THẤU HIỂU VÀ CHINH PHỤC GEN Z – NHỮNG “THƯỢNG ĐẾ” TIỀM NĂNG HÀNG ĐẦU CỦA NGÀNH F&B

Sẵn sàng dành tới ⅓ số tiền chi tiêu hàng tháng của mình chỉ cho việc trải nghiệm ăn uống, Gen Z (sinh năm 1995 – 2010) được đánh giá là thế hệ “foodaholic” (người sành ăn) và trở thành người tiêu dùng tiềm năng, tiêu thụ hàng hóa cao nhất sắp tới trong ngành F&B (iPOS, 2021). Vậy, “Làm sao để thấu hiểu và phục vụ những vị thượng đế cực kỳ tiềm năng này?” Bài viết này sẽ cho bạn thấy được cái nhìn tổng quan về giới trẻ Việt hiện nay cũng như một số xu hướng mà họ đang trông chờ trong ngành F&B.
 
1. Nhanh chóng và tiện lợi là tiêu chí hàng đầu
Là một thế hệ luôn yêu thích những làn gió mới, bứt phá những quy tắc truyền thống, Gen Z hướng tới sự nhanh chóng và tiện lợi, trở thành sự ưu tiên hàng đầu trong việc lựa chọn các quán thức ăn và đồ uống.
 
2. Ăn sạch, sống khỏe
Không chỉ Gen Z mà tất cả thực khách đều quan tâm về cuộc cách mạng an toàn thực phẩm, bắt đầu một lối sống “xanh và sạch”, bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh trước những nguy cơ độc hại đến từ thực phẩm bẩn. Các thương hiệu muốn tiếp cận và “lấy lòng khách hàng đều phải chú trọng đặc biệt vào xu hướng sử dụng thực phẩm tự nhiên, dùng nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.
 
3. Cuộc sống gắn liền với công nghệ
Một cách gọi khác của Gen Z là “công dân công nghệ” (digital natives). Vì được sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển và phủ sóng toàn cầu, gen Z luôn dẫn đầu trong việc cập nhật xu thế thông qua internet. “Bắt trend” và “sống ảo” là 2 từ khóa không thể thiếu trong cuộc sống của họ, khiến cho việc check-in trở nên thường xuyên và gần như trở thành “nguyên tắc ngầm” của giới trẻ.
 
Vì thế, các thương hiệu F&B phải thường xuyên sáng tạo và nâng cấp để tạo nên những xu hướng mới để thu hút sự tiêu thụ sản phẩm F&B đến nhóm đối tượng này.
 
4. Xu hướng không trung thành với các thương hiệu
So với các thế hệ trước, Gen Z được xem là kém trung thành với thương hiệu nhất. Theo Food Tech Asia, họ có tâm lý chung là thích khám phá và trải nghiệm những điều mới là, trở thành cơ hội cũng như tạo ra những thách thức đối với các doanh nghiệp F&B. Nếu như bạn chịu khó thường xuyên đổi mới và sáng tạo, tích cực bắt “trend” khiến sản phẩm và dịch vụ của mình có một tính cách riêng và độc đáo, hợp với thị hiếu và xu hướng thị trường, bạn sẽ chiến thắng trong cuộc đua này và ngược lại, đây sẽ là “cục đá ngáng đường” bạn đi đến sự thành công.
 
5. Review – chiếc gương phản chiếu sự thật
Người tiêu dùng thế hệ Gen Z được định hình và gắn liền với công nghệ. Họ đề cao và có sự quan tâm đặc biệt đối với các bài đánh giá sản phẩm trực tuyến. Trích dẫn từ Brands Vietnam: “Theo Social Media Link, 96% Gen Z thường dành thời gian để đọc các bài đánh giá hoặc khuyến nghị về sản phẩm mà họ đang cân nhắc mua.” Qua đó, chúng ta có thể thấy được tầm ảnh hưởng của những chiếc “review” trong việc thúc đẩy sự phát triển của các cửa hàng.