NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG – YẾU TỐ TỐI QUAN TRỌNG ĐỂ BẮT ĐẦU MỘT MÔ HÌNH KINH DOANH THÀNH CÔNG

Nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh hoặc vừa bắt đầu khởi nghiệp trong ngành F&B (Food and Beverages) thường phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu và gặp nhiều trở ngại chỉ vì vô tình xem nhẹ tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường trước khi tung ra sản phẩm hoặc ra mắt cửa hàng mới.

Hãy nhớ rằng, nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình triển khai và thâm nhập vào thị trường F&B. Mỗi cá nhân, doanh nghiệp đầu tiên cần có kiến thức về nhu cầu thị trường, đánh giá sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và thấu hiểu đối tượng khách hàng,… để đúc kết được những chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả nhất. Đây được gọi chung là quá trình nghiên cứu thị trường.

🌟 6 loại hình nghiên cứu thị trường phổ biến:

– Customer & market research: Nghiên cứu về Thị trường và người tiêu dùng

– Product Research: Nghiên cứu về sản phẩm

– Promotional research: Nghiên cứu hiệu quả Tiếp thị

– Distribution Research: Nghiên cứu phân phối

– Sales research: Nghiên cứu hiệu quả bán hàng

– Market environment research: Nghiên cứu môi trường vĩ mô

👉🏻 Đối với ngành F&B, cần tập trung chủ yếu nghiên cứu 2 yếu tố đầu tiên: Thị trường, người tiêu dùng và sản phẩm.

🌟Tại sao cần nghiên cứu thị trường:

– Đối với Sản phẩm: Tìm ra được những giá trị cụ thể, Unique selling points (đặc điểm bán hàng độc nhất) của sản phẩm bạn kinh doanh.

👉🏻Lí do để khách hàng sẽ chọn mua hàng của bạn – Đối với Khách hàng: Tối quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu thị trường đó là việc xác định được đối tượng khách hàng của bạn. Hiểu được nhu cầu và sở thích cũng như phân khúc khách hàng họ thuộc về.

👉🏻Từ đó, triển khai các chiến lược kinh doanh phù hợp để tiếp cận và thu hút được những vị thượng đế này. – Đối với Kênh bán hàng: Phân bổ trên các kênh, khu vực nào: Online (Food Delivery Apps, Mạng xã hội,..) hay Offline (kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng)?

👉🏻Chọn được đâu là mô hình và hình thức kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của bạn – Đối với hoạt động Marketing & Sales: Lựa chọn được những hoạt động và chiến lược marketing phù hợp, giúp tối ưu được mô hình kinh doanh.

👉🏻So sánh và đối chiếu với độ hiệu quả các hoạt động marketing hiện tại, từ đó đưa ra những kế hoạch Sales, Promotions (khuyến mãi) để thúc đẩy quá trình tiếp thị của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường chỉ là một trong những bước quan trọng trong quá trình đúc kết để đưa ra định hướng và xác định mô hình cũng như những chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, người kinh doanh hoặc khởi nghiệp mô hình quán cà phê/ nhà hàng cũng cần nắm những kiến thức và quy trình chuẩn về các khâu vận hành, nhân sự, marketing… cho mô hình kinh doanh của mình.



Leave a Reply