Giỏ hàng

08 ý tưởng nhà hàng độc đáo ở Việt Nam và trên thế giới

Theo Báo cáo thị trường 2022, thị trường F&B Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết với mức tăng trưởng doanh thu 39% so với năm 2021, và tiếp tục giữ xu hướng tăng đến năm 2023. Việc này đồng nghĩa, sự cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn. Để tiếp tục tồn tại, người chủ doanh nghiệp cần xác định USP - Unique Selling Point (Đặc điểm bán hàng độc nhất) của nhà hàng, từ đó phát triển nên những ý tưởng kinh doanh độc đáo, tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng. AAU Academy sẽ đưa bạn chiêm ngưỡng 08 ý tưởng nhà hàng độc đáo ở Việt Nam và trên thế giới ngay trong bài viết dưới đây.
 

08 ý tưởng nhà hàng độc đáo ở Việt Nam và trên thế giới

08 ý tưởng nhà hàng độc đáo ở Việt Nam và trên thế giới

Nhà hàng có không gian khác biệt

Bên cạnh những yếu tố liên quan đến sản phẩm, không gian là một trong các yếu tố quan trọng khi kinh doanh nhà hàng. Vì thế, nhiều chủ doanh nghiệp F&B trong và ngoài nước đã chi hàng trăm triệu để đầu tư không gian độc đáo của mình.
Điển hình ở Việt Nam là Nhà hàng Tassui Dining & Lounge. Toàn bộ không gian nhà hàng là sự tái hiện đầy ấn tượng sân khấu kịch Kabuki, loại hình nghệ thuật nổi tiếng của Nhật Bản. Mỗi món ăn khi phục vụ sẽ được “thưởng thức” cùng một giai điệu phù hợp, từ tiết tấu truyền thống, đến những bản phối sáng tạo của các DJ nổi tiếng. Đảm bảo mỗi khi khách hàng đặt chân đến Tassui là một trải nghiệm nghệ thuật ẩm thực - văn hoá hoàn hảo đến từ đất nước hoa anh đào.
Ở Thái Lan, mô hình nhà hàng - cafe trong resort Soneva Kiri, Ko Kood cũng có không gian cực kỳ độc đáo. Thực khách sẽ được thưởng thức bữa ăn ở độ cao 10m với chỗ ngồi được treo trên cây và có view hướng ra biển lớn.
Trong khi đó, CuliAir ở Hà Lan đã hiện thực hóa đại tiệc trên khinh khí cầu. Thưởng thức các món mỹ vị và rượu vang hảo hạng giữa không trung sẽ mang đến sự mạo hiểm nhưng không kém phần thú vị cho các thực khách.
 

Nhà hàng khinh khí cầu CuliAir ở Hà Lan

Nhà hàng khinh khí cầu CuliAir ở Hà Lan (Nguồn: Internet)

Nhà hàng có tầm nhìn đẹp

Bên cạnh không gian, tầm nhìn đẹp cũng là điểm thu hút khách hàng. Chủ doanh nghiệp có thể mở nhà hàng ở các vị trí có tầm nhìn khác nhau như tầng cao, bờ biển, ven sông, cảnh núi,... Các vị trí địa lý tuyệt đẹp sẽ giúp khách hàng cảm thấy thư giãn, thoải mái và khám phá được một phần của nét đẹp văn hóa tại nơi đó.
Nhà hàng Marina Club ở Vũng Tàu có thiết kế sang trọng, tinh tế cùng cảnh biển thơ mộng, giúp thực khách ngắm trọn vẻ bình yên của bãi biển Vũng Tàu.
Trong khi đó, Tongabezi Lodge ở Zambia lại gây ấn tượng mạnh với view sông Zambezi bình lặng, đặc biệt là vẻ đẹp nên thơ lúc hoàng hôn.
 

Nhà hàng Marina Club ở Vũng Tàu

Nhà hàng Marina Club ở Vũng Tàu (Nguồn: Internet)

Nhà hàng chỉ phục vụ duy nhất một món ăn

Để kinh doanh theo mô hình này, bạn cần sở hữu một công thức nấu ăn độc quyền mà không bất kỳ đối thủ nào có. Nhà hàng chỉ phục vụ duy nhất một món ăn có ưu điểm là không bị gánh nặng về hàng tồn kho, hạn chế việc làm giảm hiệu suất của nhân viên khi phải tư vấn thực đơn dài,... Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của mô hình này là khách hàng sẽ có yêu cầu cao về chất lượng món ăn hơn các loại mô hình khác.
Ichiran Ramen được biết đến là nhà hàng chỉ phục vụ duy nhất món tonkotsu ramen. Đây là món ăn có sợi mì mỏng cùng các loại topping khác nhau, được sử dụng kèm nước dùng làm từ thịt heo thơm ngon. Tại Ichiran Ramen, thực khách sẽ được lựa chọn nhiều loại nước sốt và gia vị phù hợp với khẩu vị của họ. Nhờ vào sự khác biệt này mà Ichiran Ramen đã gây bão ở nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kông và Đài Loan.
 

Nhà hàng chỉ phục vụ duy nhất một món ăn - Ichiran Ramen

Nhà hàng chỉ phục vụ duy nhất một món ăn - Ichiran Ramen (Nguồn: Internet)

Nhà hàng trong bóng tối

Nhà hàng trong bóng tối là ý tưởng nhà hàng độc đáo mà không phải chủ doanh nghiệp nào cũng dám thực hiện. Thực khách sẽ trải nghiệm món ăn và thức uống trong môi trường thiếu ánh sáng. Môi trường thiếu ánh sáng sẽ giúp thực khách tập trung vào mùi vị, chất lượng và hương vị của món ăn. Khách hàng sẽ nghe theo sự hướng dẫn của nhân viên để thưởng thức món ăn và cùng các thực khách khác đoán xem đó là món ăn gì.
Các nhà hàng trong bóng tối thường có thực đơn đa dạng, từ các món ăn truyền thống đến hiện đại. Đồng thời, món ăn sẽ được sẽ tập trung vào chất lượng và mùi vị hơn. Tuy nhiên, mô hình này có một bất lợi là thực khách sẽ không nhìn thấy cách trang trí món ăn. Bên cạnh đó, nhà hàng trong bóng tối chỉ phù hợp với phân khúc khách hàng cao cấp và sẵn sàng chi trả cho các trải nghiệm độc lạ. Đồng thời, chủ doanh nghiệp phải tìm được bộ phận bếp đẳng cấp để chế biến các món ăn chất lượng.
Mô hình kinh doanh F&B độc lạ này du nhập vào Việt Nam kể từ năm 2014 bởi nhà hàng Noir - Dining in the Dark. Thực khách sẽ được thưởng thức từng món ăn và cùng nhau bàn luận về thực phẩm. Đồng thời, tiếng nhạc du dương sẽ giúp thực khách thoát khỏi sự ồn ào, náo nhiệt trong cuộc sống để hoàn toàn đắm chìm vào thế giới ẩm thực đầy tinh tế.
 

Noir - Dining in the Dark

Noir - Dining in the Dark (Nguồn: Internet)

Mô hình kinh doanh phục vụ các món siêu to khổng lồ

Những món ăn siêu to khổng lồ thường kích thích sự tò mò, hiếu kỳ của khách hàng. Các nhà hàng có thể thêm một vài món ăn siêu to khổng lồ, thậm chí chỉ kinh doanh món ăn siêu to cũng là một ý tưởng độc đáo. Đồng thời, mô hình này thường dễ thực hiện các chương trình Marketing F&B thu hút khách hàng hơn.
Quán Chà Bá gây sốt mạng xã hội khi bán bò viên to gần bằng một chiếc tô lớn. Nhân của bò viên là các món quen thuộc như trứng cút, tôm tươi, trứng muối,...
Gần đây nhất (đầu tháng 2/2023) chính là pizza khổng lồ “Big New Yorker” của Pizza Hut đã tạo nên cơn sốt. Với kích thước hơn 40 cm, những chiếc pizza khổng lồ này đã nhận được sự quan tâm của khách hàng nhiều hơn bao giờ hết.
 

Pizza khổng lồ “Big New Yorker” của Pizza Hut

Pizza khổng lồ “Big New Yorker” của Pizza Hut (Nguồn: Internet)

Mô hình quán ăn di động (Food Truck)

Đây là mô hình kinh doanh F&B độc đáo và khá phổ biến ở các nước phương Tây. Bạn chỉ cần có một chiếc xe với các dụng cụ bếp căn bản để kinh doanh theo mô hình Food Truck. Phân khúc khách hàng mục tiêu của mô hình này là khách hàng bình dân, không có nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ về loại mô hình này trước khi quyết định kinh doanh tại Việt Nam.
Bánh Mì Xe Tải ở Sài Gòn đã thực hiện thành công mô hình này. Quán ăn cung cấp đa dạng các món bánh mì với giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, Caribou Food Truck ở Đà Nẵng cũng đã đạt được thành công nhất định bằng việc cung cấp các món ăn nhanh cùng coffee, trà sữa.
 

Caribou Food Truck ở Đà Nẵng

Caribou Food Truck ở Đà Nẵng (Nguồn: Internet)

Cá nhân hóa trải nghiệm của từng khách hàng

Đây là mô hình không sử dụng thực đơn và chế biến món ăn dựa trên sở thích của thực khách. Mô hình này khá độc đáo nhưng lại tiềm ẩn rủi ro cao vì món ăn có thể không phù hợp với vị giác của khách hàng. Bằng việc đặt câu hỏi để tìm hiểu sở thích của khách, các đầu bếp sẽ chế biến các món ăn khác nhau cho từng thực khách.
Bạn có thể tìm kiếm trải nghiệm này ở loại mô hình Omakase, mô hình không sử dụng thực đơn nổi tiếng của Nhật. Những nhà hàng Omakase nổi tiếng tại Việt Nam có thể kể đến Kasen, Kiyota Sushi Sake, Roka Fella,...
 

Nhà hàng Kasen

Nhà hàng Kasen (Nguồn: Internet)

Show ẩm thực 3D

Khi đến với nhà hàng Le Petit Chef ở Sài Gòn, thực khách sẽ được trải nghiệm show trình diễn ẩm thực bằng công nghệ 3D trong suốt 2 tiếng. Bạn sẽ được theo chân các đầu bếp nhỏ nhất thế giới để khám phá tinh hoa ẩm thực của các quốc gia nổi tiếng như Trung Hoa, Ấn Độ, Trung Đông,....thông qua visual mapping (bản đồ trực quan). Bên cạnh hiệu ứng đồ họa 3D cùng các hiệu ứng âm thanh, khách hàng sẽ được tận mắt chứng kiến các đầu bếp tí hon nấu đồ ăn trước mắt. Màn độc diễn này sẽ đem đến sự chân thật và tính giải trí cao cho từng thực khách.
 

Nhà hàng Le Petit Chef ở Sài Gòn

Nhà hàng Le Petit Chef ở Sài Gòn (Nguồn: Internet)
Thông qua bài viết trên, AAU Academy đã gợi ý cho bạn 08 ý tưởng nhà hàng độc đáo. Để biết được các ý tưởng kinh doanh khác cũng như cách đánh giá tính khả thi của ý tưởng, hãy tham gia ngay KHOÁ HỌC XÂY DỰNG CHUỖI F&B CHUYÊN NGHIỆP của AAU Academy.

Danh mục Dịch vụ