Giỏ hàng

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 2022

2022 là năm mà thị trường F&B đã phục hồi sau sự ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Báo cáo cho thấy sự sôi động của ngành và những dự báo khả quan về tốc độ tăng trưởng của thị trường trong năm 2022. Hãy cùng AAU Academy điểm lại các điểm sáng trong báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam năm 2022 và những dự báo về ngành trong năm 2023.
 

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 2022

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 2022

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 2022

Theo báo cáo thị trường của VIRAC và Euromonitor, Việt Nam đã có khoảng 338.600 doanh nghiệp F&B tính đến hết năm 2022. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2016-2022 đạt khoảng 2%. Thị trường F&B đang hồi phục và tăng trưởng về doanh thu. Cụ thể, doanh thu ngành đạt gần 610 nghìn tỷ trong năm 2022, tăng 39% so với năm 2021.
 

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 2022 cho thấy mức độ hồi phục và tăng trưởng của ngành

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 2022 cho thấy mức độ hồi phục và tăng trưởng của ngành
 
Thị trường “ăn ngoài” đã hồi phục sát mốc doanh thu trước đại dịch, đạt 333,69 nghìn tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu dịch vụ F&B đã có sự phân hóa mạnh mẽ khi các chuỗi F&B chỉ chiếm 5% thị phần. Điều này chứng tỏ thực khách bắt đầu tăng tần suất ăn ngoài và yêu thích các doanh nghiệp F&B đơn lẻ. Lý do được dự đoán cho xu hướng này là giá tại chuỗi F&B vẫn còn ở mức cao so với thu nhập của người Việt. Vì thế, các chuỗi chỉ phổ biến ở các đô thị loại 1.
 
Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022 của iPos.vn, quy mô của thị trường giao đồ ăn đã tăng trưởng gấp 3 lần so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát (cụ thể là năm 2019). Tuy nhiên, theo khảo sát của iPos.vn trên gần 2.900 doanh nghiệp, có đến 46.5% doanh nghiệp F&b chưa bán hàng trực tuyến.
 
Đồng thời, nếu xét theo cơ cấu độ tuổi thì 23-30 là độ tuổi có tần suất đi ăn, uống ngoài nhiều nhất. Điều này cũng dẫn đến xu hướng phát triển ngành F&B tại Việt Nam năm 2023.
 

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 2022 cho thấy 23-30 là độ tuổi có tần suất đi ăn, uống ngoài nhiều nhất

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 2022 cho thấy 23-30 là độ tuổi có tần suất đi ăn, uống ngoài nhiều nhất (Nguồn: Internet)

Dự báo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 2023

VIRAC và Euromonitor dự báo doanh thu ngành F&B dự kiến đạt hơn 720.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với năm 2022. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường trong năm 2023 rất khả quan. Đồng thời, dự báo chỉ ra rằng cơ cấu thị trường F&B cũng sẽ không có nhiều thay đổi về thị phần và cơ cấu các mô hình kinh doanh F&B .
 

Tốc độ tăng trưởng của thị trường F&B trong năm 2023 rất khả quan

Tốc độ tăng trưởng của thị trường F&B trong năm 2023 rất khả quan
 
Xu hướng kinh doanh online sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới nhưng không phải là hướng đi an toàn cho doanh nghiệp. Nguyên nhân là các ứng dụng giao đồ ăn sẽ tăng phí chiết khấu trong thời gian tới khi chi phí hoa hồng trên mỗi đơn hàng hiện nay đang ở mức khá cao (20 - 25%). Đồng thời, thuật toán hiển thị trên các ứng dụng giao đồ ăn cũng sẽ khó khăn hơn trong việc dành chỗ đặt quảng cáo. Một số thương hiệu đã nhận thấy điều này và đang cân đối ở tỷ lệ 80/20. Trong đó, 80% lượng đơn online đến từ ứng dụng giao đồ ăn, 20% sẽ đến từ các hệ thống từ vận hành đơn qua inbox, hotline, AhaMove,...
 
Sau đại dịch, khách hàng đã có sự thay đổi về mặt tâm lý. Họ đặc biệt quan tâm đến sức khỏe, trải nghiệm và kén chọn hơn khi sử dụng dịch vụ F&B. Báo cáo thị trường F&B Việt Nam cũng chỉ rõ hương vị ngon, giá cả gợp lý và an toàn vệ sinh là 3 yếu tố hàng đầu khi thực khách lựa chọn quán ăn ngoài. Trong khi đó, hương vị, giá cả và không gian sẽ là tiêu chí hàng đầu khi thực khách lựa chọn quán đồ uống. Vì thế, các doanh nghiệp đảm bảo được chất lượng nguyên liệu, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, hương vị phù hợp với số đông sẽ có được sự tăng trưởng khá cao. Cụ thể là các doanh nghiệp đạt được các yếu tố trên đã tăng trưởng 30 – 40% trong năm 2022.
 

Dự báo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 2023

Dự báo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 2023 (Nguồn: Internet)
Trong bài viết trên, AAU Academy đã cung cấp cho bạn các chỉ số quan trọng trong báo cáo thị trường F&B Việt Nam năm 2022 và các dự báo về ngành trong năm 2023. Nếu bạn đã nhìn thấy tiềm năng và cơ hội của thị trường nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn để bắt đầu mở quán hoặc xử lý các điểm hạn chế của doanh nghiệp, hãy khảo ngay các Khóa học của AAU Academy .

Danh mục Dịch vụ