Giỏ hàng

15+ cách viết content F&B trên mạng xã hội theo mô hình AIDA

Song song với tiềm năng phát triển rất lớn, ngành F&B cũng là ngành có độ cạnh tranh cực cao. Vì thế, để có được lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp cần tạo ra các chiến lược marketing F&B cụ thể. Trong đó, nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu và được phân phối đúng nơi, vào đúng thời điểm chính là một trong các yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho một thương hiệu.
Theo một số thống kê, có hơn 78% người dùng quyết định mua hàng hoặc lựa chọn địa điểm ăn uống thông qua mạng xã hội. Thống kê này cho thấy mạng xã hội đã trở thành nơi lý tưởng để các doanh nghiệp F&B thu hút thực khách. Biết được điều này, AAU Academy sẽ gợi ý cho bạn 15+ cách viết content F&B trên mạng xã hội theo mô hình AIDA trong bài viết dưới đây.
 

15+ cách viết content F&B trên mạng xã hội theo mô hình AIDA

15+ cách viết content F&B trên mạng xã hội theo mô hình AIDA

Content trong giai đoạn tạo sự chú ý (ATTENTION)

Trong giai đoạn đầu tiên này, bạn cần tạo những nội dung giúp truyền đi thông điệp mà doanh nghiệp hướng đến. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện hiệu một cách hiệu quả hơn.

Nội dung tương tác với khách hàng

Các nội dung tương tác với khách hàng phổ biến mà bạn có thể áp dụng là minigame, cập nhật thông tin, trò chơi ngày lễ,.... Cụ thể, bạn có thể áp dụng một trong các loại nội dung sau:
  • Bắt kịp xu hướng và đưa sản phẩm vào meme.
  • Sử dụng các câu trích dẫn phù hợp với chủ đề và món ăn của doanh nghiệp F&B.
  • Tạo ra những câu chuyện thực tế mang yếu tố hài hước để giúp tăng tương tác và tăng đồ nhận diện thương hiệu.
 

Minigame là một trong các loại content F&B trên mạng xã hội giúp tăng tương tác với khách hàng

Minigame là một trong các loại content F&B trên mạng xã hội giúp tăng tương tác với khách hàng

Tích cực quảng cáo và truyền thông chéo

Bạn nên sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội phổ biến của doanh nghiệp để đẩy mạnh tương tác trên các nền tảng khác. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng được nhiều kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn có nhiều người theo dõi và lượt tương tác của các bài viết cao trên Facebook nhưng trên Instagram lại có lượt tương tác thấp. Trong trường hợp này, bạn có thể quảng bá bài viết trên Instagram qua kênh Facebook của doanh nghiệp để tăng lượt tiếp cận.
Bên cạnh đó, bạn nên chia sẻ các sự kiện liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang thực hiện. Ví dụ, bạn hợp tác với tổ chức từ thiện tại địa phương thì hãy đăng nội dung kêu gọi khách hàng quyên góp cho chiến dịch mới nhất của tổ chức. Nếu doanh nghiệp của bạn tham gia hoặc tài trợ cho một chiến dịch từ thiện hoặc một sự kiện truyền thông, bạn có thể đăng tải nội dung và hình ảnh khi tập thể doanh nghiệp của bạn tham dự.

Giao lưu trực tiếp với khách hàng thông qua livestream

Trong những năm gần đây, số lượng video phát trực tuyến đang ngày càng tăng. Nguyên nhân là do hình thức này giúp tăng khả năng tiếp cận người dùng và mức độ tương tác mà không tốn quá nhiều chi phí.
Đối với ngành F&B, bạn có thể phát trực tuyến chuyến tham quan nhà hàng hoặc phương pháp chế biến món ăn từ đầu đến cuối được thực hiện một cách bắt mắt, hấp dẫn. Hoặc bạn có thể sử dụng hình thức vừa ăn uống vừa ghi hình (Mukbang) để thu hút người xem.
 

Hình thức vừa ăn uống vừa ghi hình (Mukbang) thu hút nhiều người xem trong những năm gần đây

Hình thức vừa ăn uống vừa ghi hình (Mukbang) thu hút nhiều người xem trong những năm gần đây (Nguồn: Sưu tầm)

Chia sẻ công thức nấu nướng/kiến thức ẩm thực

Loại content F&B trên mạng xã hội này sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó, cách xây dựng loại content này sẽ giúp bạn vừa quảng bá được sản phẩm của mình, vừa giúp xây dựng mức độ uy tín của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Cụ thể, bạn có thể chia sẻ các thông tin hữu ích như:
  • Công thức nấu ăn.
  • Các mẹo và thủ thuật liên quan đến mô hình kinh doanh F&B của bạn.
  • Nguyên liệu bí mật của món ăn.
  • Chia sẻ những phương thức kết hợp thực phẩm.
  • Cách bày trí món ăn ngon mắt.
  • Chia sẻ những cách thưởng thức món ăn đúng cách.
  • Cách hâm nóng thực phẩm đóng gói tốt nhất.
 

Chia sẻ công thức nấu nướng/kiến thức ẩm thực là content f&b trên mạng xã hội

Chia sẻ công thức nấu nướng/kiến thức ẩm thực để tăng độ nhận diện thương hiệu (Nguồn: Sưu tầm)

Content trong giai đoạn tạo sự hứng thú (INTEREST)

Sau khi đã thành công thu hút khách hàng ở giai đoạn đầu, bạn cần tạo ra content F&B trên mạng xã hội hấp dẫn và thuyết phục để giữ chân khách hàng. Cụ thể, bạn có thể xây dựng các nội dung sau:
  • Hình ảnh món ăn hấp dẫn trong các bài viết.
  • Gợi ý món ăn signature của doanh nghiệp.
  • Quy trình chế biến món ăn.
  • Nhấn mạnh các món ăn trong thực đơn theo mùa.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin về nhà hàng.

Hình ảnh món ăn hấp dẫn trong các bài viết

Vì đặc trưng của ngành F&B nên khi đăng các bài viết về món ăn thì bên cạnh nội dung, bạn cần nên chú trọng đến cả phần hình ảnh. Bởi vì hình ảnh đẹp về món ăn hoặc cửa hàng có thể tăng cảm giác thèm ăn cho khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng có xu hướng đánh giá món ăn thông qua hình ảnh.
 

Hình ảnh món ăn hấp dẫn trong các bài viết là content F&B trên mạng xã hội thu hút khách hàng

Hình ảnh món ăn hấp dẫn trong các bài viết là content F&B trên mạng xã hội thu hút khách hàng (Nguồn: Sưu tầm)

Gợi ý món ăn signature của doanh nghiệp

Thực khách thường có xu hướng phân vân không biết gọi món gì giữa thực đơn phong phú của doanh nghiệp F&B. Vì thế, bạn có thể chia sẻ đề xuất về các món ăn hàng đầu thông qua hình thức ghép ảnh, ảnh riêng lẻ hoặc video có kèm thẻ mô tả về món ăn hoặc các gợi ý về món ăn kèm theo.
Dạng bài đăng điều hướng này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn mà còn giúp bạn dễ dàng đẩy doanh số của những sản phẩm bạn muốn bán.

Quy trình chế biến món ăn

Thực khách thường tò mò và bị thu hút bởi các quy trình chế biến món ăn. Vì thế, loại nội dung này thường đem lại hiệu quả cao hơn các loại nội dung khác. Đồng thời, thông qua quy trình chế biến món ăn, bạn còn truyền tải cho khách hàng những thông tin như:
  • Nguyên liệu làm ra món ăn là gì?
  • Đầu bếp đã phải tỉ mỉ thế nào để tạo ra một món ăn vừa ngon vừa đẹp mắt?
Quy trình nấu ăn càng lành mạnh và bắt mắt thì càng thúc đẩy khách hàng sử dụng mô hình kinh doanh F&B của bạn.

Nhấn mạnh các món ăn trong thực đơn theo mùa

Đặc trưng của ngành F&B là mỗi mùa sẽ có những nguồn nguyên liệu đặc trưng và nhu cầu của khách hàng cũng khác nhau. Vì thế, nếu bạn tận dụng tốt điều này, doanh nghiệp sẽ thu hút được nhóm đối tượng khách hàng mới theo từng mùa.
Ví dụ, vào mùa hè, thực khách có xu hướng thích những món ăn giải khát hoặc được làm từ các nguyên liệu thanh nhiệt cơ thể. Trong khi đó, vào mùa đông, khách hàng có xu hướng ăn những món ấm, nóng.
Song song với việc tạo ra những món ăn mới theo mùa, bạn cần lên các chiến dịch truyền thông ra mắt món ăn bằng cách tận dụng yếu tố thời tiết để kích thích khách hàng. Bạn cũng có thể sử dụng lợi thế là món ăn theo mùa bằng cách cập nhật các bài viết về thời gian hoặc số lượng giới hạn cho mỗi loại thực phẩm.
 

Menu mùa xuân nhân ngày Valentine của Gong Cha

Menu mùa xuân nhân ngày Valentine của Gong Cha (Nguồn: Sưu tầm)

Thường xuyên cập nhật thông tin về nhà hàng

Bất kể quy mô doanh nghiệp là lớn hay nhỏ, bạn đều phải thường cập nhật và chia sẻ thông tin về nhà hàng. Bạn có thể cập nhật các hoạt động về nhà hàng, không gian hoặc câu chuyện của khách hàng ngay chính mô hình kinh doanh của bạn. Những chủ đề này thường tạo được thiện cảm lớn đối với khách hàng.
 

Thường xuyên cập nhật thông tin về doanh nghiệp

Thường xuyên cập nhật thông tin về doanh nghiệp (Nguồn: Sưu tầm)

Content trong giai đoạn tạo mong muốn (DESIRE)

Trong giai đoạn này, bạn phải xây dựng được niềm tin của khách hàng. Bạn nên xây dựng các nội dung phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu của bạn. Khi lượt tương tác của những khách hàng tiềm năng tăng thì khả năng họ tin tưởng và khả năng sử dụng sản phẩm của bạn tăng.

Nội dung về khu vực bếp của mô hình F&B

Yêu cầu cao đối với an toàn thực phẩm đang trở thành xu hướng phát triển ngành F&B Việt Nam 2023. Vì thế, bài viết cung cấp cho thực khách cái nhìn tổng quát về hoạt động hậu trường của doanh nghiệp bạn. Hình thức phù hợp nhất với loại nội dung này là video về cách vệ sinh khu vực bếp hoặc đăng ảnh nhân viên trong giờ làm việc. Việc này giúp khách hàng vừa có cái nhìn tổng quan về quy trình vận hành F&B, vừa giúp tăng độ uy tín của doanh nghiệp.
 

Nội dung về khu vực bếp của mô hình F&B giúp cho khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ F&B

Nội dung về khu vực bếp của mô hình F&B giúp cho khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ F&B (Nguồn: Sưu tầm)

Giới thiệu đội ngũ nhân sự

Nhân viên là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ thành công của doanh nghiệp. Bởi vì, họ không chỉ thể hiện văn hóa doanh nghiệp mà còn là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì thế, giới thiệu đội ngũ nhân sự được xem là content F&B trên mạng xã hội hay mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Nội dung này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu. Đồng thời cũng giúp tăng độ thiện cảm và khả năng quay trở lại của khách hàng nếu dịch vụ của bạn tốt.
Ngoài ra, những bài viết tuyên dương đội ngũ nhân sự cũng là một cách ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên đã tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Vì thế, đây được xem là một trong những cách giữ chân nhân sự ngành F&B mà các chủ doanh nghiệp có thể áp dụng. Bên cạnh đó, nhân viên thường có xu hướng chia sẻ lại loại nội dung này nên sẽ giúp tăng lượt tương tác cho bài viết.
 

Bài viết giới thiệu đội ngũ nhân sự của Pizza 4P's

Bài viết giới thiệu đội ngũ nhân sự của Pizza 4P's (Nguồn: Sưu tầm)

Chia sẻ nội dung do người dùng tạo ra (UGC)

Có hơn 50% người tiêu dùng cho rằng nội dung do người dùng tạo ra (UGC) có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Bạn có thể chia sẻ nội dung mà khách hàng thực hiện tại mô hình kinh doanh của bạn về các mạng xã hội của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần sự cho phép của chủ sở hữu.
Bạn có thể tìm kiếm nội dung do người dùng thực hiện tại doanh nghiệp thông qua:
  • Thẻ vị trí trên Instagram.
  • Tìm kiếm bằng hashtag theo tên doanh nghiệp F&B của bạn.
  • Tìm trên Facebook hoặc Twitter bằng tên doanh nghiệp.
  • Kiểm tra lại các ảnh và bài đăng có gắn thẻ tài khoản doanh nghiệp của bạn.

Nội dung về phản hồi của khách hàng

Những phản hồi của khách hàng có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người dùng. Đồng thời, nó còn giúp củng cố lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu. Vì thế, bạn có thể tạo ra các chiến dịch marketing để thu được feedback hoặc các hình ảnh check-in tại quán rồi đăng tải trên các kênh truyền thông mạng xã hội của chính doanh nghiệp.
 

Nội dung về phản hồi của khách hàng là một trong các content F&B trên mạng xã hội có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng

Nội dung về phản hồi của khách hàng là một trong các content F&B trên mạng xã hội có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng (Nguồn: Sưu tầm)

Nội dung về các ngày lễ lớn

Trước các dịp lễ lớn như Tết, Valentine, Giáng sinh,... bạn có thể chuẩn bị một bài đăng chúc mừng hoặc chiến dịch marketing để quảng bá các sản phẩm món ăn, thức uống được tạo ra cho riêng ngày lễ. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể đăng ảnh nhà hàng hoặc các món ăn của doanh nghiệp phù hợp với dịp lễ đó để điều hướng khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn.
 

Nội dung về dịp Tết của AAU Academy

Nội dung về dịp Tết của AAU Academy

Nội dung về Brand Storytelling

Thông thường, người dùng có xu hướng thích những bài viết mang hơi hướng kể chuyện. Vì thế, bạn có thể chia sẻ câu chuyện của chính thương hiệu theo một cách thú vị để thu hút người dùng. Loại nội dung này sẽ giúp khách hàng có cảm giác gắn bó sâu sắc hơn với thương hiệu. Các ý tưởng nội dung mà bạn có thể sử dụng là câu chuyện của người sáng lập thương hiệu, văn hóa của doanh nghiệp F&B, câu chuyện về ý tưởng sáng tạo nên các món ăn,...

Content trong giai đoạn hành động (ACTION)

Sau 3 giai đoạn trên, bạn đã có được sự tin tưởng và yêu thích của khách hàng. Vì thế, trong giai đoạn này, bạn cần xây dựng loại nội dung thúc đẩy người dùng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng và xây dựng quan hệ mật thiết với người dùng. Loại nội dung của bạn trong giai đoạn hành động nên mang tính kêu gọi hành động và tính cổ động cao.

Các chương trình khuyến mãi hiện tại và sắp tới của doanh nghiệp

Chuỗi F&B của bạn có đang thực hiện các chương trình khuyến mãi hay ưu đãi đặc biệt dành cho các dịp lễ lớn không? Hay bạn có dự định thực hiện chương trình khuyến mãi nào không? Nếu có, bạn nên đăng các bài viết để cung cấp thông tin về chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể thông báo đếm ngược trong các sự kiện đặc biệt để tăng tương tác.
 

Chương trình khuyến mãi của MỘC Riêu - Nướng

Chương trình khuyến mãi của MỘC Riêu - Nướng (Nguồn: Sưu tầm)

Thường xuyên tương tác và nghiên cứu khách hàng

Bạn có thể lên các bài viết hoặc story mang các câu hỏi khảo sát, thăm dò ý kiến hoặc câu hỏi. Bởi vì đây là loại nội dung khuyến khích người dùng tham gia nên thường có lượt tương tác khá cao.
Đồng thời, việc này còn giúp bạn tiến hành nghiên cứu thị trường thông qua những câu hỏi về xu hướng, món ăn yêu thích hoặc đơn giản là ý tưởng về nội dung cho các bài đăng tiếp theo. Đồng thời, bạn cũng có thể thông qua việc này để tham khảo ý kiến khách hàng để nâng cấp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông báo về các lựa chọn giao hàng cho thực khách

Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, giao hàng tại nhà đã trở thành xu hướng tất yếu. Vì thế, để tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng hơn, bạn nên thường xuyên thông báo cho thực khách về các lựa chọn giao hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn nên cung cấp thêm các thông tin về khuyến mãi và giảm giá để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.

Tạo chương trình check in

Bạn có thể tạo ra chương trình thúc đẩy khách hàng check in để khuyến khích khách hàng chia sẻ các câu chuyện và hình ảnh tại doanh nghiệp. Đồng thời, việc này sẽ giúp khách hàng trở thành người truyền thông của doanh nghiệp.
Thông qua bài viết trên, AAU Academy đã chia sẻ cho bạn 15+ cách viết content F&B trên mạng xã hội theo mô hình AIDA. Để biết chi tiết cách marketing đúng cách và thu hút người dùng cho chuỗi F&B, bạn có thể tham gia ngay KHOÁ HỌC XÂY DỰNG CHUỖI F&B CHUYÊN NGHIỆP của AAU Academy. Tại đây, bạn không chỉ học được cách xây dựng một chiến lược marketing chuẩn mà còn biết được quy trình xây dựng một doanh nghiệp F&B chuyên nghiệp, từ nghiên cứu thị trường cho đến quy trình vận hành tiêu chuẩn.

Danh mục Dịch vụ