Giỏ hàng

10 Cách Giữ Chân Nhân Sự Ngành F&B Hiệu Quả

Bên cạnh việc phân khúc khách hàng F&B và cách tính điểm hòa vốn thì nhân viên là cũng là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến thành công của doanh nghiệp. Vì thế, bài toán để giữ chân nhân sự giỏi, cao cấp luôn là bài toán cực kỳ khó khăn, đặc biệt là vào những ngày cuối năm khi nhân sự có xu hướng nghỉ việc trước Tết để tìm kiếm cơ hội mới. Trong bài viết dưới đây, AAU Academy sẽ hướng dẫn cho bạn 10 cách giữ chân nhân sự ngành F&B.

Tầm quan trọng của việc giữ chân nhân sự ngành F&B

Tại sao doanh nghiệp phải giữ chân nhân sự? Bởi vì nếu doanh nghiệp không tìm cách cải thiện để thu hút nhân sự giỏi, cao cấp gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì sẽ bị thất thoát chi phí và hiệu suất làm việc. Cụ thể là: 

  • Các nhân viên đã được đào tạo theo quy trình của doanh nghiệp và có sự thấu hiểu nhất định với khách hàng. Vì thế, nếu nhân viên nghỉ việc sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc và gây rối loạn nội bộ.

  • Nội bộ nhân viên có vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Từ đó dẫn đến tổn thất doanh thu và ảnh hưởng đến các chỉ số tài chính trong ngành F&B.

  • Sự ra đi của những nhân viên giỏi, cao cấp sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của các nhân viên còn lại. Vì thế, nếu bạn không tìm cách giữ chân nhân viên thì nguy cơ những nhân sự khác ra đi là rất cao.

 

Tại sao phải giữ chân nhân sự ngành F&B? (Nguồn: Sưu tầm)

10 bí quyết giữ chân nhân sự ngành F&B

Vậy làm thế nào để giữ chân nhân sự ngành F&B? Bạn nên xây dựng cách giữ chân nhân viên dựa trên 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên là:

  • Môi trường làm việc;

  • Cơ hội thăng tiến;

  • Người lãnh đạo;

  • Đồng nghiệp;

  • Thu nhập.

Dựa trên 5 yếu tố này, AAU sẽ gợi ý cho bạn 10 cách giữ chân nhân viên nhà hàng, khách sạn, quán cafe hiệu quả:

1/ Tuyển nhân sự vào đúng vị trí

Để gia tăng sự trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp, điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần tuyển đúng người vào đúng vị trí. Đặc biệt đối với chủ nhà hàng hoặc cấp quản lý cần biết Front of House khác gì Back of House để tuyển dụng đúng người. Bởi vì nếu bạn tuyển nhân sự có điểm mạnh phù hợp với tính chất công việc thì hiệu suất sẽ tăng và mang lại hiệu quả làm việc lâu dài. Trong khi đó, nếu bạn không nhìn thấy điểm mạnh của nhân viên và phân bổ họ sai vị trí thì hiệu quả công việc sẽ giảm và bản thân nhân viên cũng sẽ bị chán nản khi làm việc.

Bên cạnh đó, nếu nhân viên được tuyển vào đúng vị trí thì bạn sẽ dễ dàng đào tạo và phát triển năng lực của từng nhân viên hơn.

Ví dụ: Bạn không nên tuyển một người giỏi phục vụ bàn vào vị trí thu ngân vì họ sẽ giúp mang đến hiệu suất công việc cao hơn ở vị trí phục vụ bàn. Từ đó dẫn đến khả năng tăng doanh thu.

Ngoài ra, với cương vị là chủ hoặc quản lý của doanh nghiệp F&B, bạn nên biết điều chỉnh số lượng hoặc đưa ra quyết định nhân sự phù hợp.

Ví dụ: Bạn có thể bổ sung nhân sự khi công việc bị quá tải, thuyên chuyển họ sang phòng ban khác nếu cảm thấy nhân sự không phù hợp với vị trí này,…

 

Tuyển nhân sự vào đúng vị trí (Nguồn: Sưu tầm)

2/ Lộ trình thăng tiến rõ ràng

Nếu nhân viên thấy được lộ trình thăng tiến của doanh nghiệp rõ ràng thì họ có khả năng gắn bó với công ty lâu hơn. Đây cũng là một trong các giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả. Bởi vì khi nhìn thấy những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm để thăng tiến thì hiệu suất làm việc của nhân viên cũng sẽ cao hơn.

Ví dụ: Bạn có thể xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên bếp như sau:

  • Nếu bạn là chủ/quản lý một doanh nghiệp F&B: Nhân viên bếp -> Quản lý bếp.

  • Nếu bạn là chủ/quản lý kinh doanh chuỗi F&B: Nhân viên bếp -> Quản lý bếp -> Quản lý khu vực -> Quản lý nhiều khu vực -> Quản lý chuỗi nhà hàng.

Sau đó, bạn hãy liệt kê các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm tiêu chuẩn thăng chức cho nhân viên.

3/ Đánh giá người quản lý trực tiếp

Phần lớn nguyên nhân mà nhân viên nghỉ việc bởi vì họ cảm thấy người quản lý không còn gì để họ học hỏi hoặc không cho họ cơ hội thể hiện bản thân. Vì thế, để tìm được cách giữ chân nhân sự ngành F&B phù hợp, bạn cần đánh giá lại người quản lý thông qua số lượng nhân viên dưới sự quản lý của họ nghỉ việc bằng cách sử dụng các phương pháp hoặc công cụ đánh giá.

Nhờ đó, bạn sẽ tìm ra vấn đề hoặc thiếu sót trong cách làm việc và ứng xử của nhà quản lý để đưa ra giải pháp phù hợp.

 

Đánh giá người quản lý trực tiếp (Nguồn: Sưu tầm)

4/ Trả lương, thưởng, phúc lợi đúng hạn và xứng đáng với năng lực

Lương, thưởng, phúc lợi luôn có vị trí quan trọng trong các bí quyết giúp nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Vì thế, việc trả lương đúng thời hạn sẽ giúp nhân viên tin tưởng hơn vào chế độ, chính sách của của công ty. Từ đó giúp tăng sự trung thành của họ đối với doanh nghiệp.

Đồng thời, việc trả lương, thưởng, phúc lợi phù hợp với năng lực chính là lời công nhận hùng hồn nhất mà chủ doanh nghiệp dành cho sự đóng góp của mỗi cá nhân. Việc này còn giúp khích lệ nhân viên làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn. Từ đó giúp duy trì tốt chất lượng công việc. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng content F&B trên mạng xã hội có nội dung về nhân sự nhằm khích lệ và thể hiện sự ghi nhận của doanh nghiệp đối với nhân viên.

5/ Chú trọng đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên

Doanh nghiệp cần đưa ra các chương trình đào tạo, giúp nhân viên cải thiện và phát triển kỹ năng, kiến thức của mình. Khi đó, nhân sự sẽ thấy được những thứ mà doanh nghiệp có phù hợp với những thứ mà họ cần nên họ sẽ không có lý do để rời bỏ nhà hàng, khách sạn, quán cafe của bạn.

 

Chú trọng đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên (Nguồn: Sưu tầm)

6/ Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh

Môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái, tôn trọng đồng nghiệp và có tinh thần hợp tác, tin tưởng lẫn nhau sẽ giữ chân nhân viên trong một thời gian dài. Vì thế, bạn hãy nghiêm túc trao với nhân viên kế hoạch và cách thực hiện để tạo ra một môi trường như vậy.

Tuy nhiên, môi trường làm việc thoải mái cũng cần có quy định chặt chẽ để tránh trường hợp quá thoải mái dẫn đến hiệu suất công việc thấp.

7/ Trao quyền để nhân viên phát triển

Việc trao quyền cho nhân viên sẽ giúp họ vượt ra khỏi vùng an toàn, thỏa sức sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm với công việc của mình. Đồng thời, việc trao quyền còn giúp tăng lòng tin của các thành viên thuộc các bộ phận khác nhau của công ty.

Cách làm này vừa giúp quy trình vận hành F&B diễn ra tốt đẹp, vừa giúp nhân viên có lòng tin để tiếp tục đóng góp công sức cho tổ chức.

8/ Luôn công nhận sự đóng góp

Sự công nhận đối với đóng góp của mỗi người trước tập thể nhân viên là hình thức cổ vũ và tạo động lực cho nhân viên tiếp tục sáng tạo và làm việc tại doanh nghiệp. Đồng thời, hình thức này cũng sẽ đưa ra tấm gương để những nhân viên khác tiếp tục phấn đấu. Nhờ vào đó mà môi trường cạnh tranh sẽ lành mạnh hơn để nhân viên cùng nhau phát triển.

 

Luôn công nhận sự đóng góp (Nguồn: Sưu tầm)

9/ Xây dựng quy trình quản lý nhân sự khoa học

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các chuỗi nhà hàng, khách sạn, quán cafe, các nhân viên quản lý hoặc chủ doanh nghiệp thường quản lý nhân sự qua camera hoặc giao nhiệm vụ cho cửa hàng trường. Việc này dẫn đến những thất thoát trong quá trình vận hành.

Vì thế, bạn hãy sử dụng các phần mềm hoặc công cụ quản lý để tiết kiệm thời gian và tăng tính xác thực. Đồng thời, việc này cũng giúp nhân viên nhà hàng tin tưởng vào sự chuyên nghiệp trong cách quản lý, vận hành, giúp giữ chân nhân sự ngành F&B hiệu quả hơn.

10/ Lịch làm việc linh hoạt

Đây là cách giữ chân nhân viên nhà hàng, khách sạn, quán cafe mà bạn nên biết. Bởi vì lượng khách trong các dịp lễ, Tết thường đông hơn các ngày khác nên nhân viên cần thời gian để phục hồi năng lượng sau một ca làm việc. Vì thế, nếu bạn sắp xếp lịch làm việc thông thường cho những ngày đông khách sẽ khiến cho năng suất làm việc của nhân viên giảm và gây ra dây chuyền hoạt động trì trệ, quá tải. Việc này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và doanh thu của quán.

 

Lịch làm việc linh hoạt (Nguồn: Sưu tầm)

Bên cạnh các bước định biên nhân sự, việc xây dựng cách giữ chân nhân sự ngành F&B là vô cùng cần thiết để quy trình hoạt động của doanh nghiệp F&B diễn ra bình thường, đặc biệt là những ngày cuối năm. Nếu bạn muốn biết cụ thể cách xây dựng Career path và Learning path để giữ chân nhân viên, hãy đến với khóa học XÂY DỰNG HỆ THỐNG VẬN HÀNH CHUỖI F&B CHUYÊN NGHIỆP của AAU Academy ngay hôm nay.

 

Danh mục Dịch vụ