8 BƯỚC LÊN KẾ HOẠCH KINH DOANH DỊCH VỤ F&B THÀNH CÔNG
Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh dịch vụ ăn uống hay bạn là cấp quản lý muốn bổ sung kiến thức chuyên môn. Muốn kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, xây dựng framework như thế nào cho chuyên nghiệp, chỉn chu, cần chuẩn bị những gì để bắt đầu, quản lý vận hành dịch vụ F&B làm sao, marketing cho quán café như thế nào….là những câu hỏi AAU nhận được nhiều nhất trong thời gian qua
Nếu bạn đang có những thắc mắc trên thì bài biết này được viết dành riêng cho bạn, bài viết sẽ đưa ra: 8 bước lên kế hoạch kinh doanh dịch vụ F&B thành công
Dù bạn kinh doanh bất kì ngành nghề nào thì học hỏi kiến thức từ sách vở, kinh nghiệm người đi trước là điều cần thiết để có mô hình – chiến lược đúng đẵn từ những bước đầu. Dưới đây là 8 bước lên kế hoạch kinh doanh được đúc kết từ khóa học “Set up mô hình F&B chuyên nghiệp” của AAU Academy:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Cần quan tâm các yếu tố sau tổng quan các nguồn thông tin, báo cáo, nghiên cứu thị trường trong ngành F&B; chọn phương pháp nghiên cứu thị trường; bám sát 6 bước NCTT ứng dụng theo mô hình 5C (Khách hàng, Thị trường, Sản phẩm, Đối thủ)
Bước 2: Chọn vị trí kinh doanh, nghiên cứu thực địa, pháp lý
Lên kế hoạch lựa chọn mặt bằng kinh doanh (khảo sát thị trường, xác định đối tượng, tìm kiếm mặt bằng…). Check list đánh giá vị trí (mặt bằng, đối thủ, điều khoản thuê, hợp đồng, đóng thuế…). Checklist đi Market visit (khảo sát khách hàng, sản phẩm, vị trí kinh doanh…)
Bước 3: Thiết kế Concept F&B, Brand Guideline
Tổng quan các concept trong ngành F&B, các bước thiết kế nhận diện thương hiệu, xác định Unit Selling Point (USP) tạo nên concept quán độc đáo, thiết kế Concept Board
Bước 4: Xây dụng menu, định giá món
Thiết kế Món Signature (phương pháp nghiên cứu, thiết kế món đặc trưng, quy trình xây dựng món mới…), chọn lựa nguyên vật liệu khi thiết kế Menu, phương pháp Định giá món cho Menu
Lưu ý khác (các loại menu trong quán, tips chụp sản phẩm mới, in ấn, thiết kế…)
Bước 5: Chọn nhà cung cấp, mua sắm trang thiết bị
Lên kế hoạch mua hàng, quy trình mua hàng, chọn nhà cung cấp trong F&B
Bước 6: Quản trị nhân sự, tài chính
Tìm hiểu đặc điểm nhân sự, tiêu chuẩn, cách tuyển chọn và đào tạo. Quản trị các nguồn Doanh thu (tại quán, giao hàng, APP…), quản trị các chi phí (đầu tư, vận hành, nhân sự, khấu hao…), tính giá vốn sản phẩm (quản lý tồn kho, NVL…), cách tính điểm hoà vốn, kế hoạch doanh thu
Bước 7: Quản lý vận hành, báo cáo
Xác định mục tiêu vận hành, xây dựng quy trình vận hành (nguyên vật liệu, quản lý kho, sản xuất), bán hàng (bán lẻ, bán sỉ phân phối), đào tạo nhân sự.
Bước 8: Xây dựng kế hoạch Marketing
Vẽ chân dung khách hàng trong ngành F&B, xây dựng hành trình khách hàng cho quán, đánh giá và lựa chọn các kênh Media, phát triển nội dung, xây dựng kế hoạch Marketing plan, chiến lược nội dung
Tạm kết
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn có một khởi đầu thuận lợi và thành công trong tương lai.