Giỏ hàng

Cách viết content ngành F&B chuẩn, hay và thu hút

Thị trường F&B luôn là một trong những thị trường tiềm năng nhưng mức độ cạnh tranh khốc liệt. Vì thế, bên cạnh mô hình kinh doanh F&B và chất lượng nguyên vật liệu, marketing cũng đóng vai trò then chốt quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Trong đó, content F&B luôn được xem là vũ khí quyền lực nhằm thu hút, gây tò mò và tạo dấu ấn với người dùng. Vì thế, trong bài viết dưới đây, AAU Academy sẽ giới thiệu đến bạn cách viết content ngành F&B chuẩn, hay và thu hút thực khách.

Tầm quan trọng của content trong ngành F&B

Thị trường F&B luôn được xem là miếng bánh khổng lồ đầy tiềm năng. Tuy nhiên, đây cũng chính là thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất khi các thương hiệu lớn cả trong và ngoài nước đang chiếm lấy những phần bánh ngon nhất. Cụ thể là thị phần của những “ông lớn” trong ngành như McDonald's, Golden Gate, Starbucks, Pizza Hut,....Bên cạnh đó, những thương hiệu mới trong ngành với tiềm lực tài chính lớn đã không ngừng đầu tư hàng tỷ đồng để thuê mặt bằng, xây dựng concept lạ, độc đáo và chạy quảng cáo.
Vì thế, để có được chỗ đứng và tồn tại trong thị trường F&B, các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tiềm lực tài chính tầm trung nên đầu tư vào content. Nguyên nhân là do:
  • Trong thời đại công nghệ không ngừng phát triển như hiện nay, content marketing là chiến lược marketing online vừa tiết kiệm chi phí, vừa đem lại hiệu quả bền vững cho doanh nghiệp.
  • Content chất lượng sẽ giúp bạn tăng độ tin cậy với người dùng. Đồng thời, khách hàng sẽ giúp quảng bá và giới thiệu thương hiệu của bạn đến với những người xung quanh họ.
  • Content còn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số và xây dựng tệp khách hàng trung thành hiệu quả.
 

Tầm quan trọng của content ngành F&B

Tầm quan trọng của content ngành F&B (Nguồn: Sưu tầm)

Các định dạng content F&B phổ biến

Content được chia làm ba hình thức nội dung chính: văn bản, hình ảnh và video. Bạn có thể áp dụng và phối hợp ba hình thức trên một cách linh hoạt dựa trên tính chất của từng nền tảng. Tuy nhiên, ngành F&B khá đặc thù nên hình thức nội dung là hình ảnh và video sẽ chiếm phần lớn nhằm truyền tải sức hấp dẫn, cuốn hút của từng món ăn.
Dựa vào ba loại hình thức nội dung trên, định dạng content ngành F&B phổ biến là:
  • Bài viết: Đây là định dạng content ngành F&B thường xuất hiện trên Facebook, website,.... Trong bài viết không chỉ có hình thức là chữ mà còn chứa cả hình ảnh hoặc video để truyền tải nội dung một cách sinh động hơn. Việc này giúp doanh nghiệp của bạn thu hút và tạo ấn tượng đối với khách hàng.
  • Album ảnh: Đây là định dạng nội dung thường thấy trong các bài tổng hợp về món ăn, đồ uống, chuỗi nhà hàng như “TOP 22 NHÀ HÀNG QUẬN 3 NGON, VIEW ĐẸP CHO YEAR END PARTY”. Định dạng nội dung này cung cấp cho người xem đa dạng lựa chọn với các hình ảnh đẹp, cuốn hút.
  • Video: Định dạng content ngành F&B này có khả năng truyền tải thông điệp một cách sinh động và mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, định dạng này sẽ tiêu tốn rất nhiều nguồn lực, thời gian và ngân sách từ lúc chuẩn bị kịch bản đến hậu kỳ.
  • Infographic: Đây là định dạng content ngành F&B trình bày dữ liệu một cách cô đọng, súc tích thông qua hình ảnh. Loại nội dung này thường thu hút người đọc hơn so với bài viết chữ thuần túy vì người đọc sẽ nắm được các thông tin cơ bản mà không phải đọc hết cả bài.
  • User-generated content: Đây là dạng content do người dùng tạo ra thông qua trải nghiệm của chính họ tại doanh nghiệp/ chuỗi F&B của bạn. Dạng nội dung này thường đưa ra quan điểm và suy nghĩ của thực khách nên thường có độ tin cậy cao và có khả năng tác động lớn đến quyết định của người xem.
  • Livestream: Nội dung ở định dạng này giúp tăng tính tương tác giữa thương hiệu và người dùng. Đồng thời, định dạng nội dung này cũng có khả năng được chia sẻ rộng rãi một cách dễ dàng.
 

Các định dạng content ngành F&B phổ biến

Các định dạng content ngành F&B phổ biến (Nguồn: Sưu tầm)

Những kênh đăng content ngành F&B hiệu quả

Sau khi đã chọn được định dạng content, tiếp theo bạn sẽ chọn kênh đăng tải phù hợp với nội dung. Các kênh đăng content ngành F&B thường được chia thành 2 nhóm chính là:
  • Các kênh social media
  • Website và báo chí.
Hãy cùng AAU tìm hiểu thông tin cụ thể về hai nhóm kênh đăng content ngay phần dưới đây.

Các kênh social media

Mỗi kênh social media sẽ phù hợp với các định dạng và nội dung khác nhau. Đối với Facebook, bạn có thể sử dụng đa dạng định dạng content như bài đăng dạng chữ ngắn gọn (tối ưu nhất là 300 ký tự) kèm hình ảnh hoặc video. Trong khi đó, nếu bài viết của bạn muốn thu hút người dùng trên Instagram thì chỉ nên đăng tải hình ảnh đẹp mắt cùng dòng nội dung ngắn gọn, súc tích. Ngoài ra, hiện nay bạn cũng có thể đăng tải video ngắn theo dạng Reels trên cả Facebook và Instagram để tiếp cận được với nhiều người dùng hơn.
Đối với TikTok, bạn chỉ có thể đăng video ngắn (tối ưu nhất là 15-60 giây). Sự ra đời của TikTok đã làm thay đổi tư duy và cách làm marketing của tất cả các thương hiệu tại Việt Nam. Bởi vì đây là nền tảng mạng xã hội được giới trẻ quan tâm và sử dụng phổ biến hiện nay từ khi mới xuất hiện tại Việt Nam.
Youtube là kênh mạng xã hội phù hợp với các video dài trên 2 phút để thu hút khách hàng và truyền tải thông điệp trọn vẹn nhất. Độ dài lý tưởng cho các video trên Youtube là 3-4 phút.
Doanh nghiệp F&B của bạn có thể đăng nội dung trên fanpage, tài khoản mạng xã hội chính thức của doanh nghiệp hoặc trong các group review đồ ăn, nước uống. Nếu doanh nghiệp của bạn có hợp tác với KOL hoặc Influencer, hãy đăng bài viết trên tài khoản của họ.
 

Các kênh social media để làm content F&B

Các kênh social media để làm content của thương hiệu F&B nổi tiếng - Starbucks (Nguồn: Sưu tầm)

Website và báo chí

Nội dung của những bài đăng trên website và báo chí thường dài hơn so với các bài đăng trên mạng xã hội, thường là trên 700 chữ/bài đăng. Content F&B trên hai kênh đăng này thường có bố cục nhất định dưới dạng chữ và hình ảnh chiếm đa số. Bên cạnh đó, phong văn phù hợp với hai nền tảng này là nghiêm túc, trưởng thành.
 

Website của AAU Academy

Website của AAU Academy

Các tuyến nội dung chất lượng để viết content F&B

Có rất nhiều cách viết content ngành F&B chuẩn và thu hút người đọc. Nhìn chung, các cách viết đó đều có xuất phát từ ba tuyến nội dung chính là:
  • Tuyến nội dung về thương hiệu và sản phẩm
  • Tuyến nội dung chia sẻ thông tin
  • Tuyến nội dung tương tác với khách hàng.

Tuyến nội dung về thương hiệu và sản phẩm

Tuyến nội dung này thường chiếm tỷ trọng đến 50% content của các doanh nghiệp trong ngành F&B. Mục đích của tuyến nội dung về thương hiệu và sản phẩm là:
  • Xây dựng và quảng bá thương hiệu
  • Giới thiệu sản phẩm và các chương trình khuyến mãi để tăng doanh số.
Với tuyến nội dung này, các thương hiệu F&B thường xây dựng dựa trên 3 chủ đề:
 
1/ Câu chuyện của thương hiệu:
Câu chuyện về sự ra đời của thương hiệu, câu chuyện giữa quản lý và nhân viên, câu chuyện xoay quanh hoạt động cộng đồng và trách nhiệm xã hội,... đều là những nội dung thể hiện cá tính thương hiệu. Đồng thời, những nội dung này sẽ giúp xây dựng hình ảnh và để lại ấn tượng rõ nét, sâu sắc đối với người dùng.
 

Content ngành F&B thể hiện trách nhiệm xã hội của McDonald's

Content ngành F&B thể hiện trách nhiệm xã hội của McDonald's (Nguồn: Sưu tầm)
2/ Nội dung dùng để bán hàng:
Chủ đề này thường hướng đến các nội dung về giới thiệu sản phẩm, chương trình ưu đãi, khuyến mãi và tri ân khách hàng, các kênh đặt hàng,.... Các bài viết sử dụng tuyến nội dung này nên được đầu tư về chất lượng. Đồng thời, các nội dung này nên được truyền tải ở đa dạng hình thức và thông điệp để gợi sự tò mò và thu hút khách hàng quan tâm. Doanh số bán hàng có tăng hay không đều phụ thuộc phần lớn vào tuyến nội dung này.
Bên cạnh đó, bạn có thể thay đổi tuyến nội dung này theo các chủ đề liên quan đến các dịp lễ, Tết như content ngày Tết để thu hút được nhiều thực khách hơn.
 

Content giới thiệu chương trình khuyến mãi của Sushi Cô Bông

Hình ảnh giới thiệu chương trình khuyến mãi của Sushi Cô Bông (Nguồn: Sưu tầm)
 

Content giới thiệu sản phẩm của Đợi Một Người

Content giới thiệu sản phẩm của Đợi Một Người (Nguồn: Sưu tầm)
3/ Nội dung thông báo:
Các nội dung thông báo như ngày doanh nghiệp F&B mở/đóng cửa, thay đổi khung giờ mở/đóng cửa, giới thiệu một chi nhánh mới khai trương,... đều là những thông tin cần thiết, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi sự thay đổi của doanh nghiệp.
 

Thông báo khai trương chi nhánh mới của Gong Cha

Thông báo khai trương chi nhánh mới của Gong Cha (Nguồn: Sưu tầm)

Tuyến nội dung chia sẻ thông tin

Để kết nối và hạn chế tối đa khả năng khách hàng nhàm chán với content chỉ nhắc đến thương hiệu và sản phẩm, bạn có thể xây dựng tuyến nội dung chia sẻ thông tin. Tuyến nội dung này sẽ giúp thương hiệu của bạn gắn kết với khách hàng.
Để chia sẻ nội dung thật sự hữu ích, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Cụ thể là:
  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Nội dung họ quan tâm là gì?
  • Hành vi và sở thích của họ.
Sau khi thấu hiểu khách hàng, bạn sẽ tìm được chủ đề về thông tin phù hợp để thu hút khách hàng. Các chủ đề chia sẻ thông tin điển hình là cách duy trì sức khỏe, cách nấu nướng hoặc pha chế một món ăn/thức uống,....
 

Tuyến nội dung chia sẻ thông tin hữu ích của The Coffee House

Tuyến nội dung chia sẻ thông tin hữu ích của The Coffee House (Nguồn: Sưu tầm)

Tuyến nội dung tương tác với khách hàng

Để tăng tính tương tác và không “độc thoại” ngay trên các kênh đăng content của mình, doanh nghiệp F&B cần có những bài viết tương tác với khách hàng. Những chủ đề bạn có thể chọn để tăng độ tương tác là:
  • Chia sẻ tâm trạng và cảm xúc với người dùng. Trong trường hợp này, các marketer nên nhân cách hóa thương hiệu để doanh nghiệp trở nên gần gũi hơn với khách hàng.
  • Áp dụng các “trend” trên mạng xã hội.
  • Hỏi đáp về các chủ đề mà khách hàng quan tâm.
  • Tổ chức minigame để tương tác trực tiếp với khách hàng.
  • Tận dụng user-generated content.
  • Livestream để giao lưu hỏi đáp cũng là hình phổ biến nhằm tăng tương tác với khách hàng.
 

Minigame của Haidilao

Minigame của Haidilao (Nguồn: Sưu tầm)
Qua bài viết trên, AAU Academy đã giới thiệu đến bạn vai trò rất quan trọng của content ngành F&B trong các chiến dịch marketing. Content chất lượng chính là giải pháp bền vững giúp bạn tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận với khách hàng mục tiêu mà không tốn quá nhiều chi phí.
Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về cách xây dựng hệ thống vận hành chuỗi F&B nói chung và kế hoạch marketing nói riêng thì hãy tham gia ngay Khoá Học Xây Dựng Chuỗi F&B Chuyên Nghiệp của AAU Academy. Tại đây, bạn sẽ được học về các bước để xây dựng chuỗi F&B chuyên nghiệp từ nghiên cứu thị trường cho đến quy trình vận hành và báo cáo. Những kiến thức này đều được đúc kết từ những dự án và kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia. Hãy để AAU đồng hành cùng bạn trên con đường xây dựng chuỗi F&B chuyên nghiệp cho riêng mình.

Danh mục Dịch vụ