Giỏ hàng

CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ GIÚP TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN

Xây dựng chiến lược định giá là yếu tố quan trọng, qua đó ảnh hưởng đến việc kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp F&B. Bạn cần 1 sự cân đối để vừa có thể trang trải các chi phí trong khi cũng không làm khách hàng cảm thấy sợ trước mức giá cao.

1. Chiến lược giá của bạn cần xác định những yếu tố quan trọng 

   Có bao nhiêu khách hàng đến với cửa hàng của bạn?

   Các kiểu khách hàng đến với bạn?

   Họ có thường đến không?

   Doanh nghiệp của bạn tạo ra bao nhiêu lợi nhuận?

  Bạn đang loay hoay không biết nên bắt đầu như thế nào? Hãy xem các bước sau để hoàn thiện chiến lược định giá của mình.

2. Xác định thị trường mục tiêu của bạn

Điều quan trọng và tiên quyết là phải phân tích và xác định thị trường mục tiêu của bạn trước khi quyết định chiến lược giá phù hợp.

Bằng cách xác định nhóm người này, bạn có thể dễ dàng tìm ra thói quen chi tiêu trung bình của họ và định giá các món trong thực đơn của bạn cho phù hợp.

3. Xem chiến lược định giá của đối thủ

Nên tham khảo qua các mô hình khác trên thị trường về chiến lược định giá menu của họ ra sao để biết được mức giá thị trường trung bình cho các món trên thực đơn sẽ như thế nào. 

Cách tốt nhất để làm điều này chính là:

  • Thu thâp 6 – 8 menu từ các cửa hàng trong thị trường bạn nhắm đến.
  • Xác định những món trùng khớp với nhau trong các menu thu thập
  • Đối với các món tương tự này, hãy ghi lại các mức giá khác nhau (chú ý mức giá cao nhất) rồi tính trung bình

Lúc này bạn đã có giá trung bình của thị trường, bạn có thể quyết định xem bạn muốn mức giá cao hơn hay thấp hơn mức trung bình. Lúc này, việc lựa chọn trở thành cửa hàng rẻ hơn thị trường hoặc đắt hơn nhưng chất lượng món ấn tượng là ở bạn. Khi ra quyết định, đừng quên liên kết chặt đến hình ảnh thương hiệu, chi phí hoạt động và lượng khách hàng mục tiêu.

4. Cung cấp giá trị

Một cách hay để tăng lợi nhuận của bạn là tạo ra giá trị vượt xa giá cả, vượt qua mong đợi của khách hàng. Ví dụ như bạn có thể ghi nhớ khách hàng thường thích món nào, khẩu vị ra sao. Ngoài ra có một số cách khách để bạn nâng cao giá trị của mình:

  • Dịch vụ khách hàng tuyệt vời
  • Không gian cửa hàng tốt
  • Trình bày món ăn/đồ uống đẹp mắt
  • Nhạc phù hợp
  • Cải tiến món ăn/thức uống

chien-luoc-gia-aau-academy

Một cách hay ho khác để tăng lợi nhuận là giới thiệu các biến thể khác của cùng một món ăn bằng cách thêm một vài nguyên liệu, gia vị khác để tạo ra sự đặc biệt cho các món ăn/thức uống hiện có. Biến thể mới này có thể được đặt tên là một cái gì đó độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng và được định giá cao hơn một chút.

5. Tránh đặt kí hiệu tiền tệ bên cạnh giá

Bạn có biết thủ thuật định giá phổ biến nhất đối với các nhà hàng là xóa ký hiệu tiền tệ bên cạnh giá? Việc có một ký hiệu tiền tệ đã được chứng minh là gián tiếp làm cho khách hàng ý thức được số tiền họ đang chi tiêu, điều này có thể không khuyến khích khách hàng đặt hàng. Chỉ đơn giản là loại bỏ ký hiệu tiền tệ, nó sẽ khiến khách hàng bớt việc áp lực rằng họ đang chi tiêu cho thứ gì đó.

6. Sử dụng định giá bổ sung

Định giá bổ sung là một chiến lược định giá khá tốt để tăng doanh số bán các mặt hàng có liên quan với nhau. Ví dụ, một khách hàng đặt một phần gà rán có thể sẽ muốn ăn kèm với khoai tây chiên. 

Có hai cách để làm điều này: 

1. Tạo combo / set ăn 

2. Giảm giá 1 ít khi gọi thêm các món ăn kèm. 

chien-luoc-gia-aau-academy

Điều này sẽ làm tăng doanh số bán hàng và do đó sẽ dẫn đến lợi nhuận của bạn cũng tăng lên.

Tạm kết

Không có bất kì chiến lược giá nào phù hợp với tất cả mô hình. Để có thể xây dựng nên chiến lược giá cho doanh nghiệp, bạn cần xem xét nhiều yếu tố chẳng hạn như sản phẩm bạn đang phụ vụ, hình ảnh thương hiệu, khách hàng mục tiêu của bạn, chi phí hoạt động, v.v. 

Vào cuối ngày, bạn nên liên tục kiểm tra báo cáo bán hàng và chi phí của mình để xem bạn có thể tối ưu hóa hoạt động F&B của mình ở đâu.

Ngoài ra, đừng cố tìm các tips để tăng doanh thu, điều quan trọng là những giá trị mà bạn thật sự muốn phục vụ cho khách hàng của mình, chính điều đó sẽ khiến khách hàng gắn bó với bạn, mang lại lợi nhuận bền vững. Để làm được điều này đòi hỏi tư duy của người chủ doanh nghiệp rất nhiều.

Danh mục Dịch vụ