Giỏ hàng

ĐIỂM HÒA VỐN – KHÔNG NẮM RÕ NÓ SẼ DỄ DẪN ĐẾN THẤT BẠI

Điểm hòa vốn F&B là một trong những chỉ số quan trọng được sử dụng trong quá trình kinh doanh, sản xuất nhằm giúp chủ quán có thể đưa ra quyết định chính xác khi lựa chọn mua máy móc thiết bị, xác định mức sản lượng cần tiêu thụ,…Nếu không nắm rõ được điểm hòa vốn, chủ quán làm sao có thể xác định mức doanh thu tối thiểu để bù đắp chi phí của quá trình hoạt động?

1. Điểm hòa vốn là gì? Ý nghĩa Điểm hòa vốn mang lại?

1.1 Khái niệm điểm hòa vốn

Điểm hòa vốn là điểm dùng để chỉ mức sản xuất hoặc bán hàng mà tại đó tổng doanh thu bằng tổng chi phí chủ quán bỏ ra.

Với ngành đặc thù F&B, khi bạn kinh doanh một quán ăn hay quán cà phê thường sẽ có rất nhiều sản phẩm khác nhau với          giá bán và giá vốn hàng bán (COGS) khác nhau vì thế khi tính điểm hòa vốn chúng ta thường tính trung bình và chấp nhận có sự sai số trong đó.

         1.2 Ý nghĩa của Điểm hòa vốn

Phân tích điểm hòa vốn sẽ liên quan đến 3 yếu tố: chi phí -  sản lượng – lợi nhuận. Việc xác định điểm hòa vốn giúp chủ quán có cái nhìn tổng quan toàn diện về hoạt động kinh doanh của mình. Cụ thể khi đạt được điểm hòa vốn sẽ đảm bảo cho chủ quán:

  • Số lượng sản phẩm (doanh thu) bán ra có thể đạt được điểm hòa vốn
  • Phạm vi an toàn để xây dựng được vùng lãi lỗ, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để thúc đẩy bán hàng tốt hơn và có mang về lợi nhuận trong những năm sau khấu hao.
  • Dự tính thời gian khấu hao đầu tư thô, trang thiết bị cơ sở vật chất để đảm bảo kinh doanh an toàn, hạn chế rủi ro.

2. Một số khái niệm: Định phí, Biến phí, Lợi nhuận trên 1 đơn vị sản phẩm

  • Định phí hàng tháng: Là các chi phí cố định hàng tháng dù bạn có bán được sản phẩm hay không bạn vẫn phải chi.

Ví dụ như: Thuê mặt bằng, lương nhân viên, điện nước, thuê kho bãi, thuê xe, dịch vụ bảo vệ, rác, PCCC, …

  • Biến phí hàng tháng: Là các khoảng chi phí biến đổi theo số lượng sản phẩm dịch vụ tiêu thụ trung bình hàng tháng. Có thể hiểu bao gồm: phí hủy sản phẩm, khấu hao tài sản, khấu hao sản phẩm, khuyến mãi, hoa hồng cho bên thứ 3, marketing… Nói chung biến phí này bạn có thể chủ động thay đổi hàng tháng, ngược lại Định phí bạn không thể thay đổi. Bạn có thể gộp chung 2 cái này nếu biến phí hàng tháng của bạn duy trì ổn định.

Chú ý là phần biến phí này không tính giá cốt sản phẩm vì tôi sẽ đưa nó vào mục số 3.

  • Lợi nhuận trên 1 sản phẩm/ dịch vụ = giá bán - giá gốc (chi phí sản phẩm DV) - hoa hồng nhân viên (nếu có).

3. Cách tính điểm hòa vốn:

Ví dụ: Bạn mở một nhà hàng, mỗi loại món ăn đều có giá bán khác nhau nhưng để đơn giản bạn tính trung bình của một đơn hàng.

  • Lợi nhuận trung bình của một đơn hàng là 500.000đ
  • Định phí là 64.000.000
  • Biến phí là 38.000.000

Vậy:

Vậy mỗi tháng bạn phải bán ra được 204 đơn hàng. Trung bình 1 ngày bạn phải bán là: 204/30 = 6,8 đơn hàng (làm tròn 7 đơn hàng). Bạn hãy làm phép tính lại thử xem đúng không nhé.

1. Doanh thu 204 đơn hàng x 700.000 = 142.800.000 đồng

2. Định phí: 64.000.000

3. Biến phí: 38.000.000

4. Giá gốc SPDV: 204 x 200.000 = 40.800.000

5. Điểm hòa vốn = (1) - (2) - (3) - (4) = 142,8 triệu - 64 triệu - 38 triệu - 40,8 triệu = 0

Vậy cứ mỗi ngày mà bạn kinh doanh không bán ra được 7 đơn hàng này xem như bạn ăn không ngon ngủ không yên rồi. Nếu biết cách tính này bạn có thể biết được khả năng lãi hay lỗ trong từng ngày chứ không nhất thiết đến cuối tháng mới biết lời lỗ. Từ điều này bạn sẽ có kế hoạch thay đổi chiến lược tốt hơn.

Bạn có thể từ điểm hòa vốn này mà thiết lập mục tiêu lợi nhuận mong muốn hàng tháng là bao nhiêu. Ví dụ trường hợp trên bạn muốn 1 tháng lãi 50 triệu thì công thức như sau:

Vậy mỗi tháng bạn phải bán ra 304 đơn hàng tương đương 1 ngày phải bán ra 10,1 đơn hàng. Nếu thấp hơn số này xem như không đạt chỉ tiêu, vượt số này xem như lãi vượt mong đợi.

Sẽ có nhiều ngành kinh doanh khác nhau và tỷ lệ lợi nhuận hoa hồng khác nhau. Trên đây chỉ là 1 ví dụ cơ bản của 1 đơn hàng hay 1 sản phẩm cụ thể. Nếu có quá nhiều thì cứ tính mức trung bình lợi nhuận. Nếu bạn là cửa hàng tiện ích hay tạp hóa thì bạn có thể tính LN là tỷ lệ trung bình % trên sp.

4. Lưu ý khi phân tích điểm hòa vốn

Phân tích điểm hòa vốn gây khó khăn ở việc tất cả các dữ đều là giả định, mà giả định là điều chúng ta rất khó có thể kiểm soát và sẽ dẫn đến những khó khăn sau:

+ Giả định rằng giá bán không thay đổi ở mỗi sản phẩm: điều này đã đi trái lại với thực tế, giá bán sản phẩm sẽ có sự thay đổi theo từng quý, từng mùa và thay đổi theo cung – cầu trên thị trường

+ Giả định số lượng sản xuất và thành phẩm bán được là như nhau: trên thực tế khi kinh doanh ở bất kì ngành hàng nào (không chỉ riêng F&B) đều có tồn kho một số lượng nhất định.

+ Phân tích hoà vốn khó áp dụng trong điều kiện doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhiều loại sản phẩm do có sự khác biệt về giá bán và chi phí biến đổi của từng sản phẩm. Tuy nhiên trên thực tế, doanh nghiệp thường sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau.

+ Phân tích điểm hòa vốn không xét đến trường hợp tỉ lệ lạm phát nhưng ở đời thực luôn hiện hữu số liệu này.

 

Có thể nói, điểm hòa vốn là yếu tố không thể thiếu trong qua trình kinh doanh. Đối với kinh doanh ngành hàng F&B, điểm hòa vốn giúp bạn xác định mô hình kinh doanh phù hợp cũng như xác định được địa điểm phù hợp tiến hành mở quán. Không chỉ vậy, điểm hòa vốn là cánh tay đắc lực giúp bạn phân chia chi phí phù hợp mỗi khi đầu tư máy móc thiết bị cho quán. Hãy xác định kỹ điểm hòa vốn trước khi bắt tay vào kinh doanh F&B bạn nhé!

 

Bài toán khó nào cũng tìm được lời giải quan trọng là bạn mất bao lâu để giải bài toán đó mà thôi. Để có thể Set up và vận hành F&B tốt hơn, bạn có thể tham khảo khóa học SET UP VẬN HÀNH HOÀN CHỈNH MÔ HÌNH F&B CHUYÊN NGHIỆP:

https://aau.vn/blogs/khoa-hoc/hcm-set-up-van-hanh-hoan-chinh-mo-hinh-f-b-chuyen-nghiep

Địa chỉ: 11 Phan Kế Bính, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh 

Số điện thoại: 056 566 7686

Email: contact@aau.vn 

Website: https://aau.vn/ 

Danh mục Dịch vụ