Giỏ hàng

4 cách phân khúc khách hàng F&B phổ biến

Để đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp thị hiệu quả, bước quan trọng nhất mà các doanh nghiệp phải làm là phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa biết rõ mục đích và cách phân khúc khách hàng phù hợp dẫn đến các sai lầm khi kinh doanh nhà hàng. Vì thế, trong bài viết dưới đây, AAU Academy sẽ đưa 4 cách phân khúc khách hàng F&B phổ biến.
 

4 cách phân khúc khách hàng F&B phổ biến

4 cách phân khúc khách hàng F&B phổ biến (Nguồn: Internet)

Phân khúc khách hàng F&B là gì?

Phân khúc khách hàng F&B là phân chia và nhóm khách hàng thành các tệp khác nhau có sự tương đồng về các yếu tố như: giới tính, tuổi tác, địa lý, thu nhập, thói quen, mức độ nhận thức, hành vi,...
Việc phân khúc khách hàng giúp người quản lý doanh nghiệp F&B hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra nội dung và thông điệp truyền thông phù hợp, mang lại hiệu quả vượt trội khi hoạt động kinh doanh.
 

Phân khúc khách hàng F&B là gì?

Phân khúc khách hàng F&B là phân chia và nhóm các khách hàng có sự tương đồng về một số yếu tố cụ thể (Nguồn: Internet)

4 cách phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học là cách phân khúc phổ biến được các doanh nghiệp F&B thường xuyên sử dụng. Hình thức này giúp chủ doanh nghiệp xác định đúng tệp khách hàng khi lên chiến lược marketing F&B. Đồng thời, hỗ trợ chủ doanh nghiệp đưa ra chiến lược định giá phù hợp với khách hàng mục tiêu nhưng vẫn mang tính cạnh tranh so với thị trường.
Các đặc điểm về nhân khẩu học được sử dụng để phân chia khách hàng là:
  • Độ tuổi,
  • Giới tính,
  • Thu nhập,
  • Nghề nghiệp,
  • Vị trí địa lý,
Trong các đặc điểm, thu nhập là yếu tố để phân khúc khách hàng F&B hiệu quả nhất vì đây là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng mua hàng.

Phân khúc theo tâm lý học

Phân khúc theo tâm lý học sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra giải pháp truyền thông, quảng cáo hiệu quả hơn. Bạn có thể sử dụng các phương pháp nghiên cứu như phỏng vấn, khảo sát,... để thực hiện phân khúc khách hàng mục tiêu F&B theo tâm lý.
Phân khúc theo hướng này sẽ xem xét tâm lý trong hành vi tiêu dùng để phân chia khách hàng theo các yếu tố:
  • Lối sống,
  • Tính cách,
  • Giá trị,
  • Quan điểm,
  • Sở thích,

Phân khúc theo hành vi

Cách phân khúc này cho phép doanh nghiệp tăng doanh thu dài hạn, tăng lifetime value (giá trị trọn đời), thỏa mãn và giữ chân khách hàng.
Phân khúc khách hàng theo hành vi là bạn sẽ xem xét các yếu tố như:
  • Khách hàng đã mua gì?
  • Tần suất sử dụng dịch vụ F&B.
  • Lý do họ lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ F&B đó.
 

Phân khúc khách hàng theo hành vi

Phân khúc khách hàng theo hành vi (Nguồn: Internet)

Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng

Khác với những cách phân khúc khách hàng trên, hiểu được phân khúc theo hành trình mua hàng sẽ giúp chủ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả ở từng điểm chạm trong mỗi giai đoạn của hành trình mua hàng.
Hành trình mua hàng cơ bản nhất sẽ gồm 3 giai đoạn:
  • Nhận thức,
  • Cân nhắc,
  • Quyết định.
Thông qua bài viết trên, AAU Academy đã giới thiệu được 4 cách phân khúc khách hàng F&B phổ biến.
 
Phân khúc khách hàng là bước đầu tiên mà bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện trước khi mở cửa hàng. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong vấn đề phân khúc khách hàng để định hướng cho các chiến lược kinh doanh và marketing thì KHOÁ HỌC XÂY DỰNG CHUỖI F&B CHUYÊN NGHIỆP sẽ rất phù hợp với bạn. Trong khóa học này, bạn sẽ được học từng bước cụ thể từ nghiên cứu thị trường đến quy trình vận hành, báo cáo để thành công xây dựng chuỗi F&B của mình.

Danh mục Dịch vụ