khỏi văn phòng/nhà. 
  • Lưu ý: 
  • Tránh menu quá dài 
  • Tránh bán những món giá quá cao hoặc quá thấp 
  • Tránh tiếng nước ngoài (tiếng Anh) cho món (vì chúng thường phức tạp và khó hiểu) 

Bước 4: Tối ưu khuyến mãi 

Bạn cần cân nhắc và hiểu thật rõ về các chương trình khuyến mãi để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Đừng chỉ tham gia các chương trình khuyến mãi có sẵn trên kênh FDA mà hãy đồng thời tạo ra những chương trình của riêng mình. AAU Academy cũng đã có các bài viết về cách tham gia khuyến mãi, bạn có thể tìm đọc kỹ hơn tại website.  

Bước 5: Xây dựng review 

Review được xem như chìa khóa dẫn đến sự thành công của marketing truyền miệng – “một đồn mười – mười đồn trăm” – và món ăn cũng như dịch vụ của bạn sẽ được nhiều người biết đến một cách nhanh chóng, tự nhiên, xác thực nhất. 

Những hình thức review thường được sử dụng: 

– Review hộ 

– Gọi điện hỏi thăm các khách hàng đã mua để thu thập review. 

– Nhờ bạn bè hoặc người quen mua và đánh giá thật. 

– Nhờ shipper thường hay đến quán review. 

– Phản hồi, tương tác với khách hàng trên các trang mạng xã hội. 

Tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh trên nền tảng FDA tạo cho các thương hiệu cơ hội mới cũng đồng thời là một thách thức khi có rất nhiều đối thủ tham gia vào. Vì vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng những kiến thức và theo sát đúng quy trình các bước để có cho mình một mô hình kinh doanh chỉn chu nhất. Ngoài ra, tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức kinh doanh tổng quan và framework mô hình kinh doanh chuẩn và bài bản, bạn có thể tham gia các khóa học tại AAU Academy – Học viện quản trị chuyên nghiệp để nghe được từ các giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành. 

Chi tiết các khóa học: https://aau.vn/khoa-hoc/ 



Leave a Reply