Các cấp độ Marketing trong ngành F&B

Với lĩnh vực Marketing, tôi là dân ngoại đạo, nhưng tôi thấy như thế này:
Thị trường FnB nó như một đại dương mênh mông, Marketing là công cụ, mà ở đó Marketer phải đóng vai 1 “sát thủ” nên dễ hay khó, đều tùy thuộc vào cái “trình” của bạn.

Level 1: Low

Marketer chỉ biết vận dụng những kiến thức căn bản từ trường lớp, sách vở lồi lõm, thiếu am hiểu về sản phẩm lẫn dịch vụ ngành FnB.

Thường chỉ biết sao chép, dẫn đến sản phẩm Marketing của mình nhàn nhạt, thậm chí xàm xàm. Họ chỉ biết chăm chăm vào việc lên các plan Promotion, phù hợp với chiến lược cạnh tranh bằng giá ( nhiều – rẻ), chạy ad cho đến khi hết tiền.

Level 2: low to middle

Biết lên Marketing campaign, tập trung về mặt quảng bá sản phẩm, dịch vụ ở mức cơ bản, tạm đủ để giới thiệu thương hiệu với đối tượng khách hàng local.

Kết hợp với promotion dựa vào các nhóm sản phẩm muốn quảng bá, đánh vào tâm lý ” Ngon – Bổ ” của khách hàng tầng Thấp – Trung dựa vào chiến lược cạnh tranh về SẢN PHẨM & DỊCH VỤ.

Tuy nhiên được dăm ba tháng đầu rồi cạn kiệt ý tưởng, để rồi các sản phẩm về sau, từ ideas, concepts, content… nhạt nhòa

Level 3: Mid – High

Bắt đầu bằng một Marketing Strategy bài bản, với đầy đủ các cấu trúc, chức năng phục vụ cho từng phân đoạn:
– Quảng bá (public relations) cho phân đoạn tiền khai trương
– Quảng cáo (advertising) cho phân đoạn Runtest
– Khuyến mãi ( promotion) cho phân đoạn sau khai trương
Mặc dù làm bài bản, tuy nhiên hiệu quả vẫn không cao, bởi họ tập trung bán những thứ hữu hình, mà thực tế – ngành FnB.
Nếu chỉ chọn yếu tố cạnh bằng MÔ HÌNH KINH DOANH TIÊU CHUẨN ( đạt các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ, không gian… ) bán cái sự sang chảnh, thì rào cản cạnh tranh vẫn rất thấp, bạn làm được thì người khác cũng sẽ copy được, bởi bạn chẳng thể giấu giếm đối thủ được điều gì.

Level 4 (High)

Với cái level này, yếu tố cạnh tranh chính là MÔ HÌNH KINH DOANH KHÁC BIỆT.

Marketer phải ý thức được rằng: việc sử dụng tất cả các công cụ, phương pháp nêu trên vẫn không đủ nếu bạn chưa thực sự hiểu, ” cảm” & ” yêu” về mô hình F&B của mình. Mô hình mà bạn đang phải gánh vác trách nhiệm là đưa thương hiệu ấy đến tâm trí (lý tính) và trái tim (cảm xúc) đến khách hàng.

Vì sao vậy? Bởi thứ bạn phải làm là khiến họ phải muốn, phải yêu, phải thích concepts đó. Bạn cần phải khiến họ hiểu, họ “cảm”, họ khao khác đã, nên việc định hướng khách hàng là quan trọng vô cùng.

Level 5: high-end

Đây là đỉnh cao của một mô hình KINH DOANH SÁNG TẠO.

Nhiệm vụ lúc này không thể thuộc về 1 Marketer nữa, mà nơi đó phải có 1 bộ phận Maketing gồm rất nhiều Marketer đỉnh cao. Vì khi đó concepts không bán thứ khách hàng biết sẵn, khách hàng cần như một nhu cầu mỗi ngày  mà bạn phải tạo ra nhu cầu cho khách hàng, bán những thứ họ chưa biết, bán những thứ bạn là duy nhất, bán cho họ sự ngạc nhiên đến phấn khích.

Phải khiến cho họ hãnh diện khi bước chân qua cánh cửa của bạn, khiến họ tự hào khoe với mọi người về đẳng cấp của họ, bán cho sự TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI.

Cái đẳng này mới thực sự là Marketing Thực chiến.

Cho nên, năng lực của 1 Marketer có giỏi tới đâu đi nữa, nhiều lắm nó cũng chỉ chiếm chưa đến 20% trong sự thành công về mặt Marketing cho Thương hiệu mà thôi, phần còn lại chính là sự THẤU HIỂU về ngành dịch vụ nhọc nhằn này.
 
Nguồn: Trần Khải Minh Nhật

Leave a Reply

Looking for a First-Class Business Plan Consultant?