Giỏ hàng

CÁC BÍ QUYẾT TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TỪ CÁC BRAND LỚN CÁC CHỦ QUÁN NÊN HỌC HỎI

Tuyển dụng nhân sự là một quá trình khó khăn tuy nhiên giữ chân được họ lại là bài toán cam go. Tuy nhiên, đã có những thương hiệu lớn như Waffle House, McDonald’s và Raising Cane’s có những chiến lược cực kỳ hiệu quả để tuyển dụng nhân sự và thu hút nhân viên gắn bó lâu dài với công ty. Hãy cùng AAU tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

 

1. Chiến lược tuyển dụng

Bên cạnh sự phát triển về mặt cửa hàng khi Raising Cane’s đã mở thêm tới tận 69 cửa hàng mới trong năm 2021, một điều khiến thương hiệu và Đồng Giám đốc điều hành AJ Kumaran cảm thấy tự hào chính là tuyển dụng thành công 8.000 vị trí nhân viên chỉ trong 4 tháng cuối năm.

Vậy sự thành công trong việc tuyển dụng đến từ đâu?

• Đầu tiên đó là triết lý kinh doanh của Raising Cane’s: “Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu được tạo nên từ sự nhiệt thành và đam mê của nhân viên” tức là các nhân viên luôn nỗ lực làm việc bằng sự yêu thích được phục vụ khách hàng thay vì hướng đến số lương họ nhận được.

• Kế hoạch mở rộng của Raising Cane’s tập trung vào việc xây dựng đội ngũ nhân sự gắn kết với nhau và thương hiệu thông qua chương trình Restaurant Partner Program. Thông qua chương trình này các nhà quản lý sẽ trở thành triệu phú trong khoảng thời gian ngắn nhất (chỉ mất 12 năm). Đây là chiến lược khá hấp dẫn để tuyển dụng các nhân sự tài năng ở các vị trí chủ chốt.

• Khi tham gia chương trình, các nhà quản lý được có cơ hội học hỏi các kiến thức chuyên môn về tiếp thị, kỹ năng đào tạo nhân viên, tuyển dụng. Bên cạnh đó, họ cũng nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính và sức khỏe và tổng mức lương nhận được có thể lên đến $100.000/năm, bao gồm lương cơ bản và các khoản thưởng.

2. Chiến lược giữ chân nhân sự giỏi

Đối với những nhà quản lý, giữ chân nhân sự chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng. Tuy nhiên, vẫn có những thương hiệu đã có những chiến lược cực hiệu quả để thu hút nhân viên gắn bó lâu dài với công ty. Và Waffle House là một thương hiệu đã thành công giữ chân nhiều nhân sự nhờ những chiến lược hấp dẫn.

Vậy chiến lược giữ chân nhân sự của Waffe House có gì đặc biệt?

• Là thương hiệu tiên phong cung cấp bảo hiểm y tế cho nhân sự của mình.

• Tạo điều kiện dể nhân viên tham gia trực tiếp vào nhiều quá trình vận hành của công ty, từ đó nhân viên sẽ tự nguyện gắn bó lâu dài với thương hiệu hơn.

• Mỗi nhà quản lý khi được lên một cấp bậc mới sẽ được trao quyền mua cổ phiếu của công ty, điều này đồng nghĩa với việc họ sở hữu một số lượng cổ phần và rất khó cho quyết định ra đi.

• Lộ trình thăn tiến rõ ràng, chẳng hạn từ một quản lý cửa hàng duy nhất, nhân sự sẽ được thăng tiến lên vị trí cấp quận để giám sát 3 cửa hàng => 9 cửa hàng => 20 - 30 chi nhánh => 60 – 100 nhà hàng => lãnh đạo chuỗi thương hiệu.

• Đội ngũ nhân viên bếp còn được thưởng dựa trên số món đã hoàn thành, nhờ đó mức lương của nhân viên bếp cũng tăng theo và trong tương lai các nhân viên bếp có thể trở thành các giám sát ca.

• Phúc lợi về ngày nghỉ như linh hoạt ca nghỉ, kỳ nghỉ nhưng vẫn được công ty chi trả lương, thậm chí còn được tài trợ một phần chi phí đi nghỉ nếu kết quả làm việc đạt kết quả quy định.

• Dù chỉ là nhân viên làm việc theo giờ, họ vẫn tạo điều kiện để nhân sự mua cổ phiếu với mức giá chỉ với 10% mức lương sau 1 năm làm việc.

• Công ty cung cấp chế độ nghỉ thai sản có lương lên đến tám tuần (áp dụng với nhân viên đã làm việc tại thương hiệu từ hai năm trở lên).

3. Đảm bảo các khoản trợ cấp và cung cấp phúc lợi đào tạo

Để tuyển dụng nhân sự giỏi, cao cấp, doanh nghiệp cần đảm bảo các điều sau:

  • Đào tạo

- Triển khai chương trình “Archways to Opportunity”, một chương trình cam kết giúp người lao động nâng cao trình độ học vấn như một cách để thuyết phục nhân viên gắn bó dài hạn với doanh nghiệp.

- Nhân viên của thương hiệu sẽ được nâng cao kỹ năng tiếng Anh, thông qua chương trình English Under the Arches, hay như hoàn thành bằng tốt nghiệp trung học, thông qua đối tác Career Online High School – là một trường trung học trực tuyến được công nhận học khu được thiết kế đặc biệt cho người lớn tuổi đang đi làm hoặc hoàn thành bằng đại học với sự hỗ trợ tài chính và các dịch vụ tư vấn học tập và nghề nghiệp.

- Vào năm 2020 McDonald’s đã ra mắt Archways to Careers, một ứng dụng di động được thiết kế để giúp nhân viên hiểu được những kỹ năng quý giá và có thể chuyển giao mà họ đang phát triển trong thời gian làm việc tại nhà hàng McDonald’s.

  • Các khoản trợ cấp

- Vào năm 2015, McDonald’s đã trao 165 triệu đô la học phí và hỗ trợ đại học cho hơn 75.000 nhân viên nhà hàng.

- Hỗ trợ các nhân viên một khoản chi phí liên quan công việc như phí giữ xe, hỗ trợ bữa ăn hoặc tiền điện thoại. Dù vậy, để nhân sự chấp nhận gắn bó lâu dài, các chủ quán cần điều chỉnh mức phí hỗ trợ dựa trên tình hình thực tế.

- Bảo hiểm y tế cũng là một trong những phúc lợi bắt buộc phải thực hiện, tuy nhiên họ áp dụng các chương trình này như một sự ghi nhân cho sự đóng góp của nhân viên. Chẳng hạn, với các nhân sự làm việc cho thương hiệu từ năm thứ 2 trở đi, họ sẽ được cung cấp các dịch vụ bảo hiểm sức khỏe này.

 

Nhằm đáp ứng mong muốn được cung cấp phúc lợi đào tạo của nhân viên, chủ doanh nghiệp có thể tham gia khóa học QUẢN LÝ VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN:

https://aau.vn/blogs/khoa-hoc/khoa-quan-ly-dao-tao-nhan-su-f-b

Địa chỉ: 11 Phan Kế Bính, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh 

Số điện thoại: 056 566 7686

Email: contact@aau.vn 

Website: https://aau.vn/ 

Danh mục Dịch vụ