Giỏ hàng

7 GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHUỖI F&B

Tại Việt Nam, quản lý nhân sự ngành F&B vẫn khá thờ ơ và chưa được các chủ kinh doanh quan tâm nhiều, điều đó có thể gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng, quán cafe. Vì vậy, các chủ kinh doanh có thể tham khảo các giải pháp quản lý và tối ưu nhân sự ngành F&B trong bài viết dưới đây!

>> Xem thêm: 4 MÔ HÌNH KINH DOANH F&B DỰ ĐOÁN BỨT PHÁ MẠNH MẼ TRONG NĂM 2023

1. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

The Coffee House là một ví dụ trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp – tạo động lực cho nhân sự trong ngành F&B.

Mỗi một cửa hàng của The Coffee House đều được gọi là “Nhà”, là tổ ấm thứ hai của không chỉ các khách hàng mà còn của chính những nhân viên. Đây cũng là một yếu tố quan trọng khiến cho nhân sự lựa chọn gắn bó với một doanh nghiệp F&B.

Một chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả sẽ giúp gắn kết và nâng cao tinh thần đoàn kết của nhân viên trong công ty, có thể giúp tên tuổi của doanh nghiệp gây ấn tượng đặc biệt đến đội ngũ nhân sự trên thị trường.

Văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng (Nguồn: sưu tầm)

 

2. Chế độ đãi ngộ, khen thưởng và ghi nhận xứng đáng

Tăng lương đúng với năng lực, khen ngợi thành tích và tạo cơ hội thăng tiến sẽ là một hình thức giữ chân nhân sự khi họ có kết quả làm việc xuất sắc. Bên cạnh đó, hãy trao cho nhân viên những chế độ đãi ngộ khác như tăng thưởng làm thêm giờ, tặng quà vào các dịp sinh nhật, lễ Tết,… Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp vẫn phải có sự cứng rắn đúng thời điểm trong cách quản lý để tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp. Như vậy, tất cả nhân viên sẽ cảm thấy họ nhận được sự công bằng để đoàn kết làm việc, không tị nạnh hay tranh chấp nhau.

Hãy đảm bảo rằng chế độ đãi ngộ của các doanh nghiệp F&B đúng với công sức lao động mà nhân sự bỏ ra. Đồng thời, người quản lý là người sếp công tâm, thưởng phạt phân minh.

>> Xem thêm: 3 Bài Học Lớn Về Quản Trị Nhân Sự Của Starbucks

Phúc lợi và chế độ đãi ngộ nhân sự xứng đáng (Nguồn: sưu tầm)

 

3. Lộ trình phát triển rõ ràng

Chủ kinh doanh F&B, hơn ai hết là những tấm gương cho nhân sự của mình về cơ hội thành công trong ngành, vì thế vai trò định hướng của người quản lý là vô cùng quan trọng. Chủ nhà hàng, quán cafe cần tổ chức những buổi nói chuyện, đào tạo để nhân sự có thêm niềm tin vào cơ hội thành công của bản thân trong ngành. Đồng thời, hãy tạo điều kiện cho nhân viên thử thách bản thân với những dự án mới, tạo cơ hội cho họ được cộng tác với những cấp độ quản lý cao hơn, để nhân viên có thể thoải mái đóng góp ý kiến.

Lộ trình phát triển cho nhân sự rõ ràng (Nguồn: sưu tầm)

 

4. Tối ưu giờ làm việc của nhân viên

Tối ưu hóa thời gian là điều quan trọng mà chủ nhà hàng, quán cafe cần thực hiện giúp hoạt động kinh doanh diễn ra trơn tru và hạn chế phát sinh việc tăng ca,… Điều này giúp các chủ kinh doanh chuỗi F&B giảm các chi phí làm việc ngoài giờ không cần thiết.

Tóm lại, quy tắc tối ưu thời gian làm việc là có đủ nhân viên trong giờ cao điểm và tối ưu hóa số lượng nhân viên trong giờ thấp điểm. 

Tối ưu hóa thời gian làm việc (Nguồn: sưu tầm)

 

5. Số hóa công việc hành chính nhân sự F&B

Theo khảo sát của Flexjobs cho thấy 80% người lao động sẽ trung thành hơn với công việc khi được làm việc tại môi trường hiện đại và linh hoạt. Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc xử lý các công việc hành chính nhân sự bằng giấy tờ đã không còn phù hợp (dễ xảy ra sai sót, lãng phí thời gian làm việc, lãng phí chi phí nhân lực, quy trình nhân sự rườm rà,…).

Các phần mềm quản lý nhân sự như: Chấm công ngay trên điện thoại, Tự động hóa tính lương, Giao việc, Hỗ trợ tuyển dụng nhân sự,... giúp hiệu suất làm việc của nhân viên ngày càng tăng, môi trường làm việc hiện đại cũng như kết quả kinh doanh được cải thiện.

Số hóa công việc quản lý hành chính nhân sự (Nguồn: sưu tầm)

 

6. Xây dựng chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài

Ngày nay, các chủ kinh doanh ngành F&B phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tìm kiếm nhân sự phù hợp, đặc biệt là những nhân viên cho các vị trí quan trọng. Các doanh nghiệp trong ngành F&B cần nghiêm túc trong việc xây dựng chiến lược tuyển dụng như một hoạt động quan trọng và bài bản.

>> Xem thêm: CÁC BƯỚC ĐỊNH BIÊN NHÂN SỰ

Thu hút và giữ chân nhân sự hiệu quả (Nguồn: sưu tầm)

 

7. Quan tâm đến lao động Gen Z

Gen Z hiện nay là lực lượng lao động chính của ngành F&B, thế hệ này được tiếp xúc trực tiếp sự phát triển của khoa học công nghệ từ sớm nên có sự thích nghi cao trong quá trình chuyển đổi số những năm gần đây. Với sự thống lĩnh thị trường lao động của Gen Z, các nhà quản lý trong ngành F&B cần quan tâm đến họ nhiều hơn nếu muốn phát triển việc kinh doanh trong năm 2023.

Quan tâm đến lực lượng lao động gen Z (Nguồn: sưu tầm)

 

Quản lý nhân sự là một chặng đường dài mà những người làm chủ phải tự mình dấn thân, tìm tòi và tích luỹ kiến thức. Hy vọng bài viết trên đã gợi ý cho các chủ kinh doanh chuỗi F&B cách thức quản lý và tối ưu nhân sự phù hợp để áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Để có kiến thức chuyên sâu về xây dựng hệ thống vận hành chuỗi F&B chuyên nghiệp như Golden Gate hay các chuỗi F&B nổi tiếng tại Hồ Chí Minh, bạn có thể tham khảo Khóa Học Xây Dựng Hệ Thống Vận Hành Chuỗi F&B Chuyên Nghiệp của AAU ACademy.

Địa chỉ: 11B Phan Kế Bính, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 056 566 7686

Email: contact@aau.vn

Website: https://aau.vn/

Danh mục Dịch vụ