Giỏ hàng

4 MÔ HÌNH KINH DOANH F&B DỰ ĐOÁN BỨT PHÁ MẠNH MẼ TRONG NĂM 2023

Trong xã hội ngày nay, "trải nghiệm", "thưởng thức" và "khám phá" là 3 tính từ chính nói lên nhu cầu ăn uống của khách hàng hiện tại. Hiểu được điều đó, nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn các mô hình kinh doanh F&B mang tính đột phá, mới lạ với mong muốn đáp ứng được nhu cầu mong muốn của phân khúc khách hàng mục tiêu. Vậy những mô hình kinh doanh F&B nào được dự đoán sẽ giúp chủ đầu tư “ăn nên làm ra” trong năm 2023? Hãy cùng AAU Academy theo dõi trong bài viết dưới đây.

1. Mô hình “One-stop Dining”

Mô hình “One-stop Dining” – nhà hàng kết hợp quán cafe được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2023. Ngày nay, các quán cafe ở Việt Nam chủ yếu tập trung vào không gian và đồ uống, các món ăn mặn hay tráng miệng chưa thật sự được đầu tư. Vậy nên, “One-stop Dining” ra đời với mong muốn đem đến cho khách hàng những món ăn và đồ uống đa dạng trong cùng một không gian, nơi có thể thỏa mãn các yếu tố không phải di chuyển nhiều giữa 2 địa điểm: "quán cafe" và "nhà hàng".

Mô hình "One-stop Dining" (Nguồn: Sưu tầm)

2. Mô hình kinh doanh đồ ăn/đồ uống take-away

Trong những năm về trước, hình thức take-away chỉ dừng lại ở những chiếc bánh mì hay ly cafe thì năm 2023 dự đoán sẽ có sự thay đổi về đa dạng sản phẩm mặt hàng hơn rất nhiều. Chỉ cần nhãn hàng đem lại trải nghiệm tốt về chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả cao hơn để mua những món hàng đó. Sự gọn nhẹ, tiện lợi của đồ ăn, đồ uống take away đặc biệt thích hợp với nhịp sống thời hiện đại, khi chúng ta ngày càng bận rộn hơn với công việc và không có quá nhiều thời gian để chậm rãi thưởng thức bữa ăn vào mỗi sáng.

Để phát triển mô hình kinh doanh đồ ăn/đồ uống take-away hiệu quả, thời gian chuẩn bị món nhanh chóng và không để khách hàng đợi lâu là yếu tố đầu tiên ghi điểm với khách hàng. Bên cạnh đó, đóng gói bao bì sản phẩm một cách chỉn chu, chuyên nghiệp và dễ dàng mang đi cũng là một điểm cộng trong lòng người mua.

Đồng thời, để tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn nên biết cách xây dựng content ngành F&B chuẩn. Bởi vì đây là cách truyền thông ít tốn kém nhưng lại mang đến hiệu quả bền vững cho mô hình của bạn.

Mô hình "Take- away" (Nguồn: Sưu tầm)

3. Mô hình “self service” (tự phục vụ)

Ngày nay, nhiều thương hiệu F&B cũng đi theo xu hướng thay đổi quy trình hoạt động từ "phục vụ tại bàn" sang "tự phục vụ". Mô hình "tự phục vụ" mang lại lợi ích cho cả khách hàng và chủ kinh doanh F&B. Thời gian vừa qua, mô hình này nhận được sự ưa chuộng của nhiều khách hàng, đặc biệt là Gen Z do cảm giác thú vị, mới lạ và tự do mà nó mang lại. Khách hàng sẽ cảm thấy được chủ động, thoải mái khi tự tay lựa chọn món mình thích hay tự bưng món ra bàn. Bên cạnh đó, phía nhà hàng hay quán cafe cũng có thể tiết kiệm chi phí, đưa ra giải pháp quản lý nhân sự phù hợp để giữ chân nhân tài.

>> Xem thêm: 10 Cách Giữ Chân Nhân Sự Ngành F&B Hiệu Quả

Mô hình "Self Service" (Nguồn: Sưu tầm)

4. Mô hình “Farm to Table” – từ nông trại đến bàn ăn

“Từ nông trại đến bàn ăn” là công thức chung mà rất nhiều các doanh nghiệp F&B đang theo đuổi. Với mô hình này, khách hàng có thể yên tâm thưởng thức và cảm nhận được giá trị khi biết thực phẩm họ nạp vào cơ thể đến từ đâu, được tạo ra như thế nào,... Đồng thời, nguyên liệu hữu cơ trong quá trình chế biến sẽ trở thành thế mạnh, cung cấp cho bạn nguồn ý tưởng dồi dào để thực hiện marketing F&B một cách hiệu quả.

Một ví dụ điển hình cho mô hình này là Pizza 4P’s với mô hình nuôi trồng rau củ hữu cơ khép kín. Pizza 4Ps đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng, an toàn và giảm bớt những tác hại đến môi trường.

>>Xem thêm: Pizza 4P's: An yên cho trái đất

Bên cạnh đó, câu chuyện thương hiệu “Hành Trình Từ Nông Trại Đến Ly Cà Phê” của The Coffee House cũng cho thấy mô hình này được ứng dụng rất thành công. "Có bao giờ bạn tự hỏi, ly cà phê thơm ngát trên tay mình đã trải qua những chặng đường nào? Từ việc chọn vùng đất hợp thổ nhưỡng, sàng lọc giống, tới trồng cây, chăm bón và thu hái theo tiêu chuẩn riêng" là một hành trình dài và kỳ diệu mà The Coffee House mong muốn mang lại cho khách hàng của họ.

Mô hình "Farm to Table" (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là những mô hình kinh doanh F&B được dự đoán sẽ tạo nên trào lưu trong năm 2023. Thị trường và nhu cầu người tiêu dùng luôn thay đổi và biến chuyển không ngừng. Vậy nên để kinh doanh F&B thành công, chúng ta cần học hỏi những kiến thức chuyên sâu trước khi kinh doanh, đón đầu những xu hướng mới và lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp.

Để có kiến thức chuyên sâu từ các mô hình F&B chuyên nghiệp như Golden Gate cùng với kinh nghiệm chuyên môn thực tiễn từ các chuyên gia đầu ngành, bạn có thể tham khảo Khóa Học Xây Dựng Chuỗi F&B Chuyên Nghiệp của AAU ACademy.

Danh mục Dịch vụ