Giỏ hàng

Top 12 thương hiệu nhượng quyền F&B hot nhất 2023 & 5 lưu ý khi thực hiện

Hình thức nhượng quyền thương hiệu (franchise) đang ngày càng trở nên phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới, đặc biệt là trong ngành F&B. Nguyên nhân là do hình thức này không chỉ giúp các chuỗi F&B tăng doanh thu, mà còn giúp doanh nghiệp tăng độ phủ sóng và tăng giá trị thương hiệu.
Bên cạnh đó, đối với bên nhận nhượng quyền, họ cũng được hỗ trợ marketing từ doanh nghiệp nhượng quyền, không cần tốn nhiều chi phí để quảng bá thương hiệu và có sẵn tệp khách hàng,... Tuy nhiên, song song với cơ hội rất lớn thì rủi ro đầu tư trong ngành này cũng khá cao. Vì thế, để hiểu cụ thể hơn về nhượng quyền (franchise) nói chung hay nhượng quyền F&B nói riêng, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của AAU Academy.

Nhượng quyền thương hiệu (franchise) F&B là gì?

Nhượng quyền thương hiệu hay nhượng quyền thương mại (franchise) là hình thức kinh doanh mà một cá nhân/doanh nghiệp được sử dụng tên thương hiệu của một doanh nghiệp khác trong một khoảng thời gian nhất định. Hai bên sẽ ràng buộc với nhau thông qua các điều khoản cụ thể như chi phí, % doanh thu, chi phí quản lý,... trên cơ sở thỏa thuận chung.
Khi thực hiện nhượng quyền, bên nhận nhượng quyền sẽ có quyền được khai thác nhãn hiệu, tên thương mại, sản phẩm, biểu tượng kinh doanh, bí mật kinh doanh và marketing của bên nhượng quyền.
Trong những năm gần đây, nhượng quyền ngành F&B đang có tốc độ phát triển cực lớn. Một số thương hiệu nhượng quyền F&B nổi tiếng trên thế giới là KFC, McDonald’s, Subway,.... Tại Việt Nam, các thương hiệu nhượng quyền lớn có thể kể đến ToCoToCo, Highlands Coffee, Trung Nguyên E-Coffee,....
 

Nhượng quyền ngành F&B đang có tốc độ và tiềm năng phát triển cực lớn trong năm 2023

Nhượng quyền ngành F&B đang có tốc độ và tiềm năng phát triển cực lớn trong năm 2023

Các mô hình nhượng quyền thương mại

Có 4 mô hình nhượng quyền thương mại (franchise) là:
  • Full business format franchise (Nhượng quyền kinh doanh toàn phần).
  • Non-business format franchise (Nhượng quyền kinh doanh bán phần).
  • Management franchise (Nhượng quyền tham gia quản lý).
  • Equity franchise (Nhượng quyền tham gia đầu tư vốn).
Để hiểu rõ hơn về sự khác nhau của 4 mô hình franchise này, mời bạn theo dõi bảng so sánh dưới đây:
 
 

Nhượng quyền kinh doanh toàn phần

Nhượng quyền kinh doanh bán phần

Nhượng quyền tham gia quản lý

Nhượng quyền tham gia đầu tư vốn

Định nghĩa

Đây là hình thức toàn quyền. Thời hạn của mô hình nhượng quyền F&B này thường dao động từ 5-30 năm, theo tiềm lực tài chính của doanh nghiệp.

Đây là những dạng thức quyền sở hữu một pH cần thiết của doanh nghiệp như: Quyền sở hữu colin thức và tiếp thị, quyền sử dụng sản phẩm, quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu,...

Hình thức trao quyền này sẽ có sự tham gia quản lý của bên trao quyền. Đây là biến dạng thức phổ biến trong các chuỗi F&B hiện nay.

Đây là hình thức mà bên nhượng quyền sẽ đầu tư vốn, dù là lớn hay nhỏ, vào doanh nghiệp nhận quyền.








 

Bên nhượng quyền

Bên có quyền sẽ cấp cho bên nhận quyền 4 mảng chính:

  • Hệ thống vận tải hành chính bao gồm mô hình kinh doanh, chiến lược, quy trình vận hành F&B, chính sách quản lý, tiếp thị, đào tạo, cẩm nang điều hành, tư vấn, hỗ trợ.

  • Bí quyết kinh doanh, công nghệ sản xuất, pha chế.

  • Hệ thống thương hiệu.

  • Sản phẩm / dịch vụ.

Không can thiệp, giám sát quá nhiều trong khâu vận hành và sản xuất của bên nhận quyền.

Cung cấp cho bên nhận quyền các yếu tố để giúp họ vận hành F&B dễ dàng hơn. Cụ thể, các yếu tố đó đó là:

  • Hình thức kinh doanh.

  • Thương hiệu.

  • Người điều hành và quản lý.

Bên cấp quyền vừa cung cấp thương hiệu, vừa đầu tư một số tiền vào mô hình nhận quyền.

Bên nhận quyền

Chi phí hoạt động và nhượng quyền ban đầu.

  • Chủ động trong bán hàng và tiếp thị.

  • Chi phí ít hơn hình thức nhượng quyền kinh doanh toàn phần.

Dễ dàng vận hành doanh nghiệp.

 

 

5 lưu ý khi nhượng quyền F&B

Thực hiện nghiên cứu thị trường

Việc đầu tiên để kinh doanh thành công dù ở bất kỳ hình thức nào là bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường. Việc này giúp bạn nắm bắt được thị trường một cách chính xác ở thời điểm thực. Cụ thể là những điều sau:
  • Người tiêu dùng đang cần gì?
  • Thị trường đang thiếu gì và thừa gì?
  • Nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại là gì?
  • Xu hướng tiêu dùng trong 3-5 năm.
Ví dụ, bạn đang có ý định kinh doanh quán trà sữa. Theo các nghiên cứu thị trường, trong phân khúc trà sữa, các thương hiệu đang có sẵn tên tuổi trên thị trường và có tệp khách hàng lớn có thể kể đến là Highlands Coffee, Gong Cha, ToCoToCo,.... Vì thế, sau khi thực hiện nghiên cứu thị trường, bạn có thể biết được các thương hiệu lớn nào thực hiện nhượng quyền thương hiệu để liên hệ và nhận nhượng quyền.
Việc nhận nhượng quyền từ các thương hiệu lớn sẽ đem đến lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua các yếu tố như:
  • Đã có sẵn tệp khách hàng.
  • Thương hiệu có tên tuổi trên thị trường nên có thể giảm chi phí quảng bá thương hiệu.
  • Có sẵn công thức chế biến và vận hành.
 

Thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi quyết định nhận nhượng quyền F&B

Thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi quyết định nhận nhượng quyền (Nguồn: Sưu tầm)

Lựa chọn thương hiệu phù hợp

Sau khi đã nghiên cứu thị trường, bạn cần lựa chọn thương hiệu phù hợp với mục tiêu và loại hình kinh doanh cũng như nguồn vốn của bạn. Dù là hình thức franchise F&B nào thì chi phí bạn phải bỏ ra là không hề nhỏ. Đặc biệt, những thương hiệu càng có tên tuổi và tệp khách hàng lớn thì càng có chi phí nhượng quyền cao. Vì thế, bạn nên lựa chọn thương hiệu franchise F&B phù hợp với tài chính của bản thân.
Tiếp theo, bạn cần dự đoán hiệu quả của hoạt động kinh doanh sau khi nhận nhượng quyền. Cụ thể, bạn có thể theo dõi các chuỗi cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu đó để đánh giá các yếu tố sau:
  • Tình hình kinh doanh.
  • Lượng khách mỗi ngày.
Từ đó, bạn sẽ có thể đánh giá chất lượng thương hiệu và đưa ra lựa chọn chính xác.
Song song với vấn đề doanh thu, bạn cũng cần xem xét liệu mô hình kinh doanh bạn muốn nhận nhượng quyền có phù hợp với khu vực bạn mở cửa hàng không. Ví dụ, bạn nhận nhượng quyền của một quán bar nhưng mặt bằng của bạn lại ở khu vực có dân số già, không gần với các địa điểm văn phòng. Khi đó, mô hình kinh doanh F&B của bạn sẽ khó thu được lợi nhuận.

Tính toán chi phí cố định kỹ lưỡng

Để quá trình nhượng quyền diễn ra suôn sẻ, bên nhượng quyền nên đưa ra mức chi phí hợp lý so với thị trường và tên tuổi của thương hiệu. Đồng thời, bên nhận nhượng quyền cần phải đáp ứng các chi phí mà bên nhượng quyền đưa ra.
Vì thế, bạn cần dựa vào các chi phí mà bên nhượng quyền đưa ra để tính toán kỹ lưỡng chi phí cố định hàng tháng và các chỉ số tài chính trong ngành F&B, đặc biệt là thời gian đầu, để hạn chế tối đa các rủi ro.
 

Tính toán chi phí cố định kỹ lưỡng

Tính toán chi phí cố định kỹ lưỡng (Nguồn: Sưu tầm)

Phải tuân theo các nguyên tắc của bên nhượng quyền

Khi thực hiện nhượng quyền, bạn cần lưu ý:
  • Cần có đam mê trong lĩnh vực mà bạn nhận nhượng quyền:
Nguyên nhân là vì bạn phải luôn sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của doanh nghiệp dù bạn đang làm chủ. Bạn chỉ phát hiện được tính cách, khả năng của nhân viên cũng như đặc thù công việc khi cùng làm việc với nhân sự. Việc này sẽ giúp bạn có sự sắp xếp nhân sự phù hợp và đạt được hiệu quả cao.
  • Không được sáng tạo:
Nếu bạn tự thành lập một thương hiệu hoàn toàn mới thì bạn hoàn toàn có thể tự do thay đổi và sáng tạo phong cách. Tuy nhiên, khi thực hiện franchise F&B, bên nhượng quyền sẽ không cho bạn tự do thay đổi và sáng tạo mà không có sự đồng thuận của họ.

Đánh giá và chuẩn bị kịch bản để đối phó với rủi ro

Tuy có rất nhiều ưu điểm như hệ thống hóa được quy trình, chất lượng sản phẩm/dịch vụ được đảm bảo,... nhưng vì không sở hữu hoàn toàn thương hiệu nên bạn có thể phải gánh chịu rủi ro mất hợp đồng nhượng quyền.
Đồng thời, trong trường hợp thương hiệu mẹ hoặc một cửa hàng trong chuỗi F&B đó bị đánh giá kém vì thái độ phục vụ, chất lượng nguyên vật liệu,... thì sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu và liên đới đến cửa hàng bạn nhượng quyền. Khi đó, nếu thương hiệu không xử lý tốt khủng hoảng truyền thông thì khả năng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giảm là rất cao.
 

Đánh giá và chuẩn bị kịch bản để đối phó với rủi ro

Đánh giá và chuẩn bị kịch bản để đối phó với rủi ro (Nguồn: Sưu tầm)

4 yếu tố giúp bạn thực hiện nhượng quyền F&B thành công

  • Duy trì chất lượng sản phẩm đồng nhất:
Bạn có thể duy trì chất lượng sản phẩm xuyên suốt và đồng nhất của toàn bộ hệ thống bằng cách xây dựng, số hóa và tiêu chuẩn hóa quy trình chế biến từ khâu chuẩn bị đến khi có thành phẩm. Đồng thời, bạn nên số hóa tiêu chuẩn và cách bảo quản nguồn nguyên vật liệu, kiểm kê, quản lý kho,....
  • Có tiêu chuẩn về thiết bị cụ thể. Đồng thời, thương hiệu cũng nên có bộ nhận diện mang dấu ấn riêng và đã được đăng ký bảo hộ độc quyền.
  • Số hồ sơ hóa quy trình vận hành:
Việc này giúp bạn phân định rõ trách nhiệm và có đánh giá cụ thể cho từng nhân sự cụ thể. Đồng thời, việc này giúp cho bên nhận nhượng quyền dễ dàng triển khai vận hành ngay mà không tốn quá nhiều thời gian để đào tạo, thử nghiệm rồi đào tạo lại. Bên nhượng quyền có thể chủ động training cho nhân sự của bên nhận nhượng quyền trong trường hợp cần thiết.
  • Bên nhượng quyền nên có bộ phận chuyên trách franchise để giám sát chất lượng sản phẩm/dịch vụ, việc thực thi và tuân thủ hợp đồng của bên nhận nhượng quyền.

12 thương hiệu nhượng quyền F&B lớn trong và ngoài nước

ToCoToCo - Thương hiệu nhượng quyền F&B về trà sữa lớn

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: Gần 500 cửa hàng trên toàn quốc.
  • Chi phí nhượng quyền: 515 triệu đồng - 655 triệu đồng tùy khu vực (Chưa tính các chi phí liên quan).
Nhượng quyền với phương châm “Cơ hội trao tay – Có ngay cơ nghiệp”, ToCoToCo sau 10 năm hoạt động đã có được gần 500 cửa hàng trên toàn quốc. Thương hiệu đã tạo ra những gói đầu tư nhượng quyền khác nhau, chỉ từ 500 triệu đồng. Vì thế, các đối tác sẽ có nhiều sự lựa chọn khi hợp tác nhượng quyền cùng ToCoToCo.
 

ToCoToCo - Thương hiệu nhượng quyền F&B về trà sữa lớn

ToCoToCo - Thương hiệu nhượng quyền F&B về trà sữa lớn (Nguồn: Sưu tầm)

Vua Cua - Thương hiệu Franchise F&B hot 2023

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: 5 chi nhánh chính ở TP. Hồ Chí Minh.
  • Chi phí nhượng quyền: Chỉ từ 450 triệu đồng.
Vua Cua có những ưu điểm như độ nhận diện thương hiệu cao, tệp khách hàng trung thành lớn, quy trình vận hành và phát triển đồng bộ, khả năng hoàn vốn nhanh, được hỗ trợ marketing,.... Vì thế, đây được dự đoán là thương hiệu Franchise F&B hot năm 2023 mà bạn không thể bỏ qua.

Hồng Trà Ngô Gia

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: Có hơn 30 chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương,....
  • Chi phí nhượng quyền: Gần 400 triệu đồng (có thể thay đổi theo tình hình thực tế).
Hồng Trà Ngô Gia là một thương hiệu trà nổi tiếng ở Đài Loan. Đến năm 2019, thương hiệu này mới chính thức xuất hiện tại Việt Nam. Chỉ trong vòng chưa đến 5 năm, thương hiệu trà này đã thành công có hơn 30 chi nhánh Franchise và vẫn tiếp tục phát triển trong năm 2023.
 

Franchise F&B Hồng Trà Ngô Gia

Hồng Trà Ngô Gia (Nguồn: Sưu tầm)

Gong Cha - Thương hiệu Franchise trà sữa nổi tiếng thế giới

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: Hơn 3000 chi nhánh trên 20 quốc gia.
  • Chi phí nhượng quyền: 3 tỷ đồng - 5 tỷ đồng.
Là thương hiệu trà sữa đến từ Đài Loan, Gong Cha đã và đang có mặt trên 20 quốc gia bằng hình thức nhượng quyền F&B. Chính vì độ nổi tiếng của thương hiệu cũng như tệp khách hàng lớn mà thương hiệu này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai với giả nhượng quyền không hề thấp. Đồng thời, để đủ điều kiện nhận nhượng quyền của Gong Cha, bạn cần phải chứng minh nguồn lực tài chính của mình.

Highlands Coffee - Franchise F&B lớn đến từ Việt Nam

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: Gần 500 chi nhánh trên khắp cả nước.
  • Chi phí nhượng quyền: 
    • Chi phí nhượng quyền ban đầu: 3 tỷ đồng - 5 tỷ đồng.
    • Chi phí nhượng quyền mỗi tháng: 7% doanh số kéo dài trong 5 năm.
    • Phí quản lý hàng tháng: 5% doanh số kéo dài trong 5 năm.
Với tầm nhìn trở thành thương hiệu trà và cafe được yêu thích nhất tại Việt Nam và tự hào với thế giới, Highlands Coffee đã thành công trở thành chuỗi Franchise F&B lớn với gần 500 quán trải dài trên khắp đất nước (theo thống kê năm 2021). Bởi vì độ nhận diện thương hiệu cao cùng tệp khách hàng lớn, Highlands Coffee là là thương hiệu nhượng F&B của Việt Nam nhưng có chi phí nhượng quyền khá cao.
 

Highlands Coffee - Franchise F&B lớn đến từ Việt Nam

Highlands Coffee - Franchise F&B lớn đến từ Việt Nam (Nguồn: Sưu tầm)

Trung Nguyên E-Coffee

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: Hơn 600 chuỗi cửa hàng và hơn 1000 đối tác trên toàn quốc.
  • Chi phí nhượng quyền: Chỉ từ 65 triệu đồng.
Hiện nay, Trung Nguyên E-Coffee đã có mặt trên toàn quốc với hơn 1000 đối tác nhượng quyền và hơn 600 chuỗi cửa hàng. Nguyên nhân là vì đây là thương hiệu nổi tiếng trên thị trường và không có yêu cầu quá cao về mặt bằng kinh doanh. Đồng thời, Trung Nguyên E-Coffee sẽ hỗ trợ phí nhượng quyền và phí quản lý 0 đồng cùng đa dạng sản phẩm.

Circle K - Franchise F&B nổi tiếng thế giới

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: 2.380 cửa hàng trên khắp thế giới như Trung Quốc, Campuchia, Việt Nam,...
  • Chi phí nhượng quyền: 25 ngàn USD. Tổng mức đầu tư dao động từ 171 ngàn đô đến 1,9 triệu đô.
Là thương hiệu lâu đời và đang quản lý hơn 16.000 cửa hàng trên khắp thế giới, Circle K luôn là thương hiệu nhượng quyền mà bạn không nên bỏ qua. Cho đến năm 2018, Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ đã trở thành doanh nghiệp vận hành hệ thống chuỗi cửa hàng Circle K duy nhất tại Việt Nam. Đến nay, Circle K vẫn chưa có chính sách nhượng quyền theo hình thức đơn lẻ tại Việt Nam.
 

Circle K - Franchise F&B nổi tiếng thế giới

Circle K - Franchise F&B nổi tiếng thế giới (Nguồn: Sưu tầm)

Pizza Hut

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: Hơn 18.000 cửa hàng franchise trên hơn 100 quốc gia.
  • Chi phí nhượng quyền: 300 ngàn USD - 2,2 triệu USD.
Pizza Hut là thương hiệu pizza thực hiện nhượng quyền lớn trên thế giới. Bằng chiến lược kinh doanh được xây dựng kỹ lưỡng, thực đơn phong phú và phong cách phục vụ tốt, Pizza Hut hiện đã trở thành thương hiệu khó thay thế trong lòng thực khách VIệt. Đồng thời, thương hiệu này cũng có chương trình hỗ trợ cho đối tác nhận nhượng quyền về cách thức quản lý và tài chính.

KFC - Thương hiệu nhượng quyền gà rán được bảo hộ độc quyền

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: 14.146 chi nhánh.
  • Chi phí nhượng quyền: 1,3 triệu USD – 2,5 triệu USD.
KFC đã thành công trở thành thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng trên khắp thế giới bằng công thức gà rán riêng biệt, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Mỗi cửa hàng nhượng quyền của KFC sẽ được bảo hộ độc quyền trong 1,5 dặm nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên nhận nhượng quyền.
 

KFC - Thương hiệu nhượng quyền gà rán được bảo hộ độc quyền

KFC - Thương hiệu nhượng quyền gà rán được bảo hộ độc quyền (Nguồn: Sưu tầm)

McDonald’s - Thương hiệu franchise fast food có doanh thu cao

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: 37.855 cửa hàng ở hơn 120 quốc gia (Thống kê năm 2018).
  • Chi phí nhượng quyền: 1 triệu USD – 2,3 triệu USD.
McDonald’s là hệ thống franchise kinh doanh thức ăn nhanh có doanh thu cao cùng tệp khách hàng lớn. Vì thế, điều kiện tài chính phù hợp để nhận nhượng quyền của McDonald’s là bạn phải có vốn lưu động tối thiểu 750.000 USD.

Subway - Franchise F&B nổi tiếng trên thế giới

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: 42.227 chi nhánh.
  • Chi phí nhượng quyền: 116.600 USD - 263.200 USD.
Subway phục vụ sandwich, pizza, salad,... và thường đảm bảo tốt cho sức khỏe. Tuy Subway cũng phục vụ thức ăn nhanh nhưng sản phẩm của họ không khiến người tiêu dùng tăng cân. Đó chính là ưu điểm lớn, đem đến sự thành công cho mô hình nhượng quyền của thương hiệu này.

7-Eleven

  • Tổng số chi nhánh nhượng quyền: 54.127 chi nhánh.
  • Chi phí nhượng quyền: 37.200 USD – 1,6 triệu USD.
Với hơn 70 năm hoạt động, 7-Eleven đã trở thành thương hiệu nhượng quyền F&B nổi tiếng trên thế giới. Thương hiệu này sẽ thu phí dựa trên hiệu quả kinh doanh của cửa hàng nhượng quyền. Đồng thời, những chi nhánh nhượng quyền thu phí bằng phần trăm doanh thu cũng được sẽ được thương hiệu hỗ trợ về mặt tài chính.
 

Franchise F&B - 7-Eleven

Franchise F&B nhượng quyền 7-Eleven (Nguồn: Sưu tầm)
Lưu ý: Chi phí nhượng quyền của các thương hiệu trên có thể thay đổi tùy vào thỏa thuận của các bên và theo quy định của hợp đồng nhượng quyền trong từng thời kỳ.
 
Thông qua bài viết trên, AAU Academy đã cung cấp cho bạn những kiến thức tổng quan, lưu ý và 12 thương hiệu nhượng quyền F&B lớn ở Việt Nam và trên thế giới. Để tìm hiểu thêm các kiến thức cụ thể, chi tiết trong lĩnh vực nhượng quyền F&B, hãy tham gia ngay KHÓA XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NHƯỢNG QUYỀN FRANCHISE F&B của AAU Academy ngay hôm nay.

Danh mục Dịch vụ